ปีใหม่ต้องไม่ทำตัวแย่กว่าปีเก่า !!!  "พระพยอม" ให้สติธรรมใช้ชีวิตห่างการพนัน หนี้สิน  สำคัญอย่าโง่ถ้าพระชวนร่วมม็อบชนทหารต้านแก้พ.ร.บ.สงฆ์..อย่าไป!!?!!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2560     พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว   ได้แสดงธรรมแนะนำการใช้ชีวิตประชาชนไทย  ว่า   โดยหลักแล้วสิ่งที่ทุกคนต้องทำในปีใหม่คือต้องไม่โง่กว่าปีเก่า หรือไม่โง่ให้มากกว่าเก่า  เช่นปีที่ผ่านมาเกิดคดีความที่ไม่ควรเกิดขึ้นหลายเรื่อง ทั้งคดีน็อตกราบรถกู  คดีหญิงไก่  ทั้งหมดเป็นการก่อคดีมากกว่าทำความดี

 

นอกจากนี้ในปีใหม่ก็ขอให้ใช้ชีวิตโดยอย่าเป็นหนี้มากกว่าปีเก่า   เพราะปีที่ผ่านมามีข่าวการจับกุมขบวนการเงินกู้นอกระบบ พบเงินหมุนเวียนถึง 4,000 ล้านบาท มีลูกหนี้นับแสนคน คนทวงหนี้อีกว่า 300 คน และมีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการอีกนับ 1,000 คน

 

ขณะเดียวกันก็ขอให้ใช้ชีวิตห่างไกลจากการพนัน เพราะการพนันฆ่าความสุข  และประการสำคัญในปี 2560  ถือเป็นอีกปีที่ต้องเหนื่อยมากกว่าเก่า เพราะเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น ประชาชนจึงต้องเหนื่อยกับการทำงาน เหนื่อยกับการดูแลครอบครัว อย่ามัวกินใช้เงินมือเติบ เล่นกันหัวหกก้นขวิด ขอให้ใช้จ่ายอย่างประหยัด เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายได้ตลอดปี โดยไม่ต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ

“ในปี 2560 ขอให้ประชาชนอย่าทำลายยางอาย เช่น การดูเว็ปโป๊ คลิปการร่วมเพศ เพราะเป็นการทำลายยางอายของตัวเอง เมื่อความละอายถูกทำลายไปแล้วก็จะไม่กลัวบาป และต้องไม่โง่เรื่องศาสนา อย่าให้มีม็อบพระ อย่าให้พระไปชนกับทหาร ถ้าพระมาชวนก็ไปอย่าไปเลย พ.ร.บ.สงฆ์เปลี่ยนไปมาอยู่ตลอด การรอนุวัติกฎหมายให้เป็นพระราชอำนาจก็ดีแล้ว ในสมัยก่อนมีพระพุทธเจ้า ไม่มีสังฆราชก็อยู่กันมาได้ จะมีสังฆราชหรือไม่ หรือจะมีสังฆราชแบบไหน ก็ต้องปฏิบัติตามธรรมวินัยต่อไป อย่าทำให้เรื่องเล็กน้อยกลายเป็นเรื่องบานปลาย ถ้าทำได้ก็จะเป็นพรไปตลอดทั้งปี”

ในช่วงท้ายพระพยอม  ยังแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกที่เติบโตอย่างไร้การควบคุม   โดยขอให้ระมัดระวังจากการติดข่าวการแฮกข้อมูล  ซึ่งเคยทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาต้องบาดหมางกับรัสเซีย  สหรัฐฯขับทูตออกจากประเทศ   รัสเซียก็ตอบโต้ด้วยการขับคนสหรัฐฯออกจากประเทศ   คนไทยจึงต้องใช้เทคโนโลยีให้ฉลาด ใช้สืบค้นข้อมูล ไม่ใช่ใช้ดูภาพโป๊ลามก ต้องคุมตัวเองให้ได้ จะรอให้ใครมาคุมก็คุมไม่อยู่ ประชาชนต้องไม่หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ อย่าไปส่งไลน์ต่อ ต้องใช้เทคโนโลยีเสริมปัญญา ไม่ใช่ใช้เสริมความโง่ อย่าใช้เทคโนโลยีเพิ่มปัญหา แต่ต้องใช้มูลค่าเงินเพิ่มมูลค่าชีวิตให้ดีขึ้น

 

เรียบเรียง  :   ชัชรินทร์   สำนัข่าวทีนิวส์

ที่มาข้อมูล  :  รายการกรองข่าววันเสาร์ เอฟเอ็ม 102 เมกะเฮริทซ์