ระอุ!!เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูกเช้านี้ "นายกญี่ปุ่น" ระบุ 3 ลูกตกในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ระอุ!!เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูกเช้านี้ "นายกญี่ปุ่น" ระบุ 3 ลูกตกในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของคณะเสนาธิการกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดลูกหนึ่งลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ JSC ยังไม่สามารถระบุชนิดของจรวดลูกดังกล่าวได้

เมื่อเวลาประมาณ 07.36 น.ตามเวลากรุงโซล จรวดดังกล่าวได้ถูกยิงออกจากเขตทงชาง-รี และตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น โดยเขตทงชาง-รี เป็นพื้นที่ที่เกาหลีเหนือใช้เป็นฐานยิงจรวดพิสัยไกล และอยู่ใกลกับบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและจีน

รายงานระบุว่า การที่เกาหลีเหนือยิงจรวดครั้งล่าสุดนี้เพื่อเป็นการตอบโต้การร่วมซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐซึ่งเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรือหรือเครื่องบินในเขตเศรษฐกิจพิเศษญี่ปุ่น แต่การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุด ถือเป็นการคุกคามความมั่นคงของญี่ปุ่น



ทางด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ขีปนาวุธมีพิสัยในระยะ 1,000 กิโลเมตร โดยขีปนาวุธ 3 ลูกตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น ส่วนอีกลูกหนึ่งได้ตกลงในบริเวณใกล้เคียง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นได้ยื่นร้องเรียนในเรื่องนี้ เพื่อประท้วงการกระทำของเกาหลีเหนือ
 

ทั้งนี้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากเกาหลีใต้และสหรัฐเปิดการซ้อมรบประจำปีภายใต้ชื่อรหัสโฟลอีเกิลเมื่อสัปดาห์ก่อน และถูกเกาหลีเหนือประณามว่าเป็นการซ้อมเพื่อรุกรานเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งการขณะตรวจเยี่ยมในวันเดียวกับที่โฟลอีเกิลเปิดฉากให้กองทัพกำหนดมาตรการตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศฉับพลันต่อศัตรูอย่างไร้ความปรานี เกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธนำวิถีครั้งหลังสุดเมื่อเดือนก่อนหลังจากยิงไปเมื่อเดือนตุลาคม เกาหลีใต้ระบุว่า เป็นการเรียกร้องความสนใจและต้องการทดลสอบปฏิกิริยาของรัฐบาลใหม่สหรัฐ

 

เรียบเรียง วิลา