สัมพันธ์ไทย-สหรัฐยังดี??!!..คอบร้าโกลด์ 2017..จับตาสัญญาณพฤติกรรม ย้ำ!! สหรัฐไว้ใจได้ ???

สัมพันธ์ไทย-สหรัฐยังดี??!!..คอบร้าโกลด์ 2017..จับตาสัญญาณพฤติกรรม ย้ำ!! สหรัฐไว้ใจได้ ???

ปรากฏการณ์ความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐอเมริก ต่อการฝึกอบรมคอบร้าโกลด์ 2017 กลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เมื่อคนในรัฐบาลสหรัฐถึงขนาดเอ่ยปากกลางพิธีเปิดงาน เรียกร้องให้ประเทศไทยของเรากลับมาเป็นประชาธิปไตย แถมมาย้ำอยากเห็นไทยกลับมาผงาดในสายตาโลก ??...

โดยพล.ร.อ. แฮร์รี่ บี. แฮร์ริส จูเนียร์ ผู้บัญชาการผู้บัญชาการแห่งกองบัญชาการสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก USPACOM ได้เรียกร้องให้ไทยกลับคืนสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยโดยเร็ว ทั้งนี้ยังบอกว่า สหรัฐฯ เองนั้น ต้องการไทยเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งและมั่นคง บนพื้นฐานการปกครองแบบประชาธิปไตย สหรัฐฯยังต้องการเห็นไทยกลับมาผงาดอีกครั้งในฐานะชาติผู้นำระดับภูมิภาคและในระดับโลก เหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต

ด้านนาย กลิน ที. เดวีส์ ทูตสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์หลังพิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2017 ได้กล่าวถึง "การประเมินความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับไทย" โดยระบุว่า..ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกานั้นเข้มแข็ง ในปีหน้าพวกเรากำลังจะฉลองครบรอบ 200 ปี ที่ไทยและสหรัฐอเมริกามีการติดต่อสัมพันธ์กันเป็นครั้งแรก และเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาจะมีการปรับปรุง เพราะอย่างที่เห็นว่าขณะนี้ ประเทศไทยกำลังเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตย กำลังจะกลับเข้าสู่การจัดการเลือกตั้ง และนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้ให้คำมั่น และเราก็หวังว่าเขาจะปฏิบัติ เพื่อให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า

ท่าที่ของทั้งสองคนที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั้น ต่างมีเจตานาแรงกล้า วัตถุประสงค์เด่นชัดมาที่ประเด็น"การเรียกร้องให้ไทยกลับคือสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างเร็วที่สุด" ในแบบที่ว่าไม่ต้องอ้อมค้อม ให้เสียเวลากันเลย!!.. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้ำมาเสมอว่า "เราต้องเดินหน้าตามกระบวนการประชาธิปไตยของเรา"

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคชส. ระบุถึงความคาดหวังในการฝึกร่วมทางการทหารคอบร้าโกลด์ว่า เราคาดหวังในเรื่องความร่วมมือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีประเทศร่วมฝึกกว่า 30 ประเทศ การฝึกมีทั้งด้านการทหาร การวางแผนร่วมกัน เรื่องภัยพิบัติ สิ่งสำคัญคือเรื่องการกำกับควบคุม การบังคับบัญชา ขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับสหรัฐก็เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คงอยู่ที่มุมมองของใครจะเป็นอย่างไร ถ้าไปมองในมุมความขัดแย้ง มองเรื่องความขัดแย้งส่วนบุคคลก็ว่ากันไป ทางเศรษฐกิจก็อีกเรื่องหนึ่ง ทางการเมืองก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งทุกคนก็ทราบดีว่าตนมาอยู่ตรงนี้ไม่ได้ปฏิเสธอะไร แต่ถามว่าผมอยู่เพื่ออะไร ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของตนเองแน่นอน แต่ประโยชน์ที่ได้ก็เป็นในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่ได้จากการบริหารประเทศ และก็ต้องมองไปยังอนาคตว่ารัฐบาลต่อไปจะทำประโยชน์อะไรให้ประชาชน

