ชาวบ้านโวย!!นายทุน เตรียมขนแร่แบไรต์นำเข้าไทยกว่าแสนตัน โดยไม่ประชาคมชาวบ้านหวั่นผลกระทบ

ชาวบ้านโวย!!นายทุน เตรียมขนแร่แบไรต์นำเข้าไทยกว่าแสนตัน โดยไม่ประชาคมชาวบ้านหวั่นผลกระทบ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2559  เวลา  15.30 น. ที่ศาลาเอนกประสงค์จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ ม.8 ต.บ้านหม้อ  อ.ศรีเชียงใหม่  จ.หนองคาย  นายนิมิต  แสงอำไพ  นายด่านศุลกากรหนองคาย  พร้อมด้วย นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับตัวแทนบริษัทนำเข้าแร่แบไรต์และบริษัทศรีเชียงใหม่เฟอร์รี่ จำกัด อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กรณีบริษัทนำเข้าแร่แบไรต์เตรียมนำแร่แบไรต์จากประเทศเพื่อนบ้านกว่าแสนตัน ผ่านยังคลังสินค้าบริษัทศรีเชียงใหม่เฟอร์รี่ จำกัด อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย  ซึ่งตั้งอยู่ ม.ที่ 8 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่  จ.หนองคาย  ซึ่งมีแผนเตรียมนำเข้ามายังประเทศไทย  ในระหว่างวันที่  7-11 พ.ย. 2559  ที่ผ่านมา  แต่ไม่สามารถนำเข้าได้  เนื่องจากชาวบ้านไม่เห็นด้วย
สำหรับการประชุมชี้แจงในครั้งนี้  มีเพียงผู้นำชุมชน 2 หมู่บ้าน คือหมู่ 8 หมู่ 2 และกำนันตำบลบ้านหม้อ และตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง นรข.เขตหนองคาย  ตำรวจ สภ.ศรีเชียงใหม่  ฝ่ายปกครองโดยมีสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งร่วมสังเกตการณ์ 
ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการชี้แจงจากตัวแทนบริษัทนำเข้าแบไรต์และตัวแทนบริษัทศรีเชียงใหม่เฟอร์รี่ ซึ่งได้อธิบายให้ที่ประชุมทราบถึงผลดีของการนำแบไรต์เข้ามาในประเทศไทย โดยเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ซึ่งนายเจริญชัย ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.บ้านหม้อ ได้สอบถามถึงผลกระทบในด้านต่างๆ รวมทั้งยังแจ้งอีกว่าประชาชนในพื้นที่ยังไม่รู้เรื่องในการขนแร่จำนวนมากขนาดนี้ในพื้นที่ เกรงจะเกิดผลกระทบในชุมชน ทำให้ที่ประชุมไม่สามารถหาข้อยุติในกรณีดังกล่าวได้

ชาวบ้านโวย!!นายทุน เตรียมขนแร่แบไรต์นำเข้าไทยกว่าแสนตัน โดยไม่ประชาคมชาวบ้านหวั่นผลกระทบ

