นี่แหละตัวตนคนชื่อ "ประยุทธ์"!! "บิ๊กตู่" ลั่นทำงานเพื่อปท.ไม่หวังให้ทุกคนชอบ แต่อย่ารังเกียจผมเลย ย้ำเร่งแก้ไขทุกปัญหาขอใช้ผลงานตัดสิน

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th

ที่ เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงาน การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ อย่างบูรณาการและยั่งยืน โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตลอดจน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัด และภาคประชาชน กว่า 1,500 คน เข้าร่วม 

 

 

 


 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี จะมอบใบอนุญาติการประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด ภายใต้การกำกับ (สินเชื่อ พิโก ไฟแนนซ์) แก่ผู้ประกอบการจำนวน 6 คน และจะเป็นสักขีพยานในการมอบสินเชื่อ เพื่อช่วยเหลือ ลูกหนี้ นอกระบบ โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารออมสิน ก่อนกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ อย่างบูรณาการและยั่งยืน

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ทุกคนทราบดีว่าปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาหลักของสังคมไทยที่มีมายาวนาน ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ และกลายเป็นปัญหาสังคม เนื่องจากมีรายได้ไม่เพียงพอ การจัดระเบียบการใช้จ่ายเงินยังไม่ดี จึงเกิดการกู้หนี้ยืมสิน ที่ผ่านมามีปัญหามาก เนื่องจากขาดความรอบคอบในการกู้หนี้ รัฐบาลแก้ไม่ออกเสียที ยิ่งแก้ก็ยิ่งพันกันไปหมด วันนี้จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย 

 

ทั้งนี้ยอมรับว่าแม้รัฐบาลจะพยายามแต่ก็ยังคงมีปัญหาอยู่ การเปิดโครงการในวันนี้ก็เพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบถือเป็นวาระแห่งชาติ วันนี้จึงต้องแก้ปัญหาทั้งระบบในระยะแรกเพื่อให้เกิดรูปธรรม และต้องยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบให้เกิดความเหลือมล้ำในสังคม รัฐบาลนี้มีมาตรการออกมาเป็นระยะ คือการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยด้วยการแก้ไขหนี้นอกระบบก่อน เพราะถือเป็นฐานสำคัญในวงจรเศษฐกิจฐานรากของประเทศ ทั้งลูกหนี้ และเจ้าหนี้ต้องร่วมมือกัน และต้องหาวิธีให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงกองทุนสินเชื่อในระบบ เพื่อจะได้สามารถยกระดับชีวิตพื้นฐานของตัวเองได้ รัฐบาลจะเร่งจัดการหนี้นอกระบบให้เป็นศูนย์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยกหนี้ให้ เพียงแต่จะทำให้หนี้นอกระบบ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายให้เป็นศูนย์ และกลับเข้ามาในระบบ ซึ่งรัฐบาลจะดำเนินการกวาดล้างพวกเจ้าหนี้ ผู้ให้กู้ และนายทุนนอกระบบที่ผิดกฎหมายให้หมด หรือถ้าใครกล้าก็ลองดู 

 

วันนี้เราต้องทำอย่างเด็ดขาด ใครเกี่ยวข้องต้องโดนทุกคน จับให้หมด ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้รังแกใคร เพราะถ้าไม่ทำปัญหาก็ไม่จบสิ้น และขอให้เจ้าหนี้นอกระบบมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะต่อจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ และตำรวจดำเนินกวาดล้างทั้งหมด เพราะเรื่องนี้ผิดกฎหมายคุ้มครองผู้กู้ และมีเรื่องของการไกล่เกลี่ย การลงโทษผู้กระทำความผิด อย่างไรก็ตามถ้ารัฐมัวแต่หาเงินมาให้อย่างเดียวมันแก้ปัญหาไม่ได้ สำคัญที่สุดทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่วันนี้ยังพันกันอยู่หลายอย่าง ประเทศไทยต้องคิดใหม่เพื่อที่ผลกระทบเศรษฐกิจ สังคม จะได้หมดไป

 

