"สนธิญาญ" ถอดรหัส!! สินบน "โรลส์รอยซ์" ใครคือไอ้โม่ง? งานนี้คนที่ควรออกมาพูดมากที่สุดคือ "สมคิด-วราเทพ" ในฐานะ รมว.-รมช.คลัง และในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

.

.

ยุคล : สวัสดีครับ ต้อนรับคุณผู้ชมเข้ามาในช่วงเวลาของรายการ ยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบ นี่เป็นสัปดาห์ที่ 3 นะครับที่เรามาพบเจอกับท่านผู้ชมผ่านช่องสปริงนิวส์ ดิจิตอลหมายเลข 19 รอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวระดับโลก และเกี่ยวโยงกับประเทศไทยของเรา นั่นก็คือการติดสินบนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หนึ่งในนั้นก็คือการบินไทยที่ถูกพูดถึงมากที่สุดทั้งสื่อ ทั้งองค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐตอนนี้กำลังกระโจนเข้ามาตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงนี้ว่าใครคือไอ้โม่ง ที่อยู่เบื้องหลังของการรับสินบน และวันนี้สิ่งที่คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ จะมาถ่ายทอดข้อมูลให้คุณผู้ชมได้เห็นนั้น ไม่ได้มีเฉพาะเรื่องของสินบนเท่านั้น แต่จะพูดถึงเรื่องการทุจริตเชิงนโยบายที่เกิดขึ้นในรัฐวิสาหกิจการบินไทย และระบบการเมืองของประเทศไทยมากันที่หัวข้อที่ว่าสินบนโรลส์-รอยซ์ ใครคือไอ้โม่ง ก่อนอื่นเราไปทักทายคุณสนธิญาณกันก่อนนะครับ สวัสดีครับคุณสนธิญาณครับ
 .

.
สนธิญาณ : สวัสดีครับท่านผู้ชมครับ สวัสดีครับคุณยุคลครับ
 .

.
ยุคล : เป็นข่าวที่ไม่ใช่เฉพาะคนไทย แต่เป็นคนทั้งโลกที่กำลังตื่นตัว และตรวจสอบข่าวสินบนโรลส์รอยซ์ของการบินไทย
 .

.
สนธิญาณ : แน่นอนครับคุณยุคล ท่านผู้ชมครับ ทุกครั้งเมื่อมีปัญหาเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น พฤติกรรมจะเป็นตัวบ่งบอกการทุจริตคอรัปชั่น แต่สิ่งที่ทุกคนอยากจะรู้ไปมากกว่าพฤติกรรม ก็คือ ใครเป็นคนที่คอรัปชั่น ใครเป็นคนดำเนินการอันนี้เป็นเรื่องที่แน่นอนที่สุด ในทางการเมืองทุกครั้งเวลามีข่าวทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้น จะเกิดคำถามตามมาเรื่อยๆ ว่าไหนล่ะใบเสร็จ การทุจริตคอรัปชั่นที่มีใบเสร็จแน่นอนชัดเจน คุกกันเป็นทิวเป็นแถว ซึ่งอีกสักครู่จะแจกแจงกันให้เห็นประเภทที่มีใบเสร็จนะ กรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน เรื่องนี้โด่งดังอยู่ในกระแสของสื่อทุกชนิด วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ โลกออนไลน์ ต่างเกาะติดกันครบ จนถือว่าเรื่องใหญ่ที่มีใบเสร็จพฤติกรรมยืนยันอย่างชัดเจน แต่ตัวบุคคลเป็นใคร แน่นอนคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้มีประเภทที่เป็นสายตรงเลยนั่นก็คือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบอันประกอบไปด้วย 1. ตัวนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น คือ คุณทักษิณ ชินวัตร 2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 3. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง 4. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 5. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 6. ประธานคณะกรรมการของการบินไทยหรือประธานบอร์ดการบินไทย 7. ผู้อำนวยการใหญ่ของการบินไทย
 .

ยุคล : เป็นผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง
 .

สนธิญาณ : เพราะฉะนั้นจะถามว่าใครคือไอ้โม่ง ใครคือผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งนี้หลีกเลี่ยงออกจากชื่อบุคคลเหล่านี้ไม่ได้หรอกครับ แต่เขาจะชื่ออะไรกันบ้างเดี๋ยวเรามาแจกแจงกันต่อ และใครมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องอย่างไร ในหลักฐานเอกสารที่ปรากฏขึ้นมา ที่เอามาเผยแพร่อันเป็นอีเมล์ภายในของโรลส์รอยซ์ ได้มีการระบุพฤติกรรมและ และระบุบุคคลแม้จะไม่เอ่ยชื่อ แต่ก็น่าสนใจเพราะเขาระบุเลยว่าเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการคนหนึ่ง สำคัญตรงนี้ครับที่จะต้องติดตามเขาระบุว่าเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการในขณะนั้นควรจะเป็นกระทรวงไหนเดี๋ยวเรามาติดตามกันต่อ
 .

