อิหร่านเตือนสหรัฐฯเจอดีแน่ถ้าขยายคว่ำบาตร !!??!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

สหรัฐฯ จะขยายการคว่ำบาตรอิหร่านออกไปอีก 10 ปี อยาตอลเลาะห์ คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เตือนว่า อิหร่านจะตอบโต้หากการคว่ำบาตรได้รับความเห็นชอบสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อนุมัติกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน (Iran Sanctions Act หรือไอเอสเอ) เป็นเวลา 10 ปี อีกครั้งหนึ่ง กฎหมายนี้ได้รับการรับรองครั้งแรกในปี 1996 เพื่อลงโทษการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานของอิหร่าน และขัดขวางการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านมาตรการนี้จะหมดอายุลงในช่วงสิ้นปี 2016 หากไม่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ ร่างกฎหมายสภาล่างต้องได้รับการเห็นชอบโดยสภาสูง และลงนามโดยประธานาธิบดี บารัค โอบามา เสียก่อนถึงจะกลายเป็นกฎหมายอิหร่านและมหาอำนาจโลกจัดทำข้อตกลงนิวเคลียร์ที่รู้จักกันในชื่อ JCPOA เมื่อปีที่แล้ว มันบังคับใช้การควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านแลกกับการผ่อนคลายการคว่ำบาตรที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศนี้อย่างหนัก
      

รัฐบาลสหรัฐฯชุดปัจจุบันละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ในหลายๆ โอกาส คาเมเนอี กล่าวในการปราศรัยต่อที่ประชุมสมาชิกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ อ้างจากเว็บไซต์ของเขาครั้งล่าสุดคือ การขยายการคว่ำบาตรออกไปอีก 10 ปี หากมันเกิดขึ้นจริง นั่นจะขัดต่อ JCPOA อย่างแน่นอนและสาธารณรัฐอิสลามจะตอบโต้ต่อการละเมิดนั้นอย่างเด็ดขาดสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯผ่านกฎหมายดังกล่าวหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่ โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสคัดค้านข้อตกลงนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครต 2 คน

สมาชิกสภานิติบัญญัติจากทั้งสองพรรค กล่าวว่า พวกเขาหวังว่าการสนับสนุนร่วมกันทั้งสองพรรคให้ใช้ไม้แข็งกับอิหร่านจะยังคงมีอยู่ต่อไปภายใต้ประธานาธิบดีคนใหม่  สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯยังผ่านกฎหมายฉบับหนึ่งที่จะขัดขวางไม่ให้บริษัทโบอิ้งและแอร์บัสขายเครื่องพาณิชย์ให้กับอิหร่านด้วยนายโดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวในระหว่างการหาเสียงของเขาว่า เขาจะยกเลิกข้อตกลงนี้ ซึ่งต้องดูว่าหลังจากนี้ ทางด้านบารัค โอบามา จะขยายมาตรการคว่ำบาตร ทิ้งท้าย การทำหน้าที่หรือเปล่า หรือจะปล่อยให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของผู้นำคนใหม่ เรื่องนี้ต้องติดตามกันต่อไป