ด่วน !!! ก.ยุติธรรมสหรัฐฯจะยื่นญัตติฉุกเฉิน ยุติคำสั่งผู้พิพากษาที่สั่งระงับคำสั่งห้าม7ประเทศมุสลิมของปธน.ทรัมป์

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

หลังจากที่ นายเจมส์ โรบาร์ต ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯประจำเมืองซีแอตเทิล ในรัฐวอชิงตัน มีคำพิพากษาให้ระงับอำนาจพิเศษของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในการระงับออกวีซาเป็นเวลา 90 วัน ให้แก่พลเมืองจากอิรัก อิหร่าน ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย และเยเมน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม การระงับตั้งถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยจากทุกสัญชาติเป็นเวลา 120 วัน แต่หากเป็นชาวซีเรียจะถูกปฏิเสธ อย่างไม่มีกำหนด

ด้านนายโนอาห์ เพอร์เซลล์ อัยการสูงสุดรัฐวอชิงตัน กล่าวว่า คำพิพากษาของศาลรัฐบาลกลางในเมืองซีแอตเทิล มีผลบังคับใช้ทันทีทั่วประเทศ และแสดงความหวังว่ารัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน จะปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวอย่างเคร่งครัด
          นายบ็อบ เฟอร์กูสัน อัยการสูงสุดรัฐวอชิงตัน ยื่นเรื่องขอให้ศาลสั่งให้มาตรการสำคัญในคำสั่งฝ่ายบริหารของนายทรัมป์เป็นโมฆะ เนื่องจากละเมิดสิทธิการเข้าเมืองและสิทธิของครอบครัวตามที่ได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญ

ล่าสุด ทำเนียบขาว ออกถ้อยแถลงว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่โหดร้าย กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จะยื่นญัตติฉุกเฉิน ในเรื่องนี้ เพื่อยุติคำสั่งของผู้พิพากษาที่มีผลบังคับใช้ทันที
          ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ ได้ยกเลิกการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง หรือ วีซา ไปแล้วประมาณ 60,000 เล่ม หลังจากคำสั่งดังกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์

 

เรียบเรียง บุญชัย ทีนิวส์