ยุคล : ผมให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับว่าที่มาที่ไปของเรื่องนี้เกิดขึ้นจากกรณีที่สำนักงานการตรวจสอบประเทศอังกฤษได้มีการตรวจสอบพบว่า บริษัทโรลส์รอยซ์ มีการจ่ายสินบนให้กับอดีตผู้บริหารและพนักงานของบริษัทการบินไทย รวมไปถึงคณะรัฐบาลขณะนั้น เนื่องจากว่ามีการสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้งและแอร์บัส 3 ครั้ง ในช่วงปี พ.ศ. 2534 ถึงปี พ.ศ. 2548 เป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 1,253 ล้านบาท หลักฐานการตรวจสอบว่าหลักฐานจากสื่อและองค์กรอิสระขณะนี้ ดูเหมือนว่าพฤติกรรมตามที่คุณสนธิญาณว่า จะถูกถ่ายทอดออกมาค่อนข้างชัดเจนก็คือในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2547 ถึงปี พ.ศ. 2548 ซึ่งมีการจ่ายสินบนทั้งสิ้นตามเอกสารที่มีการระบุออกมา คือประมาณ 254 ล้านบาท วันนี้คุณสนธิญาณเจาะจงส่งไปที่ ในช่วงปี พ.ศ.2546 ถึง พ.ศ. 2548
 .

สนธิญาณ : ก็ตามหลักฐานเอกสารที่ปรากฏขึ้นเพราะตามที่ระบุ ในเอกสารดังกล่าวออกมามีเนื้อหารายละเอียดในเอกสารอันนี้ซึ่งได้รับการตรวจสอบออกมา มีการระบุพฤติกรรม มีการระบุตัวบุคคล ที่ผมเรียนว่าเขาบอกว่าเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ทีนี้นะครับเราต้องกลับมาดูก่อน เราต้องรู้จักว่าทำไมอยู่ๆในธุรกิจการบินเราจะได้ยินแต่เครื่องบินแอร์บัส เราได้ยินโบอิ้งทำไมจู่ๆ ปรากฏชื่อโรลส์รอยซ์ ขึ้นมา ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าโบอิ้งเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินของสหรัฐอเมริกา ส่วนแอร์บัสเป็นกลุ่มอียู เขามารวมตัวกันประกอบการหุ้นส่วนการร่วมมือกันทำงานในชื่อแอร์บัสเพื่อที่จะแข่งกับสหรัฐอเมริกา
 .

ยุคล : โบอิ้ง คือ อเมริกาและยุโรปคือแอร์บัส อย่างนี้หรือครับ
 .

สนธิญาณ : และ แอร์บัส ก็มารวมกันจากหลายๆ บริษัทหลายๆ ประเทศ โรลส์รอยซ์เป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์จึงเข้ามาเกี่ยวข้องในตรงนี้เพราะเป็นส่วนหนึ่งของแอร์บัส จึงขออนุญาตทำความเข้าใจกันก่อนว่าเป็นแบบนั้น ทีนี้เรามาดูทางฝั่งการบินไทยต้องรู้จักการบินไทยนะครับ การบินไทยเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2502 แต่แรกเราจะมีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการบินของประเทศเรียกว่าบริษัทเดินอากาศไทย จากเดินอากาศไทยก็มาร่วมทุนกับสายการบินสแกนดิเนเวีย ตั้งเป็นบริษัทการบินไทยขึ้น เพื่อที่จะทำให้ศักยภาพของธุรกิจการบินกว้างไกลมากยิ่งขึ้น และพัฒนามาถึงปี พ.ศ. 2520 ปรากฏว่า เมื่อครบระยะเวลาร่วมทุนกับสายการบินสแกนดิเนเวีย สายการบินไทยก็กลับมาตกเป็นของคนไทย โดยมีกระทรวงการคลังเป็นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และต่อมาในปี พ.ศ. 2531 ก็มีการยุบบริษัทเดินอากาศไทย เข้ายุบรวมกันกับบริษัทการบินไทย จึงทำให้เจริญเติบโตมาตามลำดับ แต่ผมเรียนแบบนี้นะครับ ความน่าสนใจในธุรกิจที่เป็นรัฐวิสาหกิจในสมัยดั้งเดิมตัวธุรกิจเขาถือเป็นธุรกิจทางด้านความมั่นคงจะมีเรื่องของความมั่นคงเข้ามาเกี่ยวข้อง  ในยุคสมัยที่ประเทศยังเป็นเผด็จการทหาร หรือทหารปกครองประเทศ ไม่ว่าจะเลือกตั้งมาเป็นระยะ อย่างไรก็ตามแต่ ก็นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 จอมพลสฤษดิ์ได้รัฐประหารมาจนถึง พ.ศ. 2520 ในช่วงระยะเวลานั้นทหารจะเข้าไปคุม ในรัฐวิสาหกิจต่างๆ การบินไทยก็เช่นเดียวกันอยู่ภายใต้การดูแลของกองทัพอากาศและภายใต้การดูแลนี้จะมีผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นเป็นประธานคณะกรรมการอย่างต่อเนื่องและยาวนานในยุคที่ทหารปกครองประเทศ และตำแหน่ง DD หรือผู้อำนวยการกรรมการใหญ่คนที่จะมาเป็นในยุคนั้น จะต้องเป็นทหารอากาศเท่านั้นบุคคลคนนี้ ที่จะมาเป็น DD บินไทยเรียกว่า จะเป็นเบอร์สองของกองทัพอากาศ
 .

