เร่งแก้วิกฤต!!! ชาวสวนยางยื่นศาลปกครองให้กยท.ชะลอขายยางในสต็อก 3.1 แสนตันชั่วคราว หลังราคาร่วงหนัก!!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท.) และคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอคุ้มครองฉุกเฉินให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ชะลอการขายยางพาราในสต็อก 3.1 แสนตันในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ออกไปชั่วคราว 3 เดือน เพื่อไม่ให้ราคายางตกต่ำ เนื่องจากตั้งแต่ กยท.ประกาศเปิดให้เอกชนมาประมูลยางในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ ส่งผลให้ราคายางตกอย่างต่อเนื่อง
          นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ได้ให้นโยบายระบายยางของรัฐอย่างระมัดระวัง และดำเนินการในช่วงเวลาที่เหมาะสมและให้องค์กรส่วนท้องถิ่นโดยมอบให้คณะกรรมการ กยท.กำกับดูแลการระบายยาง

"นายกฯ สั่งไว้ละเอียดแบบนี้ แต่กยท.หยิบเอานโยบายนายกฯมาใช้ไม่ครบ เอามาแค่ครึ่งเดียว คือระบายยาง แต่ไม่ได้คำนึงถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม ระบายยางโดยไม่ได้คิดถึงข้อสังเกตและไม่ได้คิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งไม่มีการมาหารือ สยยท.ขนาดตนทำหนังสือคัดค้านการขายยาง 3.1 แสนตันเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ไปยังบอร์ด กยท. ซึ่ง กยท.รับหนังสือไปแล้วบอกว่าเป็นสิทธิ์ที่ทางนั้นจะฟ้อง แต่ไม่ได้ชะลอการระบายยางแต่อย่างใด
          ด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องออกมาร้องเรียนดีกว่าเดินขบวนหรือปิดทำเนียบฯ...ปี 57 ผมเคยฟ้องรัฐมนตรียุคล ลิ้มแหลมทอง ฟ้องรมช.ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อที่เก็บไว้ 2.1 แสนตันเลือดหยุดไหล แต่คราวนี้ยางอยู่ในสต็อกเยอะเหลือเกิน มีจากโครงการมูลภัณฑ์กันชนอีก 1 แสนตันเป็น 3.1 แสนตัน"นายอุทัย กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์

นายอุทัย กล่าวว่า ในช่วงเดือนธ.ค.-ม.ค. เกษตรกรกำลังได้เงิน เคยขายราคายางกิโลกรัมละ 70-80 บาท เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. กยท.มาประกาศว่าจะให้เอกชนมายื่นประมูลขายยาง ระบายยางในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ ซื้อซอง ตรวจสต็อก 23-24 ธ.ค.ทำให้ราคายางก้อนถ้วยตกลงมาเกือบ 4-7 บาท/กก. จึงต้องออกมาเรียกร้องขอให้ กยท.ชะลอการขายยางออกไปก่อน รอจนกว่าเกษตรกรจะปิดกรีดยางในช่วงต้นเดือน เม.ย. จึงค่อยเปิดประมูลเพื่อไม่ให้กระทบกับเกษตรกร
          ณ วันที่ 17 ธ.ค.ราคายางตลาดเซี่ยงไฮ้อยู่ที่ 20,580 หยวน/ตัน พอมาวันที่ 22 ธ.ค.ราคาลดลงมาเหลือ 18,350 หยวน/ตัน  และ วันนี้ ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 73.87 บาท/กก. ลดลง -0.04 บาท/กก.จากวันที่ 23 ธ.ค. ส่วนราคาเศษยาง 100% ราคาวันนี้อยู่ที่ 61.50 บาท/กก. ลดลง -0.50 บาท จากวันที่ 23 ธ.ค. และแนวโน้มราคายังมีโอกาสปรับตัวลดลงอยู่เรื่อยๆ หากยังไม่มีการชะลอระบายยาง

 

เรียบเรียง BOONCHAI