ล้างให้สิ้นสภาเถื่อนๆ!!!สปท.ชงปฏิรูปการเมืองชุดใหญ่เข้มที่มาที่ปรึกษากมธ.+ลงโทษรมต.เลี่ยงตอบกระทู้+เลิกซักฟอกตีฝีปากแต่ต้องเอาผิดติดคุกได้??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ยังเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องเฝ้าติดตามกับผลการทำงานของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ล่าสุด นายวันชัย สอนศิริ กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปการควบคุมและการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ เปิดเผยถึง  ความคืบหน้าแนวทางปฏิรูปการควบคุมและการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐว่า ขณะนี้ทางคณะทำงานได้ข้อสรุปเสร็จสมบูรณ์แล้ว มีข้อเสนอสำคัญเกี่ยวกับการปฏิรูปการควบคุมและตรวจสอบใช้อำนาจรัฐหลายเรื่องอาทิ

 

1.การวางหลักเกณฑ์แต่งตั้งที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการต่างๆ ควรเป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญจากสาขาอาชีพต่างๆอย่างแท้จริง มิใช่การแต่งตั้งสนองตำแหน่งแก่พรรคพวกเพื่อเป็นเกียรติยศ   เนื่องจากที่ผ่านมาบางคณะกรรมาธิการ มีการแต่งตั้งที่ปรึกษาประจำกมธ.เป็นร้อยคน แม้จะไม่ได้รับเงินเดือน แต่คนพวกนี้่มีอำนาจร่วมประชุมกมธ. บางคนเข้ามาอวดเบ่งบารมี กดขี่ข้าราชการ ใช้อำนาจตบทรัพย์ในทางไม่ถูกต้อง จึงควรปฏิรูปเรื่องการแต่งตั้งที่ปรึกษาประจำคณะกมธ.ใหม่ ต้องกลั่นกรองให้ได้คนดี มีความสามารถจริงๆ

         

 2.การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะมีการวางหลักเกณฑ์ว่า ข้อมูลที่ใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องมีพยานหลักฐานแน่นหนา สามารถลงโทษรัฐบาลที่กระทำผิดได้จริง  หรือแม้จะไม่สามารถลงมติล้มรัฐบาลได้ แต่เมื่อส่งข้อมูลไปยังป.ป.ช.ดำเนินการ ต้องสามารถเอาผิดรัฐมนตรีนั้นๆ ถึงขั้นติดคุกได้ ไม่ใช่มีข้อมูลเพียงแค่การตัดแปะข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์แล้วนำอภิปรายไม่ไว้วางใจ เหมือนใช้เวทีสภาเป็นเวทีฝึกพูด เพื่อให้เวทีสภามีความศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่เวทีตีฝีปากเหมือนอดีตที่ผ่านมา

3.การให้มีบทลงโทษรัฐมนตรีที่มีเจตนาหลีกเลี่ยงไม่มาตอบกระทู้ถามของสภา จะต้องมีบทลงโทษอย่างไร  แต่ทั้งนี้รายละเอียดจะขึ้นอยู่กับการร่างข้อบังคับของสภาฯ

         

 4.การให้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญทำหน้าที่ติดตามการดำเนินการผลการตั้งกระทู้ถามว่า หลังจากที่รัฐมนตรีมาชี้แจงกระทู้แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขเรื่องที่ตั้งกระทู้ถามมากน้อยเพียงใด เพื่อให้เห็นการปฏิบัติเป็นมรรคผล รวมทั้งควรมีคณะกรรมการชุดหนึ่งคอยกลั่นกรองเรื่องที่จะตั้งกระทู้ถาม ให้เป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ไม่ให้เป็นกระทู้โหล เพียงเพื่อหวังผลหาเสียงในพื้นที่

 5.ญัตติที่เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการฯขึ้นมาแก้ปัญหาต่างๆเช่น น้ำท่วม สินค้าแพง เมื่อกมธ.ได้พิจารณาทำเป็นรายงานศึกษาเสร็จแล้ว ต้องส่งให้รัฐบาลดำเนินการต่อ ให้เห็นผลทางปฏิบัติ ไม่ใช่เพียงแต่ทำเป็นรายงานศึกษาออกมาแล้วนำไปกองรวมกันไว้ ไม่นำไปปฏิบัติให้เกิดผลรูปธรรม

 

เรียบเรียงข่าว  :  ชัชรินทร์   สำนักข่าวทีนิวส์