มติกรธ.ยืนกราน!!! โทษประหาร-จำคุกซื้อขายตำแหน่งการเมือง พรรคไหนยุยงป่วนความมั่นคงปท.โดนอาญา+เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง  (อ่านรายละเอียด) !!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ภายหลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  ล่าสุด นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรธ. มีความเห็นให้นำความคิดเห็นต่าง ๆ มาปรับแก้เนื้อหาของร่าง  พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

 

โดยประเด็นที่คณะ กรธ.แก้ไข คือในส่วน มาตรา 23  ซึ่งเดิมกำหนดว่าหากพรรคการเมืองไม่ดำเนินกิจการพรรคการเมืองใน 4 ด้าน ได้แก่  1.เสริมสร้างให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.เสนอแนวทางการพัฒนาประเทศ 3.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 4.สร้างเสริมความสามัคคีปรองดอง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิสมัครับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรค

 

ปรากฎว่าทางคณะกรธ.มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกโทษยุบพรรคและการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง โดยเปลี่ยนเป็นการให้กกต.ต้องแจ้งเตือนไปยังพรรคการเมืองเพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรา 23 ก่อน และหากแจ้งเตือนแล้วแต่ยังไม่มีการดำเนินการ กกต.จะมีอำนาจลดการจัดสรรเงินอุดหนุนให้กับพรรคการเมืองต่อไป

ส่วนประเด็นเรื่องทุนประเดิมและการบริจาคเงินให้กับพรรคการเมือง นายนรชิต กล่าวว่า กรธ.ยังคงให้พรรคการเมืองต้องมีเงินทุนประเดิม  1 ล้านบาทตามเดิม เพราะเห็นว่าเป็นจำนวนเงินที่มีความเหมาะสมแล้ว แต่มีการปรับเปลี่ยนจำนวนเงินในการบริจาคให้กับพรรคการเมือง กล่าวคือ เดิมกำหนดให้บริจาคได้ตั้งแต่ 2,000-500,000 บาท เปลี่ยนเป็นบริจาคได้ตั้งแต่ 1,000-300,000 บาท นอกจากนี้ ยังปรับให้พรรคการเมืองต้องหาสมาชิกพรรคให้ได้ 10,000 คนภายใน 4 ปี จากเดิมกำหนดไว้  20,000  คน

อย่างไรก็ตาม  โฆษกคณะกรธ.   ระบุว่าที่ประชุมกรธ.ยังเห็นชอบให้คงโทษประหารชีวิตและโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 20ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต สำหรับความผิดในส่วนที่เกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่งทางการเมืองตามมาตรา 44 ไว้ตามเดิม  เพราะเห็นว่าในเมื่อประมวลกฎหมายอาญายังมีโทษประหารชีวิตสำหรับลงโทษผู้ทุจริตอยู่ ก็ควรคงโทษประหารชีวิตดังกล่าวไว้ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่สำหรับกรณีที่พรรคการเมืองรับการสนับสนุนเพื่อกระทำการอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักร  ในมาตรา 43 นั้น คณะกรธ.กำหนดให้ต้องระวางโทษจำคุก 2 - 10 ปี ปรับ 40,000 บาท - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิสมัครเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี

 

เรียบเรียงข่าว :  ชัชรินทร์    สำนักข่าวทีนิวส์