ด่วน!! ศาลฎีกากลับคำยกฟ้อง "สนธิ ลิ้มทองกุล" หมิ่นเบื้องสูง

ติดตามได้ที่www.tnews.co.th

  ศาลฎีกา พิพากษากลับคำ ยกฟ้อง “ สนธิ ลิ้มทองกุล ” แกนนำ พธม. หมิ่นเบื้องสูง ทนายความระบุว่า ศาลชี้ขาดเจตนา แค่ขยายความ เร่ง ตร.ดำเนินคดี ดา ตอร์ปิโด
          ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 10 ก.พ.60 เวลา 09.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดี หมายเลขดำ อ.2066/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 51 จำเลยได้ขึ้นเวทีปราศรัยกลุ่มผู้ชุมนุม พธม. บริเวณ

สะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยได้นำคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) จำเลย คดีดูหมิ่นสถาบัน ที่ศาลอาญาพิพากษาจำคุก18 ปี น.ส. ดารณี ในกรณีที่ได้พูดหมิ่นสถาบันบนเวทีปราศรัย สนามหลวง เมื่อวันที่ 18 ก.ค.51 มาเผยแพร่ซ้ำที่ปราศรัยบนเวทีของกลุ่ม พธม. โดยจำเลยให้การปฏิเสธ (คลิกอ่าน : ศาลฎีกาชี้สนธิ ปราศรัยสรุปความผิด “ดา ตอปิโด” หมิ่นสถาบัน บนเวที ไม่มีความผิด)

  โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง
          ทั้งนี้นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายสนธิ เผยว่า ศาลฎีกา มีคำพิพากษากลับคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ เป็นให้ยกฟ้องตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยศาลเห็นว่า การกระทำนั้นขาดเจตนา ซึ่งจำเลยมีเจตนาที่จะเรียกร้องให้เจ้าหน้สที่ทหาร ตำรวจ จับกุมมีการดำเนินคดีกับน.ส.ดารณี
          ได้มีการปราศรัยมาก่อนหน้านี้แล้ว 2-3 วัน ดังนั้นการกระทำของจำเลยจึงเป็นคนละเจตนากัน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2551 ดา ตอร์ปิโด ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกลุ่มต่อต้านพันธมิตร ณ บริเวณท้องสนามหลวง ระหว่างปราศรัยนี้เธอได้ใช้ถ้อยคำดูหมิ่น หมิ่นประมาท หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันเบื้องสูง อันเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และถือเป็นการมิบังควรอย่างที่สุด ทำให้กองทัพบกมีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรื่องขอให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อพระมหากษัตริย์ ทำให้ ดา ตอร์ปิโด ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี

(คลิกอ่าน : ปิดฉาก 10 ปี คดีปฏิญญาฟินแลนด์!!! ศาลฎีกาพิพากษา ยืนยกฟ้อง "สนธิ ลิ้มทองกุล" และพวก ไม่ผิดฐานหมิ่นประมาท "ทักษิณ")

 

เรียบเรียง tossarit