ร้อนฉ่าอีกแล้ว!!! .. "ทีนิวส์" แกะปมฉาว " TOT  iPTV "  หลังปปช.ฟื้นคำร้องสอบบิ๊กทีโอทีเอี่ยวทุจริต  หลักฐานส่อโยงผิดระนาวทำรัฐเสียหายอื้อ??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ถือเป็นรอยมืดที่เกิดขึ้นจากการทุจริตคอร์รัปชั่นในองค์กรรัฐวิสาหกิจอย่าง บมจ.ทีโอทีมาตั้งแต่ยุคสมัยอดีตผู้บริหารและตัวแทนนักการเมืองที่ร่วมกันแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตัวเองและพวกพ้อง  แต่ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนสมัยไหนที่ผ่านๆ มายังไม่มีการจัดการอย่างจริงจัง จนกระทั่งเข้าสู่ยุครัฐบาลคสช.จึงพอได้เห็นสัญญาณบางอย่างว่าอาจนำไปสู่การเอาตัวคนผิดมาลงโทษได้ในไม่ช้า ??

 

โดยกรณีที่ว่านี้ก็คือการทุจริตโครงการ “ TOT  IPTV ”  หรือ Internet Protocol Television  ซึ่งเป็นการนำเอาเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านเครือข่ายบอร์ดแบรนด์มาประยุกต์ใช้กับการแพร่สัญญาณภาพและเสียงทางคลื่นความถี่กลายเป็นช่องทางการรับชมโทรทัศน์ที่สามารถติดตามได้ครอบคลุมทั่วประเทศ และบมจ.ทีโอทีใช้เงินทุนเพื่อดำเนินโครงการนี้เป็นมูลค่าหลายพันล้านบาท  แต่ทุกอย่างกลับเดินหน้ามาด้วยความทุลักทุเลเพราะปัญหาการทุจริตภายในองค์กร  ตามรายละเอียดที่สื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอไปก่อนหน้า  รวมถึงมีการระบุด้วยว่าทางปปช.กำลังเข้ามาตรวจสอบกรณีนี้

 

ร้อนฉ่าอีกแล้ว!!! .. "ทีนิวส์" แกะปมฉาว " TOT  iPTV "  หลังปปช.ฟื้นคำร้องสอบบิ๊กทีโอทีเอี่ยวทุจริต  หลักฐานส่อโยงผิดระนาวทำรัฐเสียหายอื้อ??

 

โดยเอกสารสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับหน่วยงานหลักในการดูแลปัญหาการทุจริตในแวดวงราชการอย่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. พบว่าเป็นหนังสือราชการที่ปปช.ส่งถึงผู้บริหารบมจ.ทีโอทีให้ตอบคำถามในข้อสงสัยตามสำนวนการสอบสวนเบื้องต้น  ถึงความเกี่ยวข้องของบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าพัวพันการทุจริตตามคำร้อง!!!

 

โดยเอกสารของปปช. ที่ ปช.0019/2697 เป็นหนังสือของปปช.ส่งถึง กรรมการผู้จัดาการใหญ่ บมจ.ทีโอที เรื่อง ขอทราบข้อเท็จจริงและขอเอกสารหลักฐาน และขอให้มอบหมายพนักงานไปให้ถ้อยคำ

 

ขณะที่เนื้อหาของหนังสือฉบับดังกล่าว ระบุว่า ด้วยคณะกรรมการปปช.ได้รับเรื่องกล่าวหาพนักงานบมจ.ทีโอทีมีการจัดซื้อจัดจ้างทำระบบโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ต (IPTV) จากบริษัทยูทีสตาร์คอม (ประเทศไทย)  จำกัด โดยมิชอบ และเอื้อประโยชน์ให้บริษัทมีเทเลวิชั่น  จำกัด  ในการดำเนินการโครงการ “TOT IPTV ” (ME TV )

 

ฉะนั้นเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ  ว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542  และที่แก้ไขเพิ่มเติม  และระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  ว่าด้วยการแสวงหาข้อเท็จจริงและขอเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อประกอบการพิจารณา ดังนี้

1.ขอทราบว่าเมื่อประมาณปี 2552-2553  บมจ.ทีโอที ได้จัดซื้อจัดจ้างทำระบบโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง   (IPTV)  พร้อมกล่องรับสัญญาณ (Set Top Box)  จากบริษัทยูทีสตาร์คอม  จำกัด หรือไม่  อย่างไร  พร้อมทั้งขอสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด

 

2.ขอทราบว่าบริษัทบมจ.ทีโอที เคยสอบสวนข้อเท็จจริง  หรือได้รับแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อ (1)  จากหน่วยงานใดหรือไม่  อย่างไร  รวมถึงหากมีผลการสอบสวนเป็นอย่างไร

 

3.ขอทราบการดำเนินการตามโครงการ  “TOT IPTV ” (ME TV ) ระหว่างบมจ.ทีโอที และบริษัทมีแชนแนล จำกัด  มีการจัดทำสัญญากำหนดวิธีการดำเนินงานไว้หรือไม่  อย่างไร  และขอสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการตกลงร่วมกันดำเนินโครงการดังกล่าว

