เห็นประวัติก็มั่นใจ!!! ปลอกชีวิต 2 แกนนำแดงโดนปปช.ฟ้องจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน "เจ๋ง ดอกจิก+พ.ต.ต.เสงี่ยม"  มีโทษอาญาจำคุกคดีดังทั้งคู่??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ภายหลังจาก  นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ได้ออกมาแสดงความเห็นกรณีถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)  ส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง    วินิจฉัยคดีการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อครั้งได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรมว.มหาดไทย ของนายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย

 

เห็นประวัติก็มั่นใจ!!! ปลอกชีวิต 2 แกนนำแดงโดนปปช.ฟ้องจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน "เจ๋ง ดอกจิก+พ.ต.ต.เสงี่ยม"  มีโทษอาญาจำคุกคดีดังทั้งคู่??

งานเข้า!!! "เจ๋ง ดอกจิก" เตรียมเข้าพบป.ป.ช.หลังถูกฟ้องเอาผิดไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน  http://deeps.tnews.co.th/contents/215781/

ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่านอกจาก  นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ  เจ๋ง  ดอกจิก  แล้ว ยังมีรายชื่อ  พ.ต.ต. เสงี่ยม สำราญรัตน์ และ นายเฉลิมรัฐ วิชัยดิษฐ  อยู่ในรายชื่อถูกยื่นฟ้องไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.อีกด้วย

 

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาศาลฎีกาฯได้เผยแพร่คดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยคดีนายยศวริศ ชูกล่อม คดีหมายเลขดำที่ อม.178/2559 นัดพิจารณาครั้งแรกหรือนัดฟังคำพิพากษา วันที่ 6 ธ.ค.2559   ส่วนพ.ต.ต. เสงี่ยม สำราญรัตน์ อยู่ในคดีหมายเลขดำที่ อม.204/2559   นัดพิจารณาครั้งแรกหรือนัดฟังคำพิพากษา วันที่ 22 ธ.ค.2559 และ นายเฉลิมรัฐ วิชัยดิษฐ คดีหมายเลขดำที่ อม.203/2559 นัดพิจารณาครั้งแรกหรือนัดฟังคำพิพากษา วันที่ 22 ธ.ค.2559

 

 

ทั้งนี้ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ “ เจ๋ง ดอกจิก”  ถือเป็นแกนนำคนหนึ่งในกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เคยมีบทบาทร่วมกับคนเสื้อแดงในการขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ   จนได้รับความดีความชอบในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายฐานิสร์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย) เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2554   ซึ่งมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ   เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ( นายอารี ไกรนรา เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย)

 

ต่อมานายยศวริศ ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร) เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2555  โดยมีนายยุคล ลิ้มแหลมทอง ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน  นายยศวริศ   อยู่ระหว่างรอคำพิพากษาศาลฎีกา  ภายหลังจากศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้จำคุก 2 ปี  โดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ.2740 /2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง  ความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 2,8, และ12 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มี.ค.53 ขณะขึ้นปราศรัยบนเวที นปช. เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์

ส่วน  พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์  แกนนำนปช.จ.ชุมพร  เคยได้รับแต่งตั้ง เป็นข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในยุคยิ่งลักษณ์ และมีพฤติการณ์ทางการเมืองที่หลายคนจดจำได้อาทิ  นำมวลชนไปเปิดบังคับให้ประประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ โดยอ้างคำสั่งศปภ.  และยังถูกศาลจังหวัดพัทยาพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา  4  ปี โดยไม่รอลงอาญา ฐานร่วมกับนายอริสมันต์  พงศ์เรืองรอง  นำคนเสื้อแดงบุกรุกโรงแรมรอยัล คลิฟ  เป็นเหตุทำให้การประชุมอาเซียนซัมมิทที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพต้องถูกยกเลิกกระทันหัน 

 

ขณะที่  นายเฉลิมรัฐ วิชัยดิษฐ   มีข้อมูลว่าดำรงตำแหน่งเป็น   รองนายกเทศมนตรีตำบลช้างขวา   อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี

 

โดยผู้มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.
 

1. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
 

2. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง กำหนดตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่น
รองผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ดำรง
ตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2554

 

3. เจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 และตามประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช.  เรื่อง กำหนดตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งจะต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
 

4. เจ้าหน้าที่ของรัฐตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ประกาศก าหนดเพิ่มเติมจากมาตรา 39
 

 

เรียบเรียงข่าว  :  ชัชรินทร์  สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณข้อมูล : สำนักข่าวอิศรา