สหรัฐฯ ออกประนาม เกาหลีเหนือทันที หลังบอกพร้อมยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

สหรัฐฯ ได้แถลงประนามเกาหลีเหนือ พร้อมเตือนให้ยุติการกระทำยั่วยุ หลังจากที่ผู้นำ คิม จองอึน ออกมาขู่รับปีใหม่ว่ากำลังเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (Intercontinental ballistic missile - ICBM) โดยการแถลงของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทุกประเทศ แสดงให้เกาหลีเหนือรับรู้ว่า การกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายจะต้องได้รับผลตอบสนอง คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์ต้อนรับปีใหม่ 2017 ประกาศว่าโครงการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปที่สามารถถล่มเป้าหมายในสหรัฐฯ ได้นั้น คืบหน้าถึงขั้นสุดท้าย ใกล้ความสำเร็จเข้ามาทุกขณะ

โดยคำปราศรัยความยาว 30 นาทีของผู้นำ คิม จองอึน เน้นหนักไปที่ความสำเร็จในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์และขีปนาวุธชนิดต่างๆ ตลอดปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นแล้วผู้นำเกาหลีเหนือยังได้โอ้อวดว่า รัฐคอมมิวนิสต์โดดเดี่ยวของเขาได้ผงาดเป็นมหาอำนาจทางด้านนิวเคลียร์ แล้ว และขณะนี้ก็เป็นมหาอำนาจด้านการทหารในโลกตะวันออก ที่แม้แต่ศัตรูที่เข้มแข็งที่สุดก็ไม่อาจแตะต้องได้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติห้ามเกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธทุกรูปแบบ พร้อมกับเตือนให้ หยุดการกระทำยั่วยุและคำพูดก้าวร้าวที่จะบั่นทอนสันติภาพและความมั่นคงของนานาชาติสหรัฐฯ มีเจตนารมณ์แนวแน่ที่จะปกป้องชาติพันธมิตรด้วยศักยภาพด้านการป้องปรามอย่างเต็มรูปแบบ

ย้ำมาหลายครั้งว่า สงครามเกาหลี จะกลับมา แล้วก็เพราะสหรัฐฯ กับ ยูเอ็น นี่ล่ะ คือตัวก่อชนวนสงครามครั้งใหม่ เพราะถ้าปล่อยให้เกาหลีเหนือ เค้าเดินไปเรื่อย ๆ ที่ผ่านมาก็จะเห็นว่าไม่มีอะไร ให้ต้องกังวล แต่ถ้าเมื่อไหร่ สหรัฐฯ เข้ามาสมทบ ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ คิม จองอึน นั้นคึกคัก มากขึ้น โดยเฉพาะถ้าสหรัฐฯ เข้ามาหนุนเกาหลีใต้ ก็ยิ่งทำให้ เกาหลีเหนือนั้น ออกอาการทันที ดังนั้น สถานการณ์ คาบสมุทรเกาหลี ตอนนี้ไม่ปกติอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ถึงเวลาแตกหัก

 

 

เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณ แฟนข่าวทีนิวส์กับสถาพร