ยุคล : เป็นธรรมเนียมมาอย่างนั้น
 .

สนธิญาณ : เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาแบบนั้นเลยเมื่อเบอร์ 2 ไม่มีโอกาสในการที่จะเป็นผบ.ทอ. ก็จะดูแลการบินไทย จุดต่อมาเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยมากขึ้น ในสมัยของพลเอกเปรมติณสูลานนท์ก็ปรากฏว่า มีการปรับบทบาทบางส่วน นั่นก็คือทหารเริ่มถอยออกไปในการถอยออกไปของทหารตำแหน่ง DD บินไทยก็เริ่มเปลี่ยนมือจากนายทหารจากกองทัพอากาศมาเป็นคนไหนถือว่ายังเป็นมืออาชีพอยู่เลื่อนตำแหน่งขึ้นมาตามลำดับและท้ายที่สุดก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงในสมัยรัฐบาลทักษิณมีการควานหา DD จากคนนอก
 .

ยุคล : คุณสนธิญาณกำลังฉายภาพให้เห็นว่าธุรกิจการบินไทย ล้อมากับสถานการณ์การเมืองของเมืองไทยในอดีตที่ผ่านมา เกี่ยวข้องกับกองทัพอากาศเข้ามาดูแลแต่เกิดจุดเปลี่ยนผ่าน ยุคที่การเมืองเปลี่ยนมีกระบวนการของนักประชาธิปไตยมีทุนนิยมอย่างคุณทักษิณเข้ามา โฉมหน้าการบินไทยจะเปลี่ยนตรงนั้นใช่ไหมครับ
 .

สนธิญาณ : เปลี่ยนตรงจุดนั้นครับ
 .

ยุคล : จะเปลี่ยนอย่างไร เรามาตามต่อกันในเบรคหน้าสถานการณ์ล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน และมีการทุจริตอย่างไรมาตามต่อกันในเด็กนะช่วงนี้พักกันก่อนสักครู่เดียวครับ
 

.

.

ยุคล :  กลับมาตามกันต่อครับกับเบรคที่สอง เบรคที่แล้วคุณสนธิญาณพยายามที่จะอธิบายเรื่องของโบอิ้ง แอร์บัส รวมไปถึงโรลส์รอยซ์ และจุดเริ่มต้นของการบินไทยที่ถูกดูแลโดยกองทัพ และกองทัพอากาศมาอย่างต่อเนื่อง และเข้ามาสู่ยุคหนึ่งนะครับที่รัฐบาลทักษิณเข้าสู่อำนาจ คุณสนธิญาณกำลังจะเล่าให้เราฟังว่าเกิดความเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญขึ้น โดยไปฟังคุณสนธิญาณกันต่อครับว่าหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง

.

สนธิญาณ : เป็นแบบนี้ครับ เข้าสู่ยุคสมัยรัฐบาลทักษิณ ตอนนั้นสิ่งที่ทักษิณเสนอ และผู้คนทั้งหลายยกย่องชื่นชม คือแนวคิดในการบริหารต้องถือว่านำเอาความทันสมัยมา แต่ภายใต้ความทันสมัยก็มีเรื่องน่าสนใจ เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องเป็นผู้ว่าซีอีโอ ต้องบริหารต้องจัดการให้ดำเนินการให้เสร็จ บ็ดเสร็จทุกด้าน ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจซึ่งปกติที่ผ่านมาผมยกตัวอย่างเหมือนบริษัทการบินไทยให้เห็นชัดเลยว่า แต่แรกจะเป็นเบอร์ 2 ของกองทัพอากาศ คนที่พลาดจากการเป็นผบ.ทอ. ก็มาเป็น DD บินไทย หลังจากนั้นก็กลับเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยเกือบจะเต็มใบในสมัยยุคพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นักการเมืองเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแต่จะเอาผู้บริหารหรือข้างในขึ้นมาเป็น DD บินไทยเอาจากรองที่ดำรงอยู่ขึ้นมา มาถึงสมัยทักษิณประกาศรับคนนอก ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจทั้งหลายต้องมาจากคนนอกต้องมี สรรหาต้องมีการแข่งขัน เพื่อค้นหาคนที่ มีศักยภาพแต่เราไปไล่เรียงดูได้เลยครับว่าคนที่มีศักยภาพจริงๆ ตามความหมายที่รัฐบาลทักษิณพูดในขณะนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเครือข่ายและผู้คนที่ระบอบทักษิณจัดหามา

