เดี๋ยวได้โดนกันบ้าง!! "บิ๊กแดง" มทภ.1เฉ่งสื่ออย่าตกเป็นเครื่องมือธรรมกายยั่วรุนแรงอัดยับสาวกสุดบิดเบือนทหาร+จนท.เหนื่อย24ชม.รู้กันบ้างมั๊ย

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th

พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอเรื่องมีคนเสียชีวิตที่วัดพระธรรมกาย หลังมีการใช้ ม.44 ในการควบคุมพื้นที่ว่า เรื่องนี้เป็น 1 ใน 10 ประเด็นที่ต้องมีการปฏิรูปของสื่อ ว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้สื่อตกเป็นเครื่องมือของการยั่วยุ การให้ข่าวสารที่ผิด

 

ในขณะนี้ต้องแยกเรื่องกฏหมายที่ใช้กับผู้ที่ทำผิดกับม.44 ผมอยากให้สื่อช่วยชัดเจนในเรื่องนี้ แต่การบังคับใช้ม.44 คือการช่วยให้คนทำงานได้ทำงานได้ง่ายขึ้นในพื้นที่ เพราะฉะนั้น ผมขอให้แยกออกจากกัน ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดเพราะม.44 เพราะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ประกาศใช้ก็เพื่อเป็นกฏหมายรองรับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และในทางกลับกัน

 

หลังการประกาศใช้ม.44 ในพื้นที่แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ง่ายขึ้น
ส่วนกรณีที่มีคนเสียชีวิตทั้ง 2 เหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพได้ออกมาชี้สาเหตุการตายอย่างชัดเจนแล้ว

 

"ทหารไปช่วยงานศพ แต่มาสื่อว่าทหารไปรื้องานศพ สื่อจะช่วยรัฐอย่างไร ทหารเขาไปช่วยจัดสำรับอาหารพระ ไปช่วยล้างจาน แต่ฝ่ายตรงข้าม ผู้ไม่ประสงค์ดีบอกว่าทหารไปรื้องานศพ ท่านจะตอบว่าอย่างไร สื่อจะช่วยกันอย่างไร ผู้ว่าราชการจ.ปทุมธานี ก็หนักใจในส่วนนี้เหมือนกัน "เเม่ทัพภาค1 กล่าว

 

พล.ท.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า ทหารที่เข้าไปเราก็ดูแลแค่วงนอก เป็นการป้องกันมือที่ 3 ที่จะเข้ามาป่วนในพื้นที่ และไม่มีเหตุผลอะไรอย่างอื่น และการเสียชีวิตของ2 เหตุการณ์ มีเหตุผล เมื่อวานเหตุการณ์ที่มีการวิสามัญคนที่กำระเบิดห่างจากบริเวณวัดพระธรรมกาย 18 กิโลเมตรนั้นเป็นการวิสามัญของผู้ค้ายาเสพติด แต่คนทำข่าวก็ทำชี้ไปอีกทาง

 

"อยากถามสื่อเหมือนกันเวลาเกิดเหตุการณ์ เช่นนี้ทำไมไม่ช่วยกัน ไม่ใช่เป็นการช่วยรัฐ แต่เป็นการช่วยให้ประชาชนทั้งประเทศเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ "อยากบอกว่า ไม่มีใครอยากไปอยู่ในบริเวณนั้น เพราะต้องทำงาน 24 ชม.ไม่ว่าจะเป็น ดีเอสไอ หรือตำรวจ รวมทั้งทหาร ในส่วนที่ ผมรับผิดชอบ ในฐานะแม่ทัพภาคที่ 1 ผู้อำนวยการกองกำลังรักษาความสงบ (กกล.รส.) ผมมีความเป็นห่วงในการดูแลประชาชนเช่นกัน"

 

"ผมเน้นย้ำ ทหารอยู่เสมอว่า ให้บริการประชาชนแล้ว ทำไมสื่อมวลชน ไม่ไปถ่ายภาพตอนที่เราบริการเด็กไปโรงเรียน ภาพทหารรับส่งประชาชน จนวินมอเตอร์ไซต์ประท้วงทำมาหากินไม่ได้ เพราะทหารรับส่งฟรี ซึ่งตอนนี้ประชาชนข้างในอาจจะเดือดร้อนเพราะมีการปิดกั้นบางส่วน เพื่อสกรีนคน
แต่เมื่อเราทำเขาเดือดร้อนแล้วเราจะเยียวยาช่วยเหลือเขาอย่างไร นี้คือสิ่งที่ทหารทุกหน่วยต้องคิด ซึ่งเราก็เอื้อประโยชน์ให้ประชาชน โดยการจัดรถรับส่งให้ฟรี ดูแลทุกอย่างให้ฟรี " พล.ท.อภิรัชต์ กล่าว

 

 

 

 

เรียบเรียง : นิตติยา  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณที่มา : Wassana Nanuam