"ฉาย บุนนาค" เล่าโดนเต็มๆวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ปี51-52 ตั้งกฎเหล็ก 3 ข้อ สำหรับนักเล่นMargin loan และ Tfex

"ฉาย บุนนาค" โดนเต็มๆวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ปี 51-52 จนเป็นที่มากฎเหล็ก 3 ข้อ สำหรับนักเล่นMargin loan และ Tfex 1.หลีกเลี่ยงหุ้นที่ราคาผันผวนสูงเพราะอาจทำให้ถูก force sell ได้ง่าย 2.ห้ามซื้อหุ้นตัวเดียวทั้งพอร์ทมาร์จิน เราควรกระจายความเสี่ยง 3.หลีกเลี่ยงหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่อง เพราะยามวิกฤติมาเยือนหุ้นเหล่านี้อาจจะไม่มี BID หรือแรงซื้อให้ท่านขาย ส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วและถูก force sell

ถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ตรงจากเวทีตลาดหุ้น   ชนิดไม่ต้องเก็บงำเคล็ดวิชาใด ๆ  เพราะทุกอย่างคือบทเรียนสำคัญ  ที่  “ฉาย บุนนาค(คลิกอ่าน : อีกหนึ่งประสบการณ์ชีวิต"ฉาย บุนนาค"ย้อนอดีตผ่านมา สารพัดคำปรามาส"นักปั่นหุ้น"จนรู้ทุกกระบวนท่าลงทุน(ไม่)ขาดทุน)  เผชิญหน้าด้วยตัวเองและทุกมิติชีวิตจากมุมมองนักลงทุนระดับอนุบาล  สู่ย่างก้าวคนที่สามารถยอดรายได้เป็นสิบ ๆ ล้าน   และกลายเป็นอีกหนึ่งชื่อที่วงการตลาดหลักทรัพย์รู้จัก    จนวันนี้สามารถบอกกับใคร ๆ ได้เลยว่า   ปัจจัยความสำเร็จ  หรือ ล้มเหลว ในการซื้อขายหุ้น  แท้จริงแล้วไม่ต้องมองอื่นไกล …  ???  

 

ฉาย บุนนาค

 

และนี่คืออีกบทเรียนหนึ่งที่  “ฉาย บุนนาค”   เขียนถ่ายทอดผ่านคอลัมน์  “พอเพียง  อย่างพอใจ”  ชี้ชัด ๆ ถึงกฎเหล็ก  3  ข้อที่ทำให้การลงทุนหุ้นไม่สุ่มเสี่ยงจนเกิดหายนะ !!! 

 

"ช่วงปี  2550-2551  ผมเมามันกับการใช้ชีวิตอย่างมัวเมา … เราเรียกมันว่า  "ชีวิตแบบ Wall Street"  ทุกวันผมตื่นมาทำงานด้วยความกระตือรือร้น เต็มเปี่ยมด้วยความมุ่งมั่นและพร้อมสู้ศึกในตลาดหุ้น

ความคิดและมุมมองที่เปิดกว้างเป็นจริตสำคัญในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผมชอบศึกษาประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นและวิเคราะห์เหตุแห่งความสำเร็จและผิดพลาดในอดีต

เป็นเรื่องปรกติที่นักเลงหุ้น เจ้าของบริษัท และผู้บริหารจะพบปะสังสรรค์กันบ่อยครั้ง คล้ายๆ แบบ secret society แต่อาจจะมีก๊วนมีมุ้งของแต่ละกลุ่มต่างๆ กันไป แต่ความเชื่อมโยงมักมีเสมอ

ช่วงนั้นเหมือนได้ยกระดับตนเองไปในสังคมอีกชั้น ราวกับได้เลื่อนขั้นสู่ลีกสูงสุดในวงการตลาดหุ้นไทย… หากจริงแท้ผมเดินถอยหลังลงคูในด้านความเป็นคนและการใช้ชีวิต

กลางคืน… ร้านอาหารชั้นเลิศ เหล้า ยา ปลาปิ้ง ผู้หญิง ไม่มีขาด … work hard play hard คือบัญญัติชีวิตพวกคนหาเงินง่ายอย่างเรา (ก่อนแต่งงานนะครับ 555)