.

ยุคล : เป็นข้ออ้างหรือครับแบบนี้

.

สนธิญาณ : จะอ้างหรือจะจริงก็แล้วแต่ผลที่ดำเนินการการบินไทยก็เช่นเดียวกัน ได้ DD ที่มาจากคนนอกคนแรกคือคุณกนก อภิรดี ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การทุจริตครั้งนี้ด้วย จากความเปลี่ยนแปลงตรงนี้ จนเกิดพฤติกรรมของการทุจริตที่เราว่าตัวเลขที่เราพูดกันว่า 254 ล้านบาท ฟังจำนวนเงินดูแล้วเหมือนจะไม่เท่าไร 

.

ยุคล : เพราะมีเงินที่ใหญ่กว่านั้น

.

สนธิญาณ : แน่นอนครับการทุจริตเชิงนโยบายหรือความเสียหายของประเทศที่เกิดขึ้นแบบน่ากลัว ครั้งนี้มีเอาความเป็นจริง ที่จะต้องจ่ายเงินในการซื้อเครื่องบินรวมทั้งสิ้นเกือบ 100,000 ล้านบาท จากการเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีแต่แรกเริ่มเดิมที มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมพ. ศ. 2546 เขาให้การบินไทยซื้อเครื่องบินแอร์บัสทั้งสิ้น และต่อมามาถึงเที่ยวที่เป็นปัญหาที่เป็นประเด็น และมีการเปลี่ยนแปลงคณะมติรัฐมนตรี ในครั้งนี้ซื้อ 14 ลำ เป็นเงิน 96,355 ล้านบาท ทำไมถึงมาซื้อมีเหตุผลอะไร  ก็เป็นข้ออ้างว่าการจัดซื้อเครื่องบินแบบเดิมเครื่องบินมือสอง มันไม่บรรลุเป้าหมายในทางธุรกิจ สิ่งที่ควรจะทำธุระจะต้องสร้างยุทธศาสตร์การบินใหม่เปิดการบินตรงโดยไม่พักที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งในระยะทางที่การบิน 20 ชั่วโมงขึ้นไป ปกติจะต้องบิน 2 ทอด บินไปพักอยู่ที่หนึ่งก่อน โดยใช้ระยะเวลาหนึ่งในการพักผู้โดยสารก็จะต้องอดทนต้องรอหน่อย 1 ถึง 3 ชั่วโมงก็แล้วแต่ระยะทาง ซึ่งราคาและสายการบินถึงจะบินต่อไปถึงปลายทาง แต่เที่ยวนี้ฟังดูวิสัยทัศน์ดีมากเลยจะเปิดเส้นทางบินตรงฉะนั้นจึงต้องซื้อเครื่องบินชุดนี้ 

.

ยุคล : ฟังดูฮึกเหิม มากนะครับ

.

สนธิญาณ : มติ ครม. ถึงต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลง คนเปลี่ยนแปลงแน่นอนครับแต่ต้องมาจากต้นทางคือ  DD บินไทย คือ นายกนก อภิรดี

.

ยุคล : ก็ต้องชง ขึ้นมาถูกต้องไหมครับ

.

สนธิญาณ : ต่อมาก็ต้องเข้าสู่คณะกรรมการ คือบอร์ดทั้งชุด ได้แก่ นายทนง พิทยะ เป็นประธานบอร์ดการบินไทยในขณะนั้น และต่อมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งผมเรียนว่ากระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของการบินไทยเข้าสู่ ครม. และ ครม. ในขณะที่นำเสนอรัฐมนตรีคลังซึ่งซื้อมามีบทบาทในทางการเมืองอยู่ในขณะนี้ สักครู่เราจะได้มาดูชื่อกันต่อไปนี้คือบุคคลที่เกี่ยวข้อง และนอกเหนือจากรัฐมนตรีคลังยังมีรัฐมนตรีช่วยคลังตลอดกาลในสมัยรัฐบาลทักษิณจะปรับ ครม. กี่ครั้ง บุคคลนี้ก็เป็นรัฐมนตรีช่วยคลังยาวนาน

.

