ด่วน !!! ตร.คลองหลวงบุกอายัดตัว "พระสนิทวงศ์" ฐานแหกคำสั่งคสช. ขออำนาจศาลฝากขัง DSI ค้านประกัน

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

วันที่ 9 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) ว่า เวลา 12.00 น. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวภายหลังสอบปากคำพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกายนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ว่า จากการสอบปากคำ พระสนิทวงศ์ให้การรับในข้อเท็จจริง แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยประเด็นสอบถามพระสนิทวงศ์ คือ เรื่องเกี่ยวกับหน้าที่และตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย เช่น มีบัญญัติไว้ในพระธรรมวินัยหรือไม่ ซึ่งพระสนิทวงศ์ ระบุว่า ไม่มีบัญญัติในพุทธศาสนาแต่เป็นการแต่งตั้งขึ้นมาเอง และประเด็นความชัดเจนเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินของวัด ที่ได้รับคำยืนยันจากพระสนิทวงศ์ว่า มีเพียง 197 ไร่ ส่วนอีกกว่า 2,000 ไร่ อยู่ในความครอบครองของมูลนิธิวัดพระธรรมกาย

รองผบ.ตร.กล่าวว่า ในส่วนของพระครูวิจิตร อาภากร เจ้าคณะตำบลคลอง 4 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ที่เดินทางมาที่บก.ป.เมื่อช่วงเช้านั้น กำลังสอบปากคำอยู่ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พุทธมณฑล จ.นครปฐมที่เดินทางมาให้ปากคำในฐานะพยานเพื่อประกอบสำนวนคดีด้วย
          พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ตนยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ เนื่องจากยังสอบปากคำไม่เสร็จสิ้น โดยหลังจากสอบปากคำ และแจ้งข้อหาแล้ว จะนำตัวพระสนิทวงศ์ ไปขออำนาจศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฝากขังต่อไป ทั้งนี้ท้ายคำร้องสำนวน พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และเป็นคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคง อย่างไรก็ตามต้องให้เป็นดุลยพินิจของศาลว่า จะอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นศาลหรือไม่ โดยหลังจากนี้สภ.คลองหลวงจะมาอายัดตัวพระสนิทวงศ์ ไปสอบปากคำและรับทราบข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ซึ่งแยกเป็นอีกสำนวน ก่อนนำส่งศาลจังหวัดธัญบุรี จ.ปทุมธานีต่อไป
          พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ส.4 เดินทางไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อชี้แจงเอกสารและให้ข้อมูลการดำเนินคดีกับพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกาย เพื่อนำไปประกอบการดำเนินการของการผิดกฎพระพุทธศาสนาต่อไป
          ล่าสุด เวลา 13.10 น.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้นำตัว พระสนิทวงศ์ เจริญรัตตะวงศ์ หรือ พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550
          ซึ่งได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กลักษณะอันเป็นการหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 และ 116 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-20 มี.ค.นี้ โดยพนักงานสอบสวนควบคุมนั่งรถตู้ มาพร้อมผู้ติดตาม 3 ราย

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของพระสนิทวงศ์เตรียมยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เงินสด 6 แสนบาท ยื่นประกันชั้นฝากขัง โดยแนบคำร้องประกอบด้วยว่า มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่หลบหนี ยืนยันโดนตั้ง 3 ข้อหาและลูกความให้การปฏิเสธทุกข้อหา หากศาลอาญาให้ประกัน พระสนิทวงศ์ต้องไปรายงานตัวที่ สภ.คลองห้า ฐานขัดคำสั่งคสช.

เรียบเรียงโดย บุญชัย ธนะไพรินทร์