มีเพียงสิ่งเดียวที่ผมไม่ชอบยุ่งเกี่ยวคือ การพนัน เพราะผมไม่ชอบอยู่ในเกมของผู้อื่น และผมคิดว่าการเล่นหุ้นก็เสี่ยงมากพอแล้ว

สำหรับตลาดทุน อาวุธและแต้มต่อสำคัญคือทุน ชีวิตที่มีแรงเหวี่ยงสูงทำให้ผมชอบทำอะไรแบบสุดโต่งอยู่แล้ว

ฉาย บุนนาค กล่าวอีกว่า ผมจึงกู้  Margin Loan มาเล่นหุ้นแบบไม่กลัวเสีย     (Margin Loan คือการที่เรานำหุ้นหรือเงินสดไปค้ำประกันกับบริษัทหลักทรัพย์เพื่อซื้อหุ้น)

แต่ผมไม่แนะนำให้นักลงทุนเล่น Margin loan และ Tfex เลย หากท่านไม่มีประสบการณ์เพียงพอและเงินสำรองเผื่อชำระหนี้ทั้งหมด

แต่หากท่านยังดึงดันจะทำ … กฏเหล็ก 3  ข้อที่ผมแนะนำจากประสบการณ์คือ

1.หลีกเลี่ยงหุ้นที่ราคาผันผวนสูงเพราะอาจทำให้ถูก force sell ได้ง่าย

2.ห้ามซื้อหุ้นตัวเดียวทั้งพอร์ทมาร์จิน เราควรกระจายความเสี่ยง

3.หลีกเลี่ยงหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่อง เพราะยามวิกฤติมาเยือนหุ้นเหล่านี้อาจจะไม่มี BID หรือแรงซื้อให้ท่านขาย ส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วและถูก force sell

Margin loan และ Tfex อาจจะทำให้ท่านล้มละลายหรือเสียเงินทุนแทบทั้งหมดได้เพียงไม่กี่อึดใจ เรียกได้ว่านรกกับสวรรค์ สามารถพบเจอได้พร้อมกันในวันเดียว

ฉาย บุนนาค กล่าวทิ้งท้ายว่า ช่วงปี 2551-2552 วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ (Hamburger Crisis)  หรือ วิกฤติสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Subprime Mortgage Crisis) ส่งผลกระทบให้ดัชนีหุ้นไทยลดลงเหลือเพียง 400 กว่าจุด หุ้นทั้งกระดานพังยับเยิน

ผมเสียหายเละมากกว่าปรกติเพราะการเล่นมาร์จินและ Tfex … นักลงทุนมากมายกลับมานั่งเลียแผล และนักลงทุนไม่น้อยได้ล้มหายตายจากไปกับมรสุมลูกนี้ ราวกับบททดสอบสำคัญเพื่อวัดระดับกระดูกแต่ละเบอร์ของนักลงทุน"  ??

 

เรียบเรียง :  บุญชัย   สำนักข่าวทีนิวส์

ที่มาข้อมูล :   คอลัมน์ พอเพียงอย่างพอใจ หน้า18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ด NMG อนุมัติแต่งตั้ง "ฉาย บุนนาค" นำทัพเนชั่นกรุ๊ป - Tnews

เปิดใจ "ฉาย บุนนาค" หัวเรือใหญ่"เนชั่น กรุ๊ป" เดินหน้าปรับทัพฝ่าคลื่นวิกฤตสื่อ - Tnews

ฉาย บุนนาค : SCB-SCC หุ้นเบญจภาคีที่ควรเก็บ และความเขลาของ “กองทุนฝรั่งมังค่า”  - ฐานเศรษฐกิจ

ฉาย บุนนาค : เหตุผลที่ “ร.ร.นานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพ” และทุก “สถานศึกษา” ไม่ควรเข้าตลาดหุ้น  - SpringNews

- 'ฉาย บุนนาค' กุมบังเหียนเครือเนชั่น นำองค์กรฝ่าวิกฤติ - NationTV