โดนหนัก!!! ตำรวจแจ้งข้อหามือแฮกเกอร์ฐาน "อั้งยี่ ซ่องโจร" หลังพบมีการขายปืนผ่านอินเตอร์เน็ต จ่อขยายผลระดับสั่งการ ทั้งในและนอกประเทศ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

การจับกุมคนร้ายแฮคข้อมูลเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวนายณัฐดนัย คงดี อายุ 19 ปี แฮคเกอร์ที่เจาะระบบและเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการหลายหน่วยในช่วงที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวและนำมาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสอบสวนและดำเนินคดี ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าทหารสามารถจับกุมแฮคเกอร์ได้ทั้งหมด 9 คน โดยนายณัฐดนัยนี้เป็น 1 ใน 9 คน ที่มีพยานหลักฐานยืนยันการกระทำความผิดชัดเจนที่สุด

โดยเจ้าหน้าที่ทหารสามารถจับกุมได้ที่บ้านพักย่านคลองสามวา กรุงเทพมหานคร พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นฮาร์ดดิส แผ่นดีวีดีบันทึกข้อมูล และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หลายรายการ นอกจากนี้ยังตรวจยึดอาวุธปืนสั้น 2 กระบอก ,ปืนยาว 1 กระบอก ,โครงปืน 2 อัน พร้อมกระสุนปืน และกัญชาอัดแท่ง 3 แท่ง จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เป็นสมาชิกกลุ่มแฮคเกอร์ในเฟซบุ๊กและแอพพลิเคชันไลน์หลายกลุ่ม โดยได้เจาะเว็บไซต์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานอื่นๆ ก่อนส่งข้อมูลไปให้ผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊กพลเมืองต่อต้านซิงเกิ้ล เกตเวย์ เพื่อนำไปเผยแพร่ต่อ และยังมีพฤติการณ์ลักลอบขายอาวุธปืนผ่านทางอินเทอร์เน็ตด้วย ซึ่งถือว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 , พ.ร.บ.อาวุธปืน พ.ศ.2490 , พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2552,และข้อหาอั้งยี่ตามประมวลกฏหมายอาญา

ด้านตำรวจตรีศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการสนับสนุนทางเทคโนโลย ระบุว่า ขบวนการของกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิ้ลเกตเวย์ มี2ระดับ คือระดับสั่งการ ที่คอยชักจูงให้แฮคข้อมูลคนอื่น และ ระดับปฏิบัติ ที่หลงเชื่อจากการชักจูงของระดับสั่งการ คอยเจาะระบบเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ และส่งข้อมูลให้เพื่อนำไปเผยแพร่ ซึ่งขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊กมาดำเนินคดีต่อไป

 

เรียบเรียง BOONCHAI