เผด็จศึกล้างโกง !!! ปปช.ซ้ำดาบสอง “ทีโอที”หลังรื้อปมทุจริตฉาวTOT  iPTV รอบนี้จัดชุดใหญ่หาหลักฐานมัด "ไอ้โม่ง"สมยอมเอกชนทำเสียหายหมื่นล้าน??

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 


ยังคงเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีร่องรอยการทุจริตคอร์รัปชั่นต่อเนื่องไม่จบไม่สิ้น สำหรับ บมจ.ทีโอที โดยเฉพาะกับข้อเท็จจริงที่กลายเป็นพยานหลักฐานให้ปปช.ต้องนำสืบหาผู้กระทำผิดในแต่ละโครงการมูลค่าเป็นร้อยล้านพันล้าน อย่างเช่น โครงการ “ TOT  IPTV ”  หรือ Internet Protocol Television  

 

โดยก่อนหน้านี้ สนข.ทีนิวส์ ได้เคยนำเสนอเอกสารสำคัญซึ่งชี้ให้เห็นว่า ปปช.มีข้องสงสัยหลายประเด็นเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างทำระบบโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ต (IPTV) จากบริษัทยูทีสตาร์คอม (ประเทศไทย) จำกัดโดยมิชอบ และเอื้อประโยชน์ให้บริษัทมีเทเลวิชั่น จำกัด ในการดำเนินการโครงการ “TOT IPTV ” (ME TV ) 

 

 

และมีหลายประเด็นที่ปปช.ขอให้ กรรมการผู้จัดาการใหญ่ บมจ.ทีโอที นำส่งเอกสารหลักฐานและมอบหมายพนักงานไปให้ถ้อยคำ ตามเอกสารปปช.0019/2697 เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ  ว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542  และที่แก้ไขเพิ่มเติม  และระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  ว่าด้วยการแสวงหาข้อเท็จจริงและขอเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง  

 

 

เผด็จศึกล้างโกง !!! ปปช.ซ้ำดาบสอง “ทีโอที”หลังรื้อปมทุจริตฉาวTOT  iPTV รอบนี้จัดชุดใหญ่หาหลักฐานมัด "ไอ้โม่ง"สมยอมเอกชนทำเสียหายหมื่นล้าน??

 

 

 

เผด็จศึกล้างโกง !!! ปปช.ซ้ำดาบสอง “ทีโอที”หลังรื้อปมทุจริตฉาวTOT  iPTV รอบนี้จัดชุดใหญ่หาหลักฐานมัด "ไอ้โม่ง"สมยอมเอกชนทำเสียหายหมื่นล้าน??

 

 

อาทิ 1.เมื่อประมาณปี 2552-2553  บมจ.ทีโอที ได้จัดซื้อจัดจ้างทำระบบโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง   (IPTV)  พร้อมกล่องรับสัญญาณ (Set Top Box)  จากบริษัทยูทีสตาร์คอม  จำกัด หรือไม่  อย่างไร  พร้อมทั้งขอสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด

 

 

 

 

 

2.บมจ.ทีโอที  จัดซื้อกล่องรับสัญญาณ Set Top Box ของโครงการ “TOT IPTV ” (ME TV )  จากบริษัทใด  อย่างไร  และการจัดกล่องรับสัญญาณ (Set Top Box) ไปยังศูนย์บริการทีโอทีในภูมิภาคต้องดำเนินการตามสัญญา  ระเบียบ  หรือข้อบังคับใดอย่างไร  และผู้ใดเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

 

3.ขอทราบประวัติการดำรงตำแหน่ง  อำนาจหน้าที่  และการพ้นจากตำแหน่งของนายมรกต เธียรมนตรี   และนางสาวจันทนา  เตชะนุกูล   ตั้งแต่ปี  2550  ถึงปัจจุบัน  กรณีพ้นจากสถานะการเป็นพนักงานบมจ.ทีโอที  แล้วขอทราบว่าพ้นตั้งแต่เมื่อใด  ด้วยสาเหตุใด
 

 

ล่าสุดมีเอกสารลับออกโดยปปช. ส่งถึงกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที มีสาระสำคัญว่าด้วยการขอทราบข้อเท็จจริงและเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม ในแต่ละประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน บมจ. ทีโอทีที่อาจมีส่วนสำคัญทำให้ บมจ.ทีโอทีได้รับความเสียหาย เพราะกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือ กระทำความผิดต่อหน้าที่ 

 

โดยประเด็นหลัก ๆ สามารถแยกได้เป็น  6  ประเด็น อาทิ   1. ขอทราบชื่อ – สกุล  และตำแหน่งของพนักงานผู้รับผิดชอบในการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทและคดีพิพาทดังต่อไปนี้  และ 2 การขอสำเนาคำแถลง  สำเนารายงานกระบวนการพิจารณาคดี   ฯลฯ  ซึ่งถือเป็นหลักฐานสำนวนคดี     เป็นต้น

