คิดถึง..อาลัย !!!  ครบ 1 ปี "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงเสียชีวิต  ชาวหัวหินร่วมใจทำบุญอุทิศส่วนกุศล

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เนื่องในโอกาสครบ   1 ปีการจากไปของ   “คุณทองแดง”  สุนัขทรงเลี้ยง      ที่มูลนิธิศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน  ในพระบรมราชูปถัมภ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์   โดยน.ส.บุษบา โชคสุชาติ   ผอ.ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน พร้อมด้วย นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  จึงได้มีการทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์จำนวน 9 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้กับคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และสุนัขจรจัดทุกตัวที่เสียชีวิต พร้อมประกอบพิธีตั้งศาลพระภูมิเจ้าที่เพื่อเป็นสิริมงคล

 

คิดถึง..อาลัย !!!  ครบ 1 ปี "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงเสียชีวิต  ชาวหัวหินร่วมใจทำบุญอุทิศส่วนกุศล

ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2558  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ได้โปรดเกล้าฯให้  ผศ.น.ส.พ.ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม ผอ.โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหิน  นำเถ้ากระดูก "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงที่เสียชีวิตด้วยวัยชรา อายุ 17 ปี 1 เดือน 19 วัน ที่วังไกลกังวล อ.หัวหิน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2558   มาทำพิธีทางศาสนาและบรรจุใต้ฐานอนุสาวรีย์คุณทองแดง ในศูนย์รักษ์สุนัข หัวหิน

 

คิดถึง..อาลัย !!!  ครบ 1 ปี "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงเสียชีวิต  ชาวหัวหินร่วมใจทำบุญอุทิศส่วนกุศล

 

โดยการทำพิธีฌาปนกิจคุณทองแดง  ทางบริษัท เวิลด์ เพ็ท แองเจิล จำกัด เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นฌาปนกิจสถานสำหรับสัตว์เป็นผู้ดำเนินการ   จากนั้น แบ่งเถ้ากระดูกคุณทองแดงออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกนำไปบรรจุที่อนุสาวรีย์คุณทองแดงที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ส่วนที่ 2 นำไปลอยอังคารในทะเลหน้าวังไกลกังวล และส่วนสุดท้าย นำไปเก็บไว้ที่วังไกลกังวล อ.หัวหิน

สำหรับคุณทองแดง เดิมชื่อ "ทองแดง" สุนัขเพศเมียสายพันธุ์บาเซนจิเป็นลูกของ "แดง" สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถ.พระราม 9 จากนั้นได้มีนายแพทย์คนหนึ่งนำทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทอดพระเนตร เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 เมื่อทอดพระเนตรทองแดงแล้ว ก็มีรับสั่งว่าให้นำเข้ามาเลี้ยง จนกลายเป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ทรงโปรด

 

คิดถึง..อาลัย !!!  ครบ 1 ปี "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงเสียชีวิต  ชาวหัวหินร่วมใจทำบุญอุทิศส่วนกุศล

 

โดยคุณทองแดงมีลักษณะเด่นที่สายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง 4 ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกแด่น ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงค้นในหนังสือพบว่าคุณทองแดง มีลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้นิยมใช้งานในการล่าสัตว์ แต่คุณทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็น สุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ

 

ต่อมาคุณทองแดง มีลูกกับคุณทองแท้ สุนัขพันธุ์บาเซนจิ จำนวน 9 สุนัข ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานชื่อให้เป็นชื่อขนมที่มีคำว่า "ทอง" ปัจจุบันคุณทองแดงอยู่ที่วังไกลกังวลและติดตามไปถวายงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกครั้ง ไม่ว่าจะเสด็จพระราชดำเนินไปที่ใด

 

ทั้งนี้มีเรื่องเล่าว่า   เมื่อถึงเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ทรงรับสั่งให้คุณทองแดงไปตามสุนัขทรงเลี้ยงตัวใดมาก็ตาม คุณทองแดงก็เพียงแต่ลุกขึ้นยืนในระยะที่ไม่ห่างจากพระองค์มากนัก แล้วส่งโทรจิตตามสุนัขทรงเลี้ยงที่พระองค์รับสั่งมา สักพัก สุนัขทรงเลี้ยงตัวนั้นก็จะวิ่งมาหาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 อย่างน่าอัศจรรย์