นายเจริญชัย ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.บ้านหม้อ เปิดเผยว่าการขนแร่จำนวนมากขนาดนี้ทำไมไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ เหมือนเป็นการมัดมือชก ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่มีใครเห็นด้วย จึงอยากให้มีการชี้แจงให้ชัดเจนว่าหากมีการดำเนินการขนแร่ชนิดนี้ จะเกิดผลกระทบอะไรบ้างกับชุมชน รวมทั้งเส้นทางการขนแร่จำนวนมากขนาดนี้ถนนจะพังเสียหายหรือไม่ เพราะเท่าที่นั่งฟังตัวแทนบริษัทนำเข้าแร่แบไรต์และตัวแทนบริษัทศรีเชียงใหม่เฟอร์รี่ ชี้แจงต่างพูดถึงแต่ข้อดีไม่พูดถึงผลกระทบต่อชุมชนเลย ตนจึงมีความเป็นห่วงต่อกรณีนี้เป็นอย่างมาก
สำหรับการนำเข้าแร่แบไรต์เข้าประเทศไทยที่บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหม้อ หมู่ 8 ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย  เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2559 ว่าขณะนี้ได้ทราบข่าวว่าศุลกากรหนองคาย เตรียมอนุมัติให้ บริษัทสาราธัช จำกัด นำแร่แบไรต์จาก สปป.ลาว มาขึ้นฝั่งประเทศไทยที่คลังสินค้าบริษัทศรีเชียงใหม่เฟอร์รี่ จำกัด โดยเตรียมดำเนินการระหว่างวันที่ 7-11 พ.ย. 2559 ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วยเนื่องจากเกรงจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ รวมทั้งแร่จำนวนมากขนาดนี้ อาจส่งผลกระทบปัญหาสภาพถนนในพื้นที่ได้รับความเสียหายระหว่างการขนย้าย และสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง
โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวอีกว่าเดิมทีบริษัทศรีเชียงใหม่เฟอร์รี่ จำกัด ได้ทำประชาพิจารณ์เพื่อเปิดเป็นท่าขนส่งสินค้า รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมื่อปี พ.ศ.2557 แต่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากพื้นที่ หมู่ 8 ต.บ้านหม้อ มีจุดผ่อนปรนชั่วคราวอยู่แล้วในการติดต่อค้าขายกับ สปป.ลาว ซึ่งชาวบ้านไม่เห็นความจำเป็นในการก่อสร้าง แต่ผู้มีอำนาจในขณะนั้นได้ผลักดันทุกทางจนสามารถก่อสร้างจนแล้วเสร็จ และมาในครั้งนี้ชาวบ้านจึงได้ทราบความจริงว่า ที่แห่งนี้ก่อสร้างไว้เพื่อทำอะไร ซึ่งการขนแร่จำนวนมากขนาดนี้ ทำไมไม่ขนไปผ่านช่องทางด่านถาวรคือสะพานมิตรภาพไทย-ลาว อ.เมืองหนองคาย ให้ถูกต้องตามขั้นตอน ทำไมต้องมาทำลับๆล่อๆในพื้นที่และไม่ได้แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทราบว่าจะมีผลกระทบอย่างไรบ้างกับการขนแร่แบไรต์จำนวนมากขนาดนี้

ชาวบ้านโวย!!นายทุน เตรียมขนแร่แบไรต์นำเข้าไทยกว่าแสนตัน โดยไม่ประชาคมชาวบ้านหวั่นผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าบริษัทสาราธัช จำกัด ตั้งอยู่ที่เลขที่ 4/11 ถนนอ่างทอง-สิงห์บุรี ต.ลาดหลวง อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง ได้ทำหนังสือถึงนายด่านศุลกากรหนองคายเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559 เรื่องการขอนำสินค้าเข้านอกเส้นทางอนุมัติเฉพาะคราว ตาม ม.5 ทวิ แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 ระหว่างวันที่ 7-11 พ.ย.2559 ณ บริเวณ คลังสินค้าบริษัทศรีเชียงใหม่เฟอร์รี่ จำกัด อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย  โดยสินค้าที่แจ้งคือแร่แบไรต์จำนวน 250 ตัน
ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2559 ศุลกากรหนองคายได้ทำหนังสือถึงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เรื่องขออนุมัติหลักการนำสินค้าเข้าทางอนุมัติเฉพาะคราวตามมาตรา 5ทวิ แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับ 7) พ.ศ.2480
และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดหนองคาย ได้ตอบหนังสือมายังศุลกากรหนองคายเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2559 แจ้งสรุปว่ากรณีดังกล่าวอยู่ในอำนาจการพิจารณาและดุลยพินิจของด่านศุลกากรหนองคาย อันเป็นไปตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฯ โดยให้คำนึงถึงความมั่นคงพื้นที่ชายแดน,ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและผลกระทบกับราษฏรในพื้นที่ชายแดนที่คลังสินค้าและเส้นทางขนส่ง

ทั้งนี้การดำเนินการในการขนแร่แบไรต์จำนวนมากขนาดนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ศรีเชียงใหม่ และ อำเภอใกล้เคียง กับไม่ได้รับการชี้แจงหรือประชาสัมพันธ์ให้ได้ทราบรายละเอียดต่างๆจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีเพียงศุลกากรหนองคาย ที่ดำเนินการกับบริษัทที่ต้องการนำแร่ชนิดนี้เข้ามาในประเทศ สร้างความหวั่นวิตกถึงผลกระทบด้านต่างๆกับชุมชนในหลายด้าน จึงอยากให้หน่วยงานที่มีอำนาจสูงสุดลงมาดูแลข้อเท็จจริงของเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนต่อไป.

ชาวบ้านโวย!!นายทุน เตรียมขนแร่แบไรต์นำเข้าไทยกว่าแสนตัน โดยไม่ประชาคมชาวบ้านหวั่นผลกระทบ
ภัทรวินทร์ ลีปาน  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.หนองคาย