ค้นให้ควั่ก...ใครเป็นใคร!!!  ผู้ว่าฯสตง. ปูดข้อมูลลับ " 2 ก. 1 ส."  ดินเนอร์โรงแรมหรูเคาะตัวเลขสินบนโรลส์-รอยซ์  คืนวันเพ็ญปี 2534 ???

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ยังเป็นประเด็นร้อนที่หลายฝ่ายเฝ้าติดตามสำหรับข้อกล่าวหารับสินบทจัดซื้อเครื่องยนต์บริษัทโรส์ –รอยซ์ ล่าสุด นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ยืนยันว่า กรณีที่บริษัทโรลส์-รอยซ์ ยอมรับได้จ่ายเงินจำนวนหนึ่งติดสินบนกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งในไทยและอีกหลายประเทศ ที่ผ่านมา สตง.ไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องดังกล่าว แต่การจะสรุปว่าใครเกี่ยวข้องกับกรณีสินบนโรลส์-รอยซ์บ้าง จะต้องรอหลักฐานจากองค์กรตรวจสอบ ของประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้ สตง.ได้ประสานขอข้อมูลไปแล้ว พร้อมย้ำไม่ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะมีตำแหน่งใดหรือใหญ่แค่ไหน สตง.ก็จะดำเนินการตรวจสอบว่ามีการขยายการฮั้วงานหรือไม่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

 

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นมีข้อมูลจากบริษัท การบินไทย ในส่วนขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง การตั้งงบประมาณ การเปรียบเทียบทางเทคนิค โดย สตง. จะเร่งตรวจสอบความสมเหตุสมผล แต่ในขณะนี้ยังไม่อยากสรุปว่ามีการรับสินบนจริงหรือไม่ และใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง

ขณะเดียวกันรับทราบว่า ที่ผ่านมาทางด้านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ก็ได้ประสานไปยังต่างประเทศเพื่อขอข้อมูลเช่นกัน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะประชุมเพื่อบูรณาการร่วมกัน ในการประชุมศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) อีกครั้งในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

 

ค้นให้ควั่ก...ใครเป็นใคร!!!  ผู้ว่าฯสตง. ปูดข้อมูลลับ " 2 ก. 1 ส."  ดินเนอร์โรงแรมหรูเคาะตัวเลขสินบนโรลส์-รอยซ์  คืนวันเพ็ญปี 2534 ???

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  เปิด(หลักฐาน)คำให้การ "โรลส์-รอยซ์" !!! วันเวลานัดหมายชัดเจน "ดินเนอร์ฉาว" รัฐมนตรีช่วยฯไทย ถ้าเอาผิดใครไม่ได้ก็ไม่รู้ว่างัยแล้ว??)

ขณะเดียวกันมีรายงานเพิ่มเติมว่า นายพิศิษฐ์ ได้ยอมรับว่ากรณีทุจริตสินบนโรลส์-รอยซ์ มีหลายคนมาให้ข้อมูลกับสตง.ว่า มีบุคคลที่ชื่อนำหน้า ก.ไก่ 2 คน และ ส.เสือ 1 คน ไปรับประทานอาหารร่วมกัน ที่ภัตตาคารชื่อดังของโรงแรมแห่งหนึ่ง ในวันที่ 21  พฤศจิกายน 2534 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงและมีการเจรจาเรื่องตัวเลขการรับสินบนจาบริษัทโรลส์-รอยซ์ แต่สรุปสุดท้ายการจะลงลึกถึงตัวบุคคลคงต้องรอคำยืนยันจากเอสเอฟโอของอังกฤษและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอีกครั้ง 

 

โดยช่วงเวลาดังกล่าวสอดคล้องกับรายละเอียดข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างระหว่างการบินไทยกับ บริษัทโรลส์ - รอยซ์  ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. 2534 - 30 มิ.ย.2535  ซึ่งขณะนั้นบมจ.การบินไทยมีนายวีระ กิจจาทร ดำรงตำแหน่งดีดีการบินไทย ในช่วงปี 2531-2535 และมีการเปลี่ยนแปลงประธานบอร์ด 2 ครั้ง โดย พล.อ.อ.วรนาถ อภิจารี ผบ.ทอ.เป็นประธานบอร์ด ปี 2531-2532 และ พล.อ.เกษตร โรจนนิล ผบ.ทอ.เป็นประธานบอร์ดปี 2532-2535

 

ค้นให้ควั่ก...ใครเป็นใคร!!!  ผู้ว่าฯสตง. ปูดข้อมูลลับ " 2 ก. 1 ส."  ดินเนอร์โรงแรมหรูเคาะตัวเลขสินบนโรลส์-รอยซ์  คืนวันเพ็ญปี 2534 ???

(คลิกอ่านข่าวประกอบ  : เปิดมติครม.ปี47โยงคดีสินบนโรลส์รอยซ์ พบ“สุริยะ”ชงเปลี่ยนซื้อโบอิ้ง777

 

เรียบเรียง : กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์