เจาะลึกแผนปฏิบัติการ!!! ผบ.ตร.เผยรวบตัว "แฮกเกอร์" ใช้เวลาแกะรอย 3 วัน คาดมีผู้บงการอยู่เบื้องหลัง ทั้งในและนอกประเทศ!!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

วันนี้( 26 ธ.ค.) เมื่อเวลา 10.30 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผบ.ตร.รับตัวนายณัฐดนัย คงดี อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาแก๊งแฮกเกอร์ เจาะระบบเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติและส่วนราชการอื่นๆ พร้อมยึดของของกลางได้ที่บ้ายพักประกอบด้วยซีพียูคอมพิวเตอร์ อาวุธปืนสั้น 2 กระบอก อาวุธปืนยาว 1 กระบอก กัญชาอัดแท่ง
          เบื้องต้นแจ้งข้อหาตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 5 7 และ 14 ฐานเป็นอังยี่ซ่องโจรตรมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 มียาเสพติดให้โทษในครอบครอง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหานั้น จะใช้ความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ทำการเข้าถึงระบบข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ ก่อนจะทำการบันทึกภาพไว้ แล้วส่งต่อให้กับผู้ดูแลเพจเฟสบุ๊ค ชื่อ พลเมืองต่อต้านซิงเกิ้ลเกทเวย์ เพื่อนำไปเผยแพร่ข้อมูลผ่านเพจดังกล่าว และจากการสืบสวนสอบสวนยังพบ ว่า นายณัฐดนัย นั้น เป็นสมาชิกของกลุ่มแฮ็กเกอร์ 3 กลุ่มหลักด้วยกัน และยังเป็นสมาชิกคนเพจพลเมืองต่อต้านซิงค์เกิ้ลเกทเวย์อีกด้วย
          ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยว่า หลังจากพบมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีทำการเจาะข้อมูลเว็บไซต์หน่วยงานราชการ ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลา 3 วันก็สามารถจับกุมนายณัฐดนัยได้ และจากการตรวจสอบบ้านพักพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้แฮ็กข้อมูล กัญชาอัดแท่งและอุปกรณ์เสพอีกจำนวนหนึ่ง ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการหลายอื่นต่อไป โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มขบวนการดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มขบวนการใหญ่ มีทั้งอยู่ในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งหากพบพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงบุคคลใด ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ส่วนรายละเอียดการสอบสวนนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

"ฝากเตือนผู้ที่คิดจะทำผิดเจาะข้อมูลเว็บไซต์ราชการด้วยว่า ให้หยุดความคิดดังกล่าวทันที เพราะทางเจ้าหน้าที่ปราบปรามการกนะทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สามารถสืบสวนสอบสวนไปยังผู้กระทำผิด และจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เช่นเดียวกันกับผู้ต้องรายนี้"เชื่อมีผู้อยู่เบื้องหลัง มีทั้งภายในและนอกประเทศ ส่วนจะเป็นใคร รวมทั้งเชื่อมโยงกลุ่มการเมืองหรือไม่ตนไม่ขอเปิดเผย

 

เรียบเรียง BOONCHAI