อ๊อกแฟมสำรวจพบคนรวยที่สุด 1% มั่งคั่งกว่าคนที่เหลือทั้งประเทศรวมกัน

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

 

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 9 ก.พ. 2560 อ๊อกแฟมเป็นองค์กรสากลองค์กรหนึ่ง ซึ่งมีสมาชิกเครือข่ายอยู่ใน 90 ประเทศ ทำการสำรวจข้อมูลและศึกษาความเหลื่อมล้ำในสังคมโลก โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจและสังคม อ๊อกแฟมในประเทศไทยได้ทำการสำรวจข้อมูลของไทยตั้งแต่เดือน ก.ค. 2559 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้ และได้เปิดเผยว่ารายได้ของคนรวยที่สุดในประเทศไทยนั้นสามารถนำมาใช้ลบความยากจนของคนทั้งประเทศได้ โดยคนรวยที่สุด 10% แรก มีรายได้มากกว่าคนจนที่สุด 10% สุดท้าย ถึง 35 เท่า ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา เศรษฐีระดับพันล้านของไทยเพิ่มขึ้นเป็น 28 คน จาก 5 คน และมีทรัพย์สินรวมกันถึง 9,142 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ประชากรของไทย 7 ล้านคน ยังอยู่ใต้เส้นแห่งความยากจน นอกจากนี้ยังพบว่าคนรวย 10% เป็นเจ้าของทรัพย์สินถึง 79% ของประเทศ และ 5 ปีที่ผ่านมา คนรวยที่สุด 1% เป็นเจ้าของความมั่งคั่งมากกว่าคนที่เหลือทั้งประเทศรวมกัน

จากนั้น ดัชนีชี้วัดความมุ่งมั่นต่อการลบความเหลื่อมล้ำของไทยอยู่ในลำดับที่ 122 จาก 155 ประเทศ ฟังข้อมูลอย่างนี้แล้ว น่าเป็นห่วงมั้ยครับ? น่าเป็นห่วงมากครับ แม้ว่ารัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะคสช. จะมุ่งเน้นสร้างความเข้มแข็งในรากฐานของสังคมไทย โดยดำเนินตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง แต่นั่นล่ะครับ ยังคงต้องใช้เวลาอีกนาน และความเป็นจริงของสังคมไทยที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็คือการขยายตัวของกลุ่มทุนใช้ตลาดหลักทรัพย์ เป็นแหล่งระดมทุนและขยายอาณาจักรออกไปครอบงำผลประโยชน์ในทุกทิศทุกทางในสังคมไทย

อย่างเช่นบริษัทซีพี ซึ่งประกอบธุรกิจแทบทุกด้าน ล้วงลึกเข้าไปตั้งแต่ธุรกิจขนาดยักษ์ขนาดใหญ่ สื่อสารโทรคมนาคม สื่อสารมวลชน ร้านสะดวกซื้อ อาหารต่างๆ ชนิดลงรายละเอียดจนถึงไปแย่งชิงอาชีพของคนยากคนจน ดังนั้น ไม่เพียงแต่สูบฉีดเงินแล้วไปสร้างให้เกิดมูลค่าเพิ่มในตลาดหลักทรัพย์เท่านั้นครับ เนื้อหาที่แท้จริงก็คือลงไปแย่งอาชีพของคนยากคนจนเสียอีกด้วย เป็นเรื่องที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องคิดและไตร่ตรองครับ เพราะบริษัทเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาร่วมทำแผนยุทธศาสตร์ของชาติ น่าเป็นห่วงจริงๆ ครับ.

 

 

เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์

ขอบคุณ แฟนข่าวสนธิญาณ