“ความสัมพันธ์เหมือนเดิม ในส่วนการเมืองก็เป็นเรื่องของเรา ที่เราต้องเดินหน้าตามกระบวนการประชาธิปไตยของเรา วันนี้ก็กำลังเดินไปสู่เรื่องความปรองดอง การปฏิรูปตามยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นการมองอนาคต ทั้งสหรัฐและประเทศอื่น ผมก็ได้ให้ข้อมูลไปหมด ว่าเรามีแผนการปฏิรูปประเทศ มีแผนยุทธศาสตร์ชาติอย่างไร เขาก็รับได้ คือขอให้มีการเลือกตั้งที่สุจริต เป็นธรรม ปลอดภัย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

อย่างไรก็ติดตามกันต่อไปว่าความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐจะสามารถรักษาความสัมพันธ์อันดี เป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกัน อย่างที่นายกบอกได้หรือไม่??  แต่จะให้มองข้ามพฤติกรรมการแทรกแซงทางการเมืองของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ ก็ไม่อาจจะทำได้ แม้จะมีการฝึกคอบร้าโกลด์ เกิดขึ้นทุกปี ใช่เหตุว่าจะสามารถไว้วางใจสหรัฐได้ ??...อเมริกา อันตราย!!

(คลิกอ่าน : ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ!! กับการ"ฝึกคอบร้าโกลด์2017"และพฤิตกรรมทูต..ชัด!!สหรัฐอันตราย)

การฝึกคอบร้าโกลด์ในทุกปี กองทัพไทย และกองทัพที่เข้าร่วมการฝึก ได้จัดโครงการช่วยเหลือประชาชน เพื่อเป็นการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่การฝึกฯ รวมถึงการมีส่วนร่วมในการสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ และชุมชน และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพของมิตรประเทศและประชาชนในพื้นที่ โดยการฝึกคอบร้าโกลด์ 17 นี้ มีโครงการก่อสร้างจำนวน 6 โครงการ ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น บุรีรัมย์ จันทบุรี ระยอง มีการจัดกำลังพลจาก กองบัญชาการกองทัพไทย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และเหล่าทัพ ปฏิบัติงานร่วมกับมิตรประเทศอีกจำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย สหรัฐ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย นอกจากนี้ยังมีประเทศเข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในส่วนโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 2 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน และอินเดีย โครงการฝ่ายเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ (Multinational Planning Augmentation Team : MPAT) จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บังคลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ และ ฟิจิ ประเทศที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึก (Combined Observer Liaison Team : COLT) จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา ลาว เวียดนาม บรูไน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ชิลี ปากีสถาน ศรีลังกา สวีเดน และบราซิล รวมทั้งสิ้น 29 ประเทศ

 

 

สัมพันธ์ไทย-สหรัฐยังดี??!!..คอบร้าโกลด์ 2017..จับตาสัญญาณพฤติกรรม ย้ำ!! สหรัฐไว้ใจได้ ???

              การฝึกคอบร้าโกลด์ ถือเป็นการฝึกทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งกองทัพไทยและกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) ร่วมกันเป็นเจ้าภาพหลักจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี และเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนในการเสริมสร้าง และยืนยันความพร้อมของกองทัพ ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อการรักษาสันติภาพ การสนับสนุนการพัฒนาชุมชน การบรรเทาภัยพิบัติร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ ทั้งในและนอกประเทศ รวมถึงการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ และที่สำคัญยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพของมิตรประเทศ พร้อมด้วยการขยายความร่วมมือทางทหารอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงของชาติตลอดไป

(คลิกอ่าน : "สัมพันธ์ทางทหารไทย-สหรัฐ" แน่นแฟ้น!!?? เดินหน้าฝึก"คอบร้าโกลด์ 2017" 29 ประเทศเข้าร่วม!!)

 

สัมพันธ์ไทย-สหรัฐยังดี??!!..คอบร้าโกลด์ 2017..จับตาสัญญาณพฤติกรรม ย้ำ!! สหรัฐไว้ใจได้ ???

 

สัมพันธ์ไทย-สหรัฐยังดี??!!..คอบร้าโกลด์ 2017..จับตาสัญญาณพฤติกรรม ย้ำ!! สหรัฐไว้ใจได้ ???

 

เรียบเรียง Wila

ขอบคุณภาพ Cobra Gold  Thailand