 

4.ขอทราบว่าการดำเนินการโครงการ  “TOT IPTV ” (ME TV ) ในปัจจุบันคิดราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและค่าบริการโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ตรวมกันหรือไม่  หากคิดราคารวมกันคำนวณสัดส่วนราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและค่าบริการโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ต  อย่างไร

 

5.ขอทราบว่า บมจ.ทีโอที  เป็นผู้ให้บริการศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า (Call Center)  ของโครงการ  “TOT IPTV ” (ME TV )  เองหรือไม่   และศูนย์กลางการให้บริการด้านข้อมูลของโครงการตั้งอยู่ที่ใด

 

ร้อนฉ่าอีกแล้ว!!! .. "ทีนิวส์" แกะปมฉาว " TOT  iPTV "  หลังปปช.ฟื้นคำร้องสอบบิ๊กทีโอทีเอี่ยวทุจริต  หลักฐานส่อโยงผิดระนาวทำรัฐเสียหายอื้อ??

 

6.ขอทราบว่า บมจ.ทีโอที  จัดซื้อกล่องรับสัญญาณ Set Top Box ของโครงการ “TOT IPTV ” (ME TV )  จากบริษัทใด  อย่างไร  และการจัดกล่องรับสัญญาณ (Set Top Box) ไปยังศูนย์บริการทีโอทีในภูมิภาคต้องดำเนินการตามสัญญา  ระเบียบ  หรือข้อบังคับใดอย่างไร  และผู้ใดเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

 

7.ขอทราบว่าบมจ.ทีโอที ได้ขยายอัตราการส่งข้อมูล (Bandwidth)  และเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย  ( Server )  เพื่อรองรับโครงการ  “TOT IPTV ” (ME TV )   หรือไม่  อย่างไร

 

8.ขอทราบว่าบมจ.ทีโอที  เคยให้บริษัทคิวบิส จำกัด  ทดสอบระบบโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ( IPTV) เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการอย่างไร  และผลการทดสอบเป็นอย่างไร

 

9.ขอทราบประวัติการดำรงตำแหน่ง  อำนาจหน้าที่  และการพ้นจากตำแหน่งของนายมรกต เธียรมนตรี   และนางสาวจันทนา  เตชะนุกูล   ตั้งแต่ปี  2550  ถึงปัจจุบัน  กรณีพ้นจากสถานะการเป็นพนักงานบมจ.ทีโอที  แล้วขอทราบว่าพ้นตั้งแต่เมื่อใด  ด้วยสาเหตุใด

 

ร้อนฉ่าอีกแล้ว!!! .. "ทีนิวส์" แกะปมฉาว " TOT  iPTV "  หลังปปช.ฟื้นคำร้องสอบบิ๊กทีโอทีเอี่ยวทุจริต  หลักฐานส่อโยงผิดระนาวทำรัฐเสียหายอื้อ??

 

จากข้อคำถามของปปช.ถึงผู้บริหารบมจ.ทีโอทีล่าสุด   ตอกย้ำว่าให้เห็นว่าปัญหาการความไม่โปร่งใสในการบริหารองค์กรบมจ.ทีโอทีหลายเเรื่อง   ยังคงไม่ได้รับการดูแก้ไขอย่างจริงจัง  เพราะเมื่อย้อนตรวจสอบข้อมูลกลับไปพบว่ากรณีนี้เคยถูกหยิบยกขึ้นมาพูดครั้งหนึ่ง ในยุคที่บมจ.ทีโอทีมีนายพันธ์เทพ จำรัสโรมรัน  เป็นประธานบอร์ด

 

และเป็นทางด้านบริษัท เอชพีเอ็ม อินโนมีเดีย  ซึ่งทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมเนื่องจากเป็นผู้ได้ความเสียหายอันเกิดจากการเสียโอกาสทางธุรกิจที่เกิดจากข้อตกลงความร่วมมือให้บริการระบบข้อมูลภาพและเสียง (ไอพีทีวี) บนโครงข่ายโทรคมนาคมกับบมจ.ทีโอที  และมีการส่งเรื่องร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2554 และมีการส่งเอกสารเพิ่มเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2555  แต่ท้ายสุดเรื่องดังกล่าวก็เงียบหายไปจนปปช.ในยุครัฐบาลคสช.ต้องกลับมารื้อตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาดังกล่าวอีกครั้ง  ขณะที่ล่าสุดยังไม่ชัดเจนว่าผู้บริหารบมจ.ทีโอทีได้ทำคำตอบส่งปปช.แล้วหรือไม่  และมีรายละเอียดอย่างไร  ??    (โปรดติดตามรายละเอียดความคืบหน้าทุกข้อเท็จจริงข้อกล่าวหา...  ??   )
       

เรียบเรียงข่าว  : ชัชรินทร์  สำนักข่าวทีนิวส์