สถานการณ์น่าจะดีขึ้น!! "โดนัลด์ ทรัมป์" ยอมรับ "จีนเดียว" หลังยกหูคุย "สี จิ้นผิง"

แถลงการณ์ ของทำเนียบขาว กรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์สายตรงถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว แถลงการณ์ ของทำเนียบขาว กรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์สายตรงถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน โดยผู้นำสหรัฐฯ ได้ให้สัญญาว่า การที่ทางด้านผู้นำจีน ได้ขอให้ยึด ยึดถือตามแนวทางปฏิบัติของหลักการจีนเดียว ที่รัฐบาลสหรัฐฯ นั้นได้ให้การเคารพเสมอมา ตลอดระยะ 4 ทศวรรษ ซึ่งหลักการดังกล่าวนั้น ทางด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ให้คำมั่นว่าจะยังคงรักษา แนวทางปฎิบัติดังกล่าวต่อไป  นอกจากนั้นแล้ว  ทั้งสองยังได้พูดคุยถึงเรื่อง การฟื้นฟูความสัมพันธ์และยกระกับความร่วมมือในหลายมิติ บรรยากาศของการสนทนาเป็นไปอย่าง อบอุ่นและดั่งมิตร โดยต่างฝ่ายต่างใช้โอกาสนี้กล่าวเชิญกันและกันให้เดินทางเยือนอย่างเป็นทางการด้วย เพื่อจะได้มีการหารือกันอย่างละเอียดและเป็นแบบเต็มคณะต่อไป

 

สถานการณ์น่าจะดีขึ้น!! "โดนัลด์ ทรัมป์" ยอมรับ "จีนเดียว" หลังยกหูคุย "สี จิ้นผิง"

ก่อนหน้านั้น นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงประจำวันพฤหัสบดี ว่ารัฐบาลจีนมีความยินดีและซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง เมื่อได้รับสาส์นจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ซึ่งส่งมอบคำอวยพรถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และชาวจีนทุกคน เนื่องในโอกาสวันตรุษจีนที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีการระบุถึง การฟื้นฟูความสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์
 

เพราะก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ดำเนินการส่งสาส์นถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน โดยมีสาระสำคัญคือการขอบคุณต่อการที่ผู้นำจีนแสดงความยินดี ต่อการรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 มกราคม  ที่ผ่านมา และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ใช้โอกาสเดียวกันนี้ ส่งคำอวยพรปีใหม่แก่ชาวจีนเนื่องในโอกาสวันตรุษจีน พร้อมทั้งแสดงความหวังในการ ฟื้นฟูความสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ กับจีนด้วย 

 

ในขณะที่ ล่าสุดนั้น กระทรวงการต่างประเทศ ของจีน ยังไม่แสดงท่าทีต่อสาส์นฉบับดังกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ  โดยเคยเผยว่าทั้งสองประเทศ ติดต่อกันอย่างใกล้ชิด แต่ในรายชื่อผู้นำรัฐบาลที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ สนทนาทางโทรศัพท์ด้วยตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว ยังไม่ปรากฏชื่อของผู้นำจีน  ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของทุกฝ่าย เกี่ยวกับทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก ว่าจะเป็นไปในแบบใด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โจมตีจีนมาโดยตลอด โดยเฉพาะในเรื่องของการทำการค้า การลงทุน ขนาดที่นักวิจารณ์ นั้นเกรงว่า ทั้งสองจะสู้กันด้วยสงครามการค้า

สถานการณ์น่าจะดีขึ้น!! "โดนัลด์ ทรัมป์" ยอมรับ "จีนเดียว" หลังยกหูคุย "สี จิ้นผิง"
 


เรียบเรียงโดย สถาพร สำนักข่าวทีนิวส์