ยุคล : ก็ต้องมีเหตุผลถูกต้องไหมครับ ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้

.

สนธิญาณ : ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว จะมีเหตุผลหรือไม่มีเหตุผล อันนี้คุณยุคลต้องบินไปที่ดูไบ คือต้องไปถามคุณทักษิณว่าด้วยเหตุผลอะไร ครม. ทักษิณปรับเปลี่ยนกันตลอดเวลา แต่คนนี้อยู่ที่เดิมตลอด ซึ่งจะให้ผมพูดเองก็ลำบา กเราจะต้องมาดูรุ่นใหญ่ของวงการสื่อสารมวลชน คนๆ นี้เมื่อบอกชื่อมาก็ต้องร้องอ๋อกันทั้งประเทศ คุณเปลวสีเงิน หรือพี่โรจน์ งามแม้น ของสนธิญาณ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ในวงการสื่อที่ผมเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่งจากหัวใจ และยึดถือเป็นแบบอย่างในการเดินเส้นทางในการทำงานสื่อ เราลำบากยากจนเหมือนกัน ทำสื่อเหมือนกัน เป็นเจ้าของสื่อเหมือนกัน แต่เราไม่ได้ดิบได้ดีสักที เพราะเลือกเดินในเส้นทางที่กล้าพูดอย่างเต็มปากเต็มคำว่า อุดมการณ์ ที่แปลว่าไว้ว่าอย่างนี้ ก็ต้องอ่านการให้ฟังลำดับมาเป็นเรื่องเป็นราว พี่เปลวบอกว่าอย่างนี้ครับ ให้ไปดูอีเมล์ของโรลส์รอยซ์ ที่มีการบันทึกการประชุมร่วมระหว่างนายหน้า 3 คนกับนายหน้าส่วนภูมิภาค มันเป็นหน้าที่เขาซื้อนายหน้า 3 คน เป็นนายหน้าที่เขาระบุถึง เป็นสัญลักษณ์เป็นตัวแทน บอกว่า…

.

“ช่างเป็นการประชุมที่ดีเหลือเกิน การจัดซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่ แอร์บัส A 340 และโบอิ้ง 777 กำลังอยู่ในวาระการประชุมของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ (2547)”  ก็มาดูตามวันที่ระบุ ปรากฏว่า 23 พ.ย. 47 เป็นช่วง "รัฐบาลทักษิณ"  วันที่ ๒๓ พ.ย.นั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เป็นผู้ลงนาม เสนอเรื่องขออนุมัติจัดซื้อต่อ ครม. และ ครม.ก็อนุมัติ ด้วยวงเงิน  96,355 ล้านบาท นี่คือฝ่ายการเมือง.........  "การเสนอ-การอนุมัติ" ด้วยมติ ครม.หน้าฉากไม่ใช่คำตอบของคำว่า "สินบน" มันคือนโยบายและการบริหารตะหาก ก็มาดูต่อที่ "ลูกมือการเมือง"....... ที่การบินไทย ใครคือผู้บริหารและพนักงานการบินไทยช่วงนั้น ซึ่งต้องมีส่วนรู้เห็นในโครงการจัดซื้อตามหน้าที่ ตามนัยที่ ป.ป.ช.ตั้งคณะ-ตั้งประเด็น-ตั้งธง สืบสวน-รวบรวมข้อมูล ก็ปรากฏว่า ช่วง มิ.ย.45 - มี.ค. 48...........  นายทนง พิทยะ เป็นประธานบอร์ดการบินไทย นายกนก อภิรดี เป็นผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย เหล่านี้คือบุคคลที่มีตำแหน่งหน้าที่ ต้องรู้-ต้องเห็น-ต้องเซ็น-ต้องเสนอ-ต้องรับผิดชอบ ในการจัดซื้อเครื่องบินรุ่นใหม่ แอร์บัส A 340 และโบอิ้ง 777 ที่ใช้ "เครื่องยนต์สินบน" โรลส์-รอยซ์!  เอาล่ะ ก็จบไปภาคหนึ่ง ทีนี้มาดูต่อ นอกจากตัวละครในภาคแรกแล้ว ยังมีตัวละคร "แคบและชัด" ลงไปอีกชั้นหนึ่ง ว่านี่แหละ

.

