ทุนน้ำเมารุกสื่อ!!! "เสี่ยเจริญ" เจ้าของเบียร์ช้างฮุบ "อัมรินทร์" หลังแบกขาดทุนไม่ไหว เจ๊งติดต่อกัน 2-3 ปี

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

บมจ.อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง (AMARIN) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 6/2559 ประชุมเมื่อวันที่ 24 พ.ย.59 มีมติอนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจำนวน 200,000,000 บาท เป็นจำนวน 419,999,865 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 200,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อจัดสรรและเสนอขายให้แก่ บริษัท วัฒนภักดี จำกัด โดยนายฐาปน สิริวัฒนภักดี และนายปณต สิริวัฒนภักดี ในราคาหุ้นละ 4.25 บาท รวมเป็นมูลค่า 850,000,000 บาท ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น 47.62% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ    เนื่องจากบริษัทประสบภาวะผลประกอบการขาดทุนจากการดำเนินงานในช่วง 2- 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินที่ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ตลอดจนอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity) ณ วันที่ 30 ก.ย.59 ของบริษัทมีอัตราที่สูงเท่ากับ 4.32 เท่า

ดังนั้นบริษัทจึงมีความจำเป็นต้องใช้เงินทุนที่จะได้รับจากการเพิ่มทุนในครั้งนี้เพื่อการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจทีวีดิจิทัลที่อยู่ในช่วงของการเริ่มต้นธุรกิจซึ่งมีต้นทุนการดำเนินการที่สูง โดยใช้สำหรับการชำระค่าใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล การชำระค่าบริการโครงข่ายทีวีดิจิทัลรายเดือน การชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนที่ใช้ในดำเนินธุรกิจ เช่น การผลิตรายการโทรทัศน์ เป็นต้น    ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนการใช้เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนนี้ภายในต้นปี 61 ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องมีเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถดำเนินการต่าง ๆ ได้ตามที่กล่าวข้างต้น

นอกจากนี้ภาวะอุตสาหกรรมธุรกิจทีวีดิจิทัลปัจจุบันมีการแข่งขันสูง จึงเห็นว่าการที่บริษัทจะมีพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ที่มีความพร้อมในด้านเงินทุนและมีความเชี่ยวชาญในการดาเนินธุรกิจ รวมถึง มีสถานะทางการเงินและสายสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มธุรกิจที่หลากหลายจะทำให้บริษัทได้รับเงินตามจำนวนที่ต้องการ และยังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจได้