แสงสุดท้ายของธรรมกาย!! "ลัทธิธรรมกาย" รอด-ไม่รอด? ... ตัวชี้ขาดอยู่ที่ "สาวก"!!

รู้จริง...รู้แจ้ง...ทุกเรื่องราวแห่งปาฏิหาริย์ http://www.tnews.co.th

ยังไล่จับกันฝุ่นตลบ...กับปฏิบัติการค้นวัดพระธรรมกายของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อตามตัว "ธัมมชโย" มาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายให้ได้

ระหว่างนี้ อาจารย์สุวินัย ภรณวลัย ได้โพสต์ข้อเขียน “ว่าด้วยทางรอดของลัทธิธรรมกายในฐานะศาสนาใหม่หรือศาสนาธรรมกาย” ลงในเฟซบุ๊ก ซึ่งว่าไปแล้วก็คือการนำเสนอมุมมองใหม่ที่จะช่วยส่องให้เห็นปรากฏการณ์ “ลัทธิธรรมกาย” อย่างรอบคอบรอบด้านและครอบคลุมทุกมิตินั่นเอง

 

แสงสุดท้ายของธรรมกาย!! "ลัทธิธรรมกาย" รอด-ไม่รอด? ... ตัวชี้ขาดอยู่ที่ "สาวก"!!

แสงสุดท้ายของธรรมกาย!! "ลัทธิธรรมกาย" รอด-ไม่รอด? ... ตัวชี้ขาดอยู่ที่ "สาวก"!!

 

โพสต์ของอาจารย์สุวินัยมีข้อความดังนี้ :

ว่าด้วยทางรอดของลัทธิธรรมกายในฐานะศาสนาใหม่หรือศาสนาธรรมกาย

 

หากธรรมะที่แท้จักปรากฏในใจเรายามที่เราตกอยู่ในความทุกข์ที่สุดของชีวิตแล้วไซร้ ไม่มีตอนไหนเหมาะสมเท่ากับตอนนี้อีกแล้วที่เราจะเปิดอกคุยกับพี่น้องชาวธรรมกายอย่างฉันมิตรในฐานะเพื่อนร่วมโลกที่เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฏสงสารเหมือนกัน

การปรากฏตัวของ “ศาสนาใหม่” เป็นปรากฏการณ์ทางสังคมวิทยาทั่วโลกในหลาย ๆ ประเทศ ไม่ว่าศาสนาที่เป็นสถาบันหลักในประเทศนั้นสามารถตอบโจทย์ทางจิตวิญญาณของผู้คนได้หรือไม่ก็ตาม

สั้น ๆ ... การเป็นศาสนาใหม่ของลัทธินิกายหนึ่ง ๆ มิใช่ความผิดความงมงายในตัวของมันเอง

จะว่าไปแล้ว ธรรมจิต (Spirit) อันเป็นสากลนั่นยิ่งใหญ่ดุจมหาสมุทรเกินกว่าที่ภาชนะแห่งสถาบันศาสนาใด ๆ จะรองรับไว้ได้หมด  ด้วยเหตุนี้จึงมีสายพันธุ์ใหม่ทางจิตวิญญาณเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและทุกที่

ในอดีตเมื่อสองพันห้าร้อยกว่าปีก่อน ศาสนาพุทธก็เคยเป็นศาสนาใหม่ที่มีที่มาจากประสบการณ์ในการบรรลุพุทธะของสมณโคดมสิทธัตถะ แล้วสามารถเติบใหญ่จนกลายมาเป็นหนึ่งในศาสนาหลักของมนุษยชาติได้

จะเห็นได้ว่า ความเป็นศาสนาใหม่ของลัทธิธรรมกายนั้นมันควรคลี่คลายไปในทิศทางที่ผลิบานมากกว่าซ่อนเร้นแฝงตัวดุจกาฝากในศาสนาพุทธ  เพราะถ้าทำแบบนี้ ลัทธิธรรมกายในฐานะที่เป็นศรัทธาใหม่จะไม่เกิดปัญหากับรัฐและสังคมอย่างแน่นอนหากไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย

แต่การที่ลัทธิธรรมกายเลือกแนวทางปรสิต สูบความมั่งคั่งจากสังคมนี้มาสร้างความยิ่งใหญ่ให้ตัวเอง โดยแอบอ้างความเป็นพุทธทั้ง ๆ ที่โดยธาตุแท้แล้วมิใช่พุทธ และล้ำเส้นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยใช้การเมืองเข้าไปหวังฮุบศาสนาจักรอยู่ในกำมือ และกระทำผิดกฎหมายบ้านเมืองในคดีฟอกเงิน รุกล้ำสาธารณสมบัติตามที่ต่าง ๆ  ตรงนี้ต่างหากที่ชักนำหายนะมาสู่ตัวลัทธิธรรมกายเองในขณะนี้

โอมชินริเคียวของญี่ปุ่นก็เป็นศาสนาใหม่ที่ปรากฏขึ้นในญี่ปุ่น  ในตอนแรกมิได้มีปัญหาแต่ประการใด  แต่หลังจากที่เจ้าลัทธิคลุ้มคลั่งงมงายเรื่องวันสิ้นโลกจนบงการสมุนของตนให้ก่อการร้ายปล่อยแก๊สพิษในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ตอนนั้นแหละรัฐถึงต้องเข้ามาจัดการ เพราะเป็นภัยต่อความมั่นคง  แต่หลังจากที่เจ้าลัทธิถูกศาลลงโทษประหารชีวิตแล้ว ลัทธิโอมชินริเคียวในฐานะที่เป็นกลุ่มความเชื่อกลุ่มเล็ก ๆ ก็ยังดำรงอยู่ในญี่ปุ่นต่อไปได้

อันที่จริง กลุ่มความเชื่อที่เป็นลัทธิใหม่หรือศาสนาใหม่ในญี่ปุ่นมีอยู่เป็นจำนวนมากเลย

 

แสงสุดท้ายของธรรมกาย!! "ลัทธิธรรมกาย" รอด-ไม่รอด? ... ตัวชี้ขาดอยู่ที่ "สาวก"!!

เจ้าลัทธิโอมชินริเคียว

 

นี่คือ “ตถตา” หรือความเป็นเช่นนั้นเองของจิตวิญญาณของผู้คนในยุคโพสต์โมเดิร์นที่มีความหลากหลาย แตกตัวอย่างดาษดื่นอย่างที่สถาบันหลักทางศาสนามิอาจควบคุมกดกั้นได้โดยง่าย

การล่มสลายของขบวนการลัทธิธรรมกายในระดับเจ้าลัทธิและเหล่าสาวกแกนนำนั้นไม่เป็นที่ต้องสงสัยแล้วว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่ลัทธิธรรมกายในฐานะกลุ่มความเชื่อแบบศาสนาใหม่ของพวกชาวบ้านน่าจะดำรงอยู่ต่อไปได้อย่างเข้มแข็งในหลายที่หลายประเทศด้วย

ตรงนี้แหละที่เรามองว่าคือทางรอดที่แท้จริงของลัทธิธรรมกายในฐานะที่เป็นศาสนาใหม่ เนื่องเพราะธรรมจิตที่แท้กว้างใหญ่ไพศาลดุจมหาสมุทรพอที่จะรองรับความเชื่อใหม่ ๆ ที่หลากหลายทั้งปวงได้ โดยที่ลัทธิธรรมกายคือหนึ่งในนั้น

การแก้ปัญหาลัทธิธรรมกายแบบพุทธแท้ ๆ จะต้องไม่หลงเหลือความเกลียดชังพยาบาทในใจผู้คน แม้รัฐจำต้องสลายหัวโจกขบวนการลัทธิธรรมกายก็ตาม

บทความนี้ของผมเขียนขึ้นมาด้วยสปิริตนี้ด้วยความรักความเข้าใจในความต่างของเส้นทางจิตวิญญาณทุกสายทุกความเชื่อ

- สุวินัย ภรณวลัย -

(ที่มา : https://www.facebook.com/suvinaip?fref=ts)

 

แสงสุดท้ายของธรรมกาย!! "ลัทธิธรรมกาย" รอด-ไม่รอด? ... ตัวชี้ขาดอยู่ที่ "สาวก"!!

สุวินัย ภรณวลัย

----------------------------------------------------------------

ณัฐวุฒิ/สำนักข่าวทีนิวส์ : รายงาน