อย่ามาเยอะ !!! "นพดล ปัทมะ" โพสต์บอกปรองดองมีหลายเรื่อง !! ไม่ใช่แค่นักการเมือง มาเซ็น MOU !

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

17 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว "Noppadon Pattama" ระบุว่า นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สังคมเริ่มพูดและอยากเห็นการปรองดอง แม้ว่าความเห็นยังหลากหลายว่าปรองดองคืออะไร และต้องดำเนินการเรื่องใดก่อนหลัง
          ผมเห็นว่ากระบวนการปรองดองมีมากกว่าการให้นักการเมืองมาเซ็นเอ็มโอยู เพราะมีหลายเรื่องสำคัญที่ต้องทำ เริ่มตั้งแต่ 1.การสร้างความสมานฉันท์ ลดความเกลียดชังระหว่างกลุ่มต่างๆ เช่น หลีกเลี่ยงวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง หรือเฮทสปีช ซึ่งเพิ่มมากขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ การเคารพสิทธิและความเห็นที่แตกต่างของบุคคลอื่น ซึ่งจะสำเร็จได้ต้องปลูกจิตสำนึกและรณรงค์ต่อเนื่อง แม้ยากแต่ควรทำ

2.การสร้างวัฒนธรรมและกลไกระงับความขัดแย้งภายใต้หลักนิติธรรม คือการทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์และการบังคับใช้กฎหมายให้เท่าเทียม 3.การสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยและการเคารพสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน เช่น จะทำอย่างไรให้นักการเมืองเคารพการตัดสินใจของประชาชน ให้โอกาสรัฐบาลบริหารประเทศ การเคารพสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกทางการเมืองของประชาชน และเสรีภาพของสื่อมวลชน เป็นต้น

"การสร้างความปรองดองจะสำเร็จได้ด้วยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย กรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้นควรรับฟังความเห็นให้มากและสามารถไปพิจารณารายงานและผลการศึกษาเรื่องการปรองดองของคณะกรรมการหลายชุดในอดีต นอกจากนั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรเปิดใจรับฟังฝ่ายต่างๆ อย่าพึ่งถือข้อสรุปของตนเองมาจากบ้าน"

 

 

เรียบเรียง บุญชัย