ถึงเวลาของจริง!!! สื่อทำเนียบงดตั้งฉายา.. ปชช.ว่าไง?

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

     และก็เป็นอีก1ปี ที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลประกาศไม่ตั้งฉายารัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ประจำปี2559 โดยได้ออกหนังสือชี้แจงว่า ตามที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลมีธรรมเนียมปฎิบัติในการตั้งฉายาของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในช่วงปลายปี เพื่อสะท้อนการทำงานของคณะรัฐมนตรีในรอบปี แม้รัฐบาลปัจจุบันที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจะบริหารราชการแผ่นดินมานานกว่า2ปี แต่จากการหารืออย่างรอบด้าน ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลมีมติ งดการตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี2559 ซึ่งนอกจากจะเป็นหลักปฎิบัติตามธรรมเนียมที่ยึดกันมา ยังมีข้อจำกัดทางข้อกฎหมาย และบรรยากาศการเมืองในภาวะที่ยังถือว่าไม่ปกติ ทั้งยังมีความเห็นว่าหากมีการตั้งฉายารัฐบาล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี อาจถูกนำไปขยายความขัดแย้ง หรือขยายผลในทางการเมือง จนตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

     และในคำชี้แจงถึงเหตุผลในการไม่ตั้งฉายา ยังได้ระบุถึงเหตุผลต่อไปอีกว่า เป็นเพราะตามหลักปฎิบัติที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลปฎิบัติสืบต่อกันมา คือจะไม่ตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี กรณีที่เป็นรัฐบาลรักษาการ หรือกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจนรัฐบาลทำงานไม่ครบปี รวมถึงกรณีรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจหรือรัฐประหาร ตลอดจนกรณีสถานการณ์บ้านเมืองที่อยู่ในภาวะไม่ปกติ ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงเป็นอีกครั้งที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลประกาศไม่ตั้งฉายารัฐบาล พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.

     เป็นครั้งที่3 นับตั้งแต่รัฐบาลพล.อ ประยุทธ์เข้ามาบริหารประเทศในปี2557 รัฐบาลชุดนี้ก็รอดพ้นจากการถูกตั้งฉายาแบบแสบๆคันๆที่สะท้อนถึงความรู้สึกของผู้คนในสังคมและสื่อมวลชนว่า สังคมกำลังรู้สึกอย่างไรต่อรัฐบาล และตัวนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงตัวรัฐมนตรีที่โดดเด่นในแต่ละปี แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อแน่ว่าประชาชนแต่ละคนคงมีฉายาของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีอยู่ในใจของแต่ละบุคคลกันแล้วว่ารัฐบาล และนายกรัฐมนตรี พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรมีฉายาอะไรในใจของประชาชน

 

 

 

เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณ แฟนข่าวทีนิวส์กับบุญระดม