"มีสายตรงระหว่าง (รัฐมนตรีท่านหนึ่งในรัฐบาลไทยกับพนักงานการบินไทย) เป็นไปด้วยดี ทางสายการบินยังไม่ได้รับทราบข่าวดีใดๆ และยังไม่มีท่าทีแน่ชัดถึงการเซ็นสัญญา POs (นายหน้า 3 รวมทั้งนายหน้าส่วนภูมิภาค) ได้รับคำมั่นสัญญาจากรัฐมนตรีช่วยว่าการของรัฐบาลไทย ซึ่งพวกเขาได้พบก่อนหน้านี้ ว่าเรื่องราวดังกล่าวจะถูกไล่เลียงความชัดเจนภายในวันรุ่งขึ้น" แปลว่า มีการพูดคุยกันแต่ในการบินไทยยังไม่รู้เรื่องเลยว่าจะมีข่าวดี แต่รัฐมนตรีช่วย ซึ่งไม่รู้ ว่าเป็นใครได้พบกับนายหน้าก่อนหน้านี้ บอกว่า พรุ่งนี้ สถานการณ์ จะชัดเจนไม่จบเพียงแค่นั้น ในอีเมลดังกล่าวเปิดเผยต่อว่า… "นายหน้าส่วนภูมิภาค กับคนกลาง 3 ได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำด้วยกันในวันที่ 18 ธ.ค. กับรัฐมนตรีช่วยว่าการของรัฐบาลไทยคนหนึ่ง ที่เคยพบกันมาก่อน และถ้าเป็นอย่างนั้น นายหน้าส่วนภูมิภาคอาจตัดสินใจกะทันหันเพื่อสนับสนุนคำขอของนายหน้า 3 ก็ได้”[ ] “พวกเราควรทำตามข้อเสนอ คิดเห็นว่ายังไง?”

.

แปลง่ายๆว่า เราจะต้องเปลี่ยนวิธีนำเสนอ ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการคนนี้ประสานงานแน่นอนละครับเรื่องของการจะประสานงาน การเปลี่ยนแปลงข้อเสนอค่าสินบนหรือค่านายหน้าดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดก็คือตัวคุณบนที่กำลังเป็นประเด็นใครเป็นรัฐมนตรีช่วยคนนี้

.

ยุคล : ผมย้ำกับคุณผู้ชมนะครับว่าเอกสารที่คุณเปลวสีเงินได้มีการระบุ และคุณสนธิญาณได้มาระหว่างใช้ว่าเป็นอีเมล์ภายในของโรลส์ –รอยซ์ และเป็นเอกสารภาษาอังกฤษยกตัวอย่างเช่นที่พยายามจะถอดรหัสกันว่าใครคือรัฐมนตรีช่วยคนนั้นในภาษาอังกฤษ ขึ้นว่า Government deputy minister แปลว่ารัฐมนตรีช่วยว่าการ

.

สนธิญาณ : เขาระบุชัดเจน

.

ยุคล : ฉะนั้นจะเห็นชัดเจนตามที่คุณสนธิญาณว่า ฉันนั้นค่อยๆ ถอดรหัส เวลาในการพูดคุยแบบไม่ผ่านเน็ตสายการบินเรื่องการตกลงผลประโยชน์แต่คือใครล่ะมาทำต่อกันในเบรคหน้าช่วงนี้พักกันก่อนสักครู่เดียวครับ

.

.

ยุคล : กลับเข้ามายังเบรคสุดท้าย ของยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบ สองเบรคที่ผ่านมาถ่ายภาพลำดับเรื่องราวให้เห็นกันแล้วนะครับว่า สุดท้ายนี้คุณสนธิญาณจะเฉลยว่ารัฐมนตรีช่วยว่าการคนที่ไปคุยกับนายหน้าส่วนภูมิภาคมีการตกลง และไปโยงกับ เรื่องสินบนการทุจริตคอรัปชั่นหรือไม่ ไปพบกับ คุณสนธิญาณกันต่อ

.

สนธิญาณ : จะเรียนว่าสนธิญาณเฉลยไม่ได้นะครับท่านผู้ชมครับ ไม่ได้กลัวการฟ้องร้องหรอกครับแต่เป็นเกียรติและเครดิต ต้องเรียนว่า พี่เปลวสีเงินเป็นคนเฉลย ท่านที่อยากรู้รายละเอียดจะต้องไปติดตามในหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ มาต่อกันครับหลังจากที่ลำดับความเรื่องอีเมล์ภายในของโรสรอยแล้ว จะต้องย้ำว่าอีเมล์ดังกล่าว ป.ป.ช.ของอังกฤษ เป็นคนนำมาเปิดเผยเรื่องนี้ที่เป็นเรื่องโด่งดังขึ้นมา เพราะป.ป.ช.ของอังกฤษ ไปขุดคุ้ยจนกลายมาเป็นประเด็นที่โด่งดังไปทั่วโลกไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยเท่านั้นมีหลายประเทศ แต่ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของการทุจริตคอรัปชั่น เป็นคนนำมาเปิดเผยเรื่องนี้ที่เป็นเรื่องโด่งดังขึ้นมา เพราะ ป.ป.ช.ของอังกฤษไปขุดคุ้ยจนกลายมาเป็นประเด็นที่โด่งดังไปทั่วโลกไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น มีหลายประเทศแต่ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของการทุจริตคอรัปชั่น

.

