ดีวันดีคืน !!! "สมคิด"พอใจตัวเลขเศรษฐกิจไทยโตได้ท่ามกลางโลกผันผวน เชื่อปีนี้โต 3.5-4% เร่งผลักดันลงทุน

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยถึงตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 4/59 ที่เติบโต 3% และ ปี 59 เติบโต 3.2% ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์แถลงว่า เป็นที่น่าพอใจ เพราะถือว่าเป็นการเติบโตที่เกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจโลกไม่ดี ประเทศต่าง ๆ เติบโตช้า รวมถึงสินค้าเกษตรก็อยู่ในช่วงตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้รัฐบาลจะต้องทำงานเต็มที่เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจให้เติบโตตามเป้าหมาย ซึ่งหวังว่าปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 3.5-4% และน่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลได้ผลักดันโครงการต่าง ๆ ออกมา และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ภาคเอกชนเริ่มลงทุนมากขึ้น แต่ในส่วนของรัฐบาลก็ไม่ประมาท และได้ตั้งงบลงทุนไว้สูง โดยไม่หยุดในเรื่องการลงทุน จากตัวเลข GDP ดังกล่าว มั่นใจว่าการลงทุนในปีนี้จะเติบโตได้ดี โดยจะมีปัจจัยในการผลักดันเศรษฐกิจ 2 เรื่อง คือการลงทุนภาครัฐ และภาคเอกชนให้ความเชื่อมั่น ทั้ง 2 ปัจจัยนี้จะช่วยผลักดันให้ทุกอย่างดีขึ้น และจะเห็นได้ว่าทุกอย่างเริ่มฟื้นตัวและขยับตัว แต่ในส่วนของนโยบายและโครงการต่าง ๆ รัฐบาลได้เร่งรัดอยู่แล้ว

 

เรียบเรียงโดย บุญชัย ธนะไพรินทร์