 

ทั้งนี้ในส่วนของรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อ – สกุล  และตำแหน่งของพนักงานผู้รับผิดชอบการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทและคดีพิพาท   มีรายละเอียดเกี่ยวเนื่องดังรายละเอียดต่อไปนี้

 

1.1 ข้อพิพพาทกรณี บมจ.ทีโอที ยื่นคำเสนอต่ออนุญาโตตุลาการ  เรียกร้องให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์  เซอร์วิส  จำกัด  (มหาชน)  หรือ เอไอเอส  ชำระเงินค่าผลประโยชน์ตอบแทนตามสัญญาที่ส่งให้แก่บมจ.ทีโอที  ไม่ครบถ้วน  ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2546  ถึง ก.พ. 2550  จำนวน 31,462,511,204.70  บาท  และดำเนินการเกี่ยวกับกรณี AIS  ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว ก่อนมีคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลการ  ขอให้มีคำสั่งให้ บมจ.ทีโอที คืนหนังสือค้ำประกันและยุติการเรียกร้องเงินค้ำประกันตามสัญญา

 

1.2คดีพิพาทกรณีบมจ.ทีโอที  ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกให้บมจ.กสท โทรคมนาคม  และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส  คอมมูนิเคชั่น   ชำระค่าเชื่อมโยง ( Access Charge) จำนวน 11,705,066,637.11  บาท  เป็นคดีหมายเลขดำที่ 5395/2550  และกรณีบมจ.ทีโอที   ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกให้บมจ.กสท โทรคมนาคม  และบมจ.ทรูมูฟ จำกัด    ชำระค่าเชื่อมโยง ( Access Charge) จำนวน 4,508,100,118.29  บาท เป็นคดีหมายเลขดำที่ 5395/2550 และการนำคดีพิพาททั้งสองคดีดังกล่าวไปฟ้องยังศาลปกครองกลาง

 

1.3ข้อพิพาทและคดีพิพาทระหว่างบมจ.ทีโอที  กับบริษัท โฟนนอยต์  (ประเทศไทย)  จำกัด  กรณีผิดสัญญาให้บริการโทรศัพท์พกพา  ระบบบ  Telepoint  Service  รวมทั้งการบังคับดดีและขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในคดีดังกล่าว

 

1.4คดีปกครองของศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 861/2550  ระหว่างบมจ.ทีโอที ผู้ฟ้องคดี  กับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ที่ 1 กับพวกรวม 4 คน  ผู้ถูกฟ้องคดี

 

1.5คดีแพ่งของศาลแพ่ง  คดีหมายเลขดำที่   5991/2550  ระหว่างบมจ.สามารถ ไอ-โมบาย  โจทก์ กับบมจ.ทีโอที  ที่  1  และ บมจ. กสท โทรคมนาคม  ที่ 2 จำเลย  รวมทั้งการชำระเงินให้แก่บมจ. สามารถ ไอ-โมบาย  โจทก์  เป็นเงินประมาณ  1,500  ล้านบาท

 

1.6 คดีแพ่งของศาลแพ่ง  คดีหมายเลขดำที่  4221/2546  ระหว่างบมจ. ทศท คอร์ปอเรชั่น   โจทก์  กับ  บมจ.ยูบีซี เคเบิ้ล  เน็ตเวอร์ค  จำเลย

 

1.7ข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 25/2555 ระหว่างบมจ.เทเลคอมเอเชีย คอร์ปอเรชั่น  จำกัด    ผู้เสนอข้อพิพาท กับ บมจ.ทศท คอร์ปอเรชั่น   คู่กรณี  และคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ และขอคัดค้านอนุญาโตตุลาการ  ศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 709/2549   ระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น   และ บมจ.เทเลคอมเอเชีย  (เดิม)  ผู้เรียกร้อง กับบมจ.ทีโอที   หรือ   บมจ. ทศท คอร์ปอเรชั่น  (เดิม)   ผู้คัดค้าน 

 

อย่างไรก็ตามในหนังสือลับปปช. ฉบับดังกล่าวยังมีรายละเอียดในการขอความร่วมมือ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ.ทีโอที  ชี้แจงอีกหลายประเด็น  ที่สำคัญมีการกล่าวถึงพนักงาน  บมจ.ทีโอที ระดับสูงคนหนึ่งไว้ด้วย  ???

 

 

เผด็จศึกล้างโกง !!! ปปช.ซ้ำดาบสอง “ทีโอที”หลังรื้อปมทุจริตฉาวTOT  iPTV รอบนี้จัดชุดใหญ่หาหลักฐานมัด "ไอ้โม่ง"สมยอมเอกชนทำเสียหายหมื่นล้าน??

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้เรียบเรียง : มนันยา สนข.ทีนิวส์