สหรัฐฯนำสมาชิกUNคว่ำบาตรเกาหลีเหนือย้ำUNแค่เสือกระดาษ !?!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ 15-0 เสียง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนือ โทษฐานที่ยังคงฝ่าฝืนมติของสหประชาชาติว่าด้วยการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ มติคว่ำบาตรฉบับใหม่ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีสหรัฐฯ เป็นแกนนำในเรื่องนี้หลังหารือมาอย่างเคร่งเครียดกับจีนซึ่งเป็นชาติสมาชิกถาวรที่มีอำนาจในการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ได้ด้วย

มติฉบับใหม่นี้ระบุว่า เกาหลีเหนือจะต้องล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด และโครงการอาวุธนิวเคลียร์ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และมาตรการตอบโต้ก็พุ่งเป้าไปที่การส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือซึ่งเป็นรายได้หลักจากต่างประเทศในขณะนี้ โดยเกาหลีเหนือจะต้องถูกควบคุมอย่างเคร่งครัดให้ลดการส่งออกถ่านหินให้เหลือต่ำกว่า 7.5 ล้านตันในปี 2560 หรือลดลงร้อยละ 62 จากปี 2558

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ และ สหประชาชาติ ประสบความล้มเหลวไม่สามารถกดดันให้ผู้นำคิม จองอึน ลดความทะเยอทะยานในเรื่องนิวเคลียร์ลงได้เลย มีแต่เหมือนว่า ผู้นำคนนี้ ยิ่งทะยานอยากมากยิ่งขึ้น ซึ่งชัดเจน อย่างที่ผมเคยกล่าวย้ำบ่อย ๆ ว่า คิม จองอึน มองว่า ยูเอ็น ก็เป็นแค่เสือกระดาษ ทำอะไรพวกเค้าไม่ได้นั่นเอง ดังนั้นอีกไม่นาน คาบสมุทรเกาหลี จะกลับมาลุกเป็นไฟอีกครั้ง จากการตอบโต้ของเกาหลีเหนือนั่นเอง