 

นอกจากนี้คุณทองแดงยังมีความสามารถในเรื่องของการรู้เวลา อย่างเช่น วันใดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีพระราชภารกิจ ณ ที่ใดนานเกินเวลาแล้วเมื่อเสด็จกลับถึงพระตำหนัก คุณทองแดงจะเดินเข้าไปใกล้ ๆ แล้วเลียพระหัตถ์หลายครั้ง เป็นสัญญาณเตือนว่าเลยเวลาที่จะเสด็จขึ้นพระตำหนักไปมากแล้ว ซึ่งพระองค์มักจะรับสั่งกับผู้ที่เข้าเฝ้าฯ เสมอว่า “ทองแดงมาตามกลับแล้ว”

 

คิดถึง..อาลัย !!!  ครบ 1 ปี "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยงเสียชีวิต  ชาวหัวหินร่วมใจทำบุญอุทิศส่วนกุศล

 

ส่วนอีกความสามารถหนึ่งที่น่าทึ่ง ก็คือ การเก็บและปอกมะพร้าว คุณทองแดงมักจะเก็บมะพร้าวจากต้นที่ขึ้นอยู่ริมทะเลหน้าพระตำหนักอยู่เสมอ เมื่อจะเก็บ ก็จะยืนสองขา แล้วใช้ขาหน้าจับลูกมะพร้าวหมุนแบบเดียวกับลิงเก็บมะพร้าว เมื่อลูกมะพร้าวหล่นลงมาแล้ว ก็จะใช้ขาหน้าเหยียบลูกมะพร้าวไว้ แล้วใช้ฟันฉีกเปลือกมะพร้าวทีละชิ้นจนฉีกถึงกะลา จากนั้นก็เจาะตามะพร้าวเลียน้ำมะพร้าว ซึ่งคุณทองแดงได้สอนวิธีเก็บและปอกมะพร้าวให้กับลูก ๆ และน้อง ๆ ด้วย แต่ก็ไม่มีสุนัขตัวใดอดทนได้เท่ากับคุณทองแดงเลย

 

คุณทองแดงปฏิบัติหน้าที่เป็นเสมือนองครักษ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้อย่างเคร่งครัดมาก เช่น เมื่อมีผู้มาเข้าเฝ้าฯ พระองค์ท่าน คุณทองแดงจะหมอบเฝ้าฯ อยู่ที่พระบาทไม่วิ่งไปไหน และจะหมอบขวางอยู่ระหว่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 กับผู้ที่มาเข้าเฝ้าฯ  หากระยะเวลาในการเข้าเฝ้าฯ นาน คุณทองแดงจะเงยหน้าขึ้นมองพระพักตร์และผู้มาเข้าเฝ้าฯ พร้อมกับถอนใจยาว แต่ก็ไม่ลุกไปไหน ยังคงหมอบเฝ้าอยู่เช่นนั้น

 

วันใดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จประทับพักผ่อนพระอิริยาบถในที่ใด ๆ หากคุณทองแดงเป็นเวรตามเสด็จ ก็จะวิ่งนำหน้าลาดตระเวนไปก่อน และเมื่อพระองค์หยุดนั่งอยู่ที่ใด คุณทองแดงก็จะเฝ้าฯ อยู่ใกล้ ๆ หันหน้าไปด้านนอก ไม่ได้เข้ามาคลอเคลียพระองค์ท่านเหมือนกับสุนัขทรงเลี้ยงตัวอื่น มีครั้งหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ไปทรงงานที่สวนจิตรฯ นานเกินเวลา ทำให้คุณทองแดงเครียด เพราะคิดถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  จนคุณทองแดงถึงกับล้มป่วยเข้าโรงพยาบาลเลยทีเดียว

 

เรียบเรียง   :  ชัชรินทร์   สำนักข่าวทีนิวส์