ยุคล : โรลส์รอยซ์ ป็นบริษัทผลิตเครื่องยนต์ของสัญชาติอังกฤษ

.

สนธิญาณ : ใช่ครับ ถึงโยงไปว่าเกี่ยวข้องกับแอร์บัสยังไงตามที่ผมได้เรียนแต่ต้น แล้วว่าอยู่เขามา ร่วมกันทำเพื่อแข่งกับ โบอิ้งของสหรัฐอเมริกา ทีนี้มาดูต่อกันว่า พี่เปลวบอกว่าแบบนี้

.

 " ...แล้วมันใคร คือ"รัฐมนตรีช่วย"ที่ร่วมยัดทานอาหารค่ำ เมื่อ 18 ธ.ค.47 เพราะรัฐมนตรีช่วยรัฐบาลทักษิณมีเต็มกระโถน ใจเย็นๆ"รัฐบาลทักษิณ"ระหว่าง ม.ค. 44 - ม.ค. 48 "คลัง-คมนาคม"ใคร-เป็นใครบ้างล่ะ ก็มาดูกัน 

.

-17 ก.พ. 44 ครม.ชุดแรก  "คมนาคม"นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นรมว. นายประชา มาลีนนท์ และนายพงศกร เลาหะวิเชียร เป็นรมช.  "คลัง"นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรมว. นายวราเทพ รัตนากร และร้อยเอก สุชาติ เชาว์วิศิษฐ เป็นรมช.” นี่คือตอนเริ่มต้นนะครับ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตอนนี้

.

ต่อมา  “-3 ต.ค. 45  คลัง:นายสมคิด-นายวราเทพ-ร้อยเอก สุชาติ เหมือนเดิม  "คมนาคม"เปลี่ยนยกชุด เป็น..........  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล นายนิกร จำนง เป็นรมช.” ก็ยังไม่เกี่ยวนะครับ

.

ต่อมา “-8 ก.พ. 46  "คลัง"ร้อยเอก สุชาติ เชาว์วิศิษฐ์ เป็นรมว. นายสมคิด โยกไปเป็น"รองนายกฯ  นายวราเทพ รัตนากร ยังคงเป็นรมช.” ตรงนี้ก็มีข้อน่าสนใจครับ ว่าทางการเมืองนายวราเทพเครดิตสูงกว่า ร้อยเอกสุชาติ เชาว์วิศิษฐ์ แต่ฟังดูได้เหมือนกันนะครับว่าตอนนั้นทักษิณ ชินวัตร อาจจะเห็นว่า คุณสุชาติ เชาว์วิศิษฐ์ เป็นลูกหม้อในกระทรวงการคลัง บริหารราชการได้ดีกว่านายวราเทพ จึงเลื่อนข้ามหัวนายวราเทพ ให้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในเหตุผลนี้หรือเปล่าไม่รู้แต่ผมวิเคราะห์ให้ฟัง

.

มาถึง “-8 พ.ย. 46 "คลัง"ยังคงเป็น ร้อยเอกสุชาติ รมว.และนายวราเทพ รมช. "คมนาคม"นายสุริยะ รมว.คงเดิม  "นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี"เข้ามาเป็นรมช.แทนนายพิเชษฐ์ -8 พ.ย. 46 "คลัง"ยังคงเป็น ร้อยเอกสุชาติ รมว.และนายวราเทพ รมช. "คมนาคม"นายสุริยะ รมว.คงเดิม 

.

"นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี"เข้ามาเป็นรมช.แทนนายพิเชษฐ์” เรื่องนี้ก็ต้องตอบเหมือนกันนะครับท่านอาจารย์สมคิด นิ่งเฉยอยู่ไม่ได้เพราะวันนี้ท่านเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลพลเอกประยุทธซึ่งถือว่ามีความซื่อสัตย์อยู่ ท่านเกี่ยวข้อง หรือไม่เกี่ยวข้องก็ต้องพูดบ้าง ต่อมาระบุว่า “จนสิ้นเทอมรัฐบาลทักษิณ เมื่อ ๖ มค.๔๘ ก็จะเห็นว่า"รัฐมนตรีช่วยว่าการ"ในกระทรวงหลัก มี ๒ รมช.คือ "นายวราเทพ รัตนากร"รัฐมนตรีช่วยคลัง  "นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี"รัฐมนตรีช่วยคมนาคม ทั้ง ๒ คนนี้ ผมไม่ได้บอกว่าเป็น"รัฐมนตรีช่วย"ตามเอกสารโรลส์-รอยซ์ เพียงแต่บอกว่า .......... เป็นรัฐมนตรีช่วย ในกระทรวงคลัง-คมนาคม และอยู่ในตำแหน่งตามช่วงเวลานั้นเท่านั้น  ส่วน"รัฐมนตรีช่วย"ที่ไปยัดทานอาหารค่ำกันตามเอกสารโรลส์-รอยซ์ คือใคร-คนไหน ไว้ให้คณะทำงานป.ป.ช.หรือสตง.เขาบอกเอง! แต่น่าสนใจนะ ครม.ทักษิณ ๔ ปี ปรับกว่า ๑๓ ครั้ง  มีคนเดียวเป็น"รัฐมนตรีช่วย"ไม่ขยับเขยื้อนไปไหนเลย คือ"นายวราเทพ รัตนากร"ในตำแหน่ง รมช.คลัง”

