ลืมหรือยัง?? คดีมหาทุจริต..ป.ป.ช เตรียมแต่งตั้งกรรมการไต่สวนสินบน "โรลส์รอยซ์" หลังพบนักการเมือง-ผู้บริหารองค์กร เอี่ยวทุจริตเพียบ!!

ลืมหรือยัง?? คดีมหาทุจริต..ป.ป.ช เตรียมแต่งตั้งกรรมการไต่สวนสินบน "โรลส์รอยซ์" หลังพบนักการเมือง-ผู้บริหารองค์กร เอี่ยวทุจริตเพียบ!!

8 มี.ค.60 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.กล่าวถึงความคืบการตรวจสอบกรณีรับสินบนของบริษัทโรลส์รอยซ์ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 มี.ค.) คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะพิจารณาว่าจะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนหรือไม่ โดยเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ว่าจะใช้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน เป็นองค์คณะไตร่สวน เพราะเป็นคดีระดับชาติ

ทั้งนี้ ต้องดูรายงานความคืบหน้าและพิจารณาตามหลักฐานที่มีอยู่ ซึ่งขณะนี้พอจะทราบผู้ที่กระทำผิด เพราะมีรายงานว่าอยู่ในช่วงของการจัดซื้อจัดจ้างระยะที่ 3 ระหว่างปี 2547 - 2548 ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ ป.ป.ช.ยังมีอำนาจในการพิจารณาไตร่สวน มีทั้งนักการเมือง ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร และบุคคลในหน่วยงาน ส่วนในระยะที่ 1 และ 2 ซึ่งหมดอายุความไปแล้วนั้น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีอำนาจที่จะพิจารณาในการฟ้องทางแพ่ง เพราะ ปปง.กับ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการรวมกันอยู่แล้ว

มีรายงานว่า การจัดซื้อจัดจ้างช่วงที่ 3  เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2547- 28 กุมภาพันธ์ 2548 ซึ่งมีนายกนก อภิรดี เป็นดีดีการบินไทย ภายใต้บอร์ดบริหารชุดของนายทนง พิทยะ ประธานบอร์ด ขณะที่นายวันชัย ศารทูลทัต เป็นประธานบอร์ดคนถัดมาในเดือนมีนาคม 2548 - พฤศจิกายน 2549 ส่วนรัฐมนตรีช่วงดังกล่าวนั้น มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายนิกร จำนง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ถูกกล่าวหาอาจจะเป็นคนที่มีชื่อเสียง และอาจจะเป็นที่จับตามองของประชาชน ป.ป.ช.จะกดดันหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ต้องรอดูในวันพรุ่งนี้ว่าจะมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะตั้งคณะอนุกรรมการไตร่สวนหรือไม่ โดยย้ำว่า ภายใต้กฎหมาย ภายใต้รัฐธรรมนูญ เบื้องต้นผู้ที่ถูกกล่าวยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ และสามารถที่จะแก้ข้อกล่าวหาได้ เพราะกระบวนการของเราไม่เหมือนกับประมวลกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจาณาความอาญา ที่มีการรวบคุมตัว ซึ่งกระบวรของเราคนละแบบกัน อาจจะกระทบสิทธิ์บางแต่ไม่ถึงกับร้ายแรง

 

โดยเอกสิทธิ์ สำนักข่าวทีนิวส์