"แม้รัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งมีจำนวนมาก หลายร้อยปัญหา และมีผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก แต่ถ้าไม่พูดคุยไม่ใช้หลักประชาธิปไตยปัญหาก็จะไม่ได้รับการแก้ไขแบบตรงจุด ต้องแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งไม่ได้อยู่ที่ผมหรือครม. เท่านั้น ทุกคนจะต้องช่วยกัน ไม่ใช่มาคอยจับจ้องว่าผม และรัฐบาลนี้เข้ามาแบบไหน อยากให้มองว่าผมเข้ามาแล้วทำงานอะไร ส่วนการเข้ามาที่ไม่ถูกต้องผมก็รู้อยู่แล้ว ขอร้องว่าอย่ารังเกียจผมเลย ให้กำลังใจเพื่อให้ผมมีกำลังใจ มีสติที่จะทำงานต่อไป ไม่เช่นนั้นทำอะไรก็แย่ไปหมด เพราะต้องคุ้ยทุกปัญหาออกมา ซึ่งมีมากมายทั้งที่ประเทศไทยมีโอกาสมากกว่าหลายประเทศ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับทุกคนซึ่งทราบดีว่าอะไรคืออุปสรรคทั้งด้านการเมือง และเศรษฐกิจ และคงไม่สามารถที่จะแก้ทุกปัญหาได้ภายในวันเดียว

 

ขอร้องคนไทยอย่าใจร้อน ที่ผ่านมาผมไม่ได้ว่าดีหรือเลว และไม่โทษใคร แต่ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมจึงปล่อยปละละเลย ซึ่งผมเองก็มีส่วนอยู่ด้วยในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ผมเชื่อฟังรัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ เท่ากับมีส่วนร่วมไม่แก้ไขปัญหา วันนี้อย่าใช้แค่ความรู้สึกในการตัดสินปัญหา ต้องทบทวนตัวเอง ถ้าผมไม่ดีก็ไม่ต้องมาชอบผม ผมไม่ได้มาทำงานเพื่อให้ทุกคนมาชอบ ผมยืนยันว่ามีความจริงใจกับทุกคนในตัวผมไม่มีอะไร อาจมีปัญหาอยู่บ้างในการทำงานแต่เชื่อว่าจะสามารถแก้ได้ วันนี้ทุกคนมาพร้อมกันอยากถามว่าวันนี้กลุ่มเอ็นจีโอ กลุ่มสิทธิมนุษยชน มาหรือไม่ ขอร้องอย่าไปขยายความ แล้วมองว่าประเทศมีปัญหาทุกอย่าง การบังคับใช้กฎหมายก็ต้องมีปัญหาบ้าง เพราะเส้นแบ่งระหว่างสิทธิมนุษยชนกับการทำผิดกฎหมายมันเส้นเดียวกัน

 

ทุกคนจึงต้องทำตามกฎหมายอย่างเท่าเทียม อย่ามามีข้ออ้างกับผม ที่ผ่านมาก็มีปัญหาทำไมไม่ออกมาพูดกัน อย่าเอาอันนั้นมาอ้างอันนี้เหมือนหมาป่ากับลูกแกะ ในนิทานอิสป สุภาษิตคำสอน ศีลธรรม เบญจธรรม มีมาทั้งหมดแต่สงสัยว่าทำไมยังวุ่นวายอยู่ คงเพราะเราเป็นคนที่ยุ่งและวุ่นมากต่างคนต่างคิด ต่างความรู้สึก ต่างความต้องการ แต่รัฐบาลก็พยายามที่จะทำทุกอย่างทั้งเรื่องของกฎหมาย เศรษฐกิจ สังคม กระบวนการยุติธรรม เพื่อเปิดเวทีให้กว้างขึ้น เพื่อให้คนมีช่องทาง ได้รับสิทธิ์และการเข้าถึงในสิ่งต่าง ๆ อย่างเท่าเทียม แต่ทุกอย่างต้องโปร่งใส อย่างเรื่องการรักษาพยาบาลขณะนี้ขึ้นมา 3,091 บาทต่อหัว รัฐบาลไม่เคยคิดจะยกเลิก มีแต่หาทางเพิ่มให้ ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมมาตรการรองรับผู้สูงอายุ และที่วันนี้เราต้องขึ้นบัญชีต่างๆ กับประชาชน ไม่ใช่ไปดูถูกหรือล้วงความลับอะไร แต่ต้องการทราบข้อมูลเพื่อนำเงินที่มีอยู่ไปทำให้เกิดประโยชน์" นายกฯ กล่าว

 

 

 

นี่แหละตัวตนคนชื่อ "ประยุทธ์"!! "บิ๊กตู่" ลั่นทำงานเพื่อปท.ไม่หวังให้ทุกคนชอบ แต่อย่ารังเกียจผมเลย ย้ำเร่งแก้ไขทุกปัญหาขอใช้ผลงานตัดสิน

 

 

 

 

เรียบเรียง : นิตติยา  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณที่มา : Wassana Nanuam