.

คนนี้มีเครดิตทางการเมืองดีมากนะครับ แต่ทำไมได้เป็นแต่รัฐมนตรีช่วยว่าการ โดยพี่เปลวระบุต่อว่า “กระทั่งรัฐบาลทักษิณ 3 ปี 2548 วันที่ 11 มี.ค. 48 ตั้งครม.ปุ๊บ ชื่อแรกเห็นปั๊บ"นายวราเทพ รัตนากร"รัฐมนตรีช่วยว่าการคลัง!?” คือจะตั้งทำไม

.

ยุคล : เหมือนชื่นชอบ และมั่นอกมั่นใจให้คุณวราเทพเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการคลังอยู่อย่างนั้นไม่เปลี่ยนแปลง

.

สนธิญาณ : บอกแล้วว่าต้องไปถามคุณทักษิณ แต่ประเด็นวันนี้สินบนโรลส์รอยซ์ ต้องหาความจริงมาจนได้ บทความคอลัมน์ของพี่เปลวสีเงินไปหาอ่านรายละเอียดกันได้ในหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ผมคิดว่าเป็นการเจาะลงสู่ข้อมูลและเนื้อหาที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

.

สนธิญาณ : ภาพตอนนี้ปรากฏภาพของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง นายทนง พิทยะ ต้องถือว่าเป็นผู้ที่มีบุญคุณกับทักษิณ และต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกนก อภิรดี ซึ่งออกมาปกป้องตัวเองแล้ว ยืนยันท้า แต่คนอื่นๆ ต้องออกมาพูด ผมคิดว่าคนที่ควรออกมาพูดมากที่สุดในตอนนี้คนหนึ่งคือ อาจารย์สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ในฐานะที่ยังอยู่ในรัฐบาลนี้ และคุณวราเทพ รัตนากร น่าจะออกมาพูดกับสังคมบ้าง

.

ยุคล : คำถามที่ต้องตอบเลย วันที่ 4 ธ.ค. 47 ไปกินข้าวกับนายหน้าส่วนภูมิภาคที่ว่านั่นหรือไม่

.

สนธิญาณ : น่าสนใจครับ

.

ยุคล : เอาล่ะครับ ท่านผู้ชมครับ นี่ก็เป็นการถอดรหัสตามข้อมูลที่คุณเปลวสีเงินได้มีการเขียนเอาไว้ และคุณสนธิญาณได้นำมาถ่ายทอดให้คุณผู้ชมได้รับทราบกันอีกครั้งหนึ่ง จริงๆ เรื่องของสมัยรัฐบาลทักษิณมีอีกหนึ่งท่านที่อยู่ในการบินไทย และออกมาแฉข้อมูล ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่สอดคล้องกับสิ่งที่ได้นำเสนอไป ก็คือ กัปตันโยธิน ภมรมนตรี ท่านเป้นอดีตกัปตันบริษัทการบินไทยและเป็นอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทยจำกัดมหาชน ตัดสินใจเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล ยื่นการแฉข้อมูลต่างๆ ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับทราบ และทีนิวส์ของเราได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์พิเศษด้วย วันนี้คุณผู้ชมจะได้ฟังกันด้วยสำหรับข้อมูลของกัปตันโยธิน ซึ่งจะเปิดให้ฟังหลังจากที่เราลารายการไปแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้ก็ต้องขอขอบคุณ คุณสนธิญาณเป็นอย่างมากที่มาให้ข้อมูลและถอดรหัสไอ้โม่งให้เราได้รับทราบกันครับ ลาคุณผู้ชมแต่เพียงเท่านี้ครับ คุณธราวุฒิ  ฤทธิอักษร จะสัมภาษณ์พิเศษกัปตันโยธินให้ได้ฟังกัน แล้วกลับมาพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