ยิ่งน่าสงสัย...ซุกซ่อนอะไร !! ดีเอสไอแจงเหตุเผชิญหน้าศิษย์สาวกธรรมกาย ประตู 4 พบจุดยิงปืนลมใส่รถทหารจากตู้คอนเทนเนอร์มีแสลนขึงปิด??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ทีมโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าปฏิบัติการบริเวณเชิงสะพานริมคลอง 3 ที่จะเข้าไปทางประตู 4 วัดพระธรรมกาย ว่า มีมูลเหตุจาก วันนี้ในช่วงเช้าขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารกำลังขับรถตรวจการณ์บริเวณถนนเลียบคลอง 3 ตามปกติ เมื่อมาถึงใกล้บริเวณสะพานข้ามคลอง 3 (ประตู 4) ได้มีวัตถุความเร็วสูงกระทบบริเวณกระจกรถด้านหน้าฝั่งตรงข้ามคนขับ ทำให้กระจกร้าวเป็นจุดที่ผิวกระจก

และรอบจุดเป็นรอยร้าวรูปวงกลมขนาดประมาณเหรียญ 10 บาท ซึ่งวัตถุที่กระทำต้องมีความเร็วสูงและมีรูปทรงที่เล็กแหลม ซึ่งอาจเป็นกระสุนปืนลมที่เป็นโลหะ หรือสิ่งของอย่างอื่นที่มีความเร็วสูง กรณีดังกล่าวอาจเป็นภัยคุกคามต่อการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายทหาร ที่ต้องมีการลาดตระเวณในพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ดังนั้น เวลาประมาณ 14.00 น. จึงนำกำลังฝ่ายทหารเข้าพิสูจน์ทราบบริเวณเชิงสะพาน ฯ ฝั่งด้านตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อขอเข้าพื้นที่ไปตรวจบริเวณกลางสะพานที่ทางวัดมีการขึงแสลนปิดบังการตรวจการณ์ทางอากาศ และเป็นจุดต้องสงสัย ปรากฎว่าทางวัด โดยพระและฆารวาสที่อยู่บริเวณประตู 4 และกลางสะพาน ได้ออกมาต่อต้านการปฏิบัติหน้าที่

 

ยิ่งน่าสงสัย...ซุกซ่อนอะไร !! ดีเอสไอแจงเหตุเผชิญหน้าศิษย์สาวกธรรมกาย ประตู 4 พบจุดยิงปืนลมใส่รถทหารจากตู้คอนเทนเนอร์มีแสลนขึงปิด??

ยิ่งน่าสงสัย...ซุกซ่อนอะไร !! ดีเอสไอแจงเหตุเผชิญหน้าศิษย์สาวกธรรมกาย ประตู 4 พบจุดยิงปืนลมใส่รถทหารจากตู้คอนเทนเนอร์มีแสลนขึงปิด??

ยิ่งน่าสงสัย...ซุกซ่อนอะไร !! ดีเอสไอแจงเหตุเผชิญหน้าศิษย์สาวกธรรมกาย ประตู 4 พบจุดยิงปืนลมใส่รถทหารจากตู้คอนเทนเนอร์มีแสลนขึงปิด??

ก่อนหน้านั้น พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะโฆษกดีเอสไอ กล่าวถึงพระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม หลังถูกศาลอาญาอนุมัติหมายจับใน 2 ข้อหา คือ ฐานยุยงปลุกปั่น และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าพระสนิทวงศ์ได้เดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนแล้ว ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ทางกองบังคับการปราบปรามจะรับตัวไว้ดำเนินคดี ส่วนพระสงฆ์รูปอื่น หากพบว่ามีการกระทำเข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน ทั้งนี้ สำหรับการที่ดีเอสไอได้ออกคำสั่งเรียกเจ้าของตลาดกลางคลองหลวง ให้เข้ารายงานตัวในวันนี้ เพื่อทำความเข้าใจและสั่งห้ามไม่ให้ใช้พื้นที่ตลาดเป็นที่ชุมนุม ส่วนกรณีที่ตรวจพบมีเงินในบัญชีเงินฝากธนาคารของพระเสถียร บ่อคำ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระสงฆ์ที่ถูกควบคุมตัวได้ในพื้นที่ตลาดของน.ส.น.ส.ศรวรรณ ศิริสุทรินทร์ หรือ ป้าเช็ง นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงิน หากพบว่าเงินดังกล่าวได้มาจากการกระทำความผิดก็ถือว่าเป็นความผิดฟอกเงิน  สำหรับกรณีที่ดีเอสไอระบุว่าจะจบภารกิจการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ภายใน 5 วันนั้น ตนไม่ได้ฟันธงว่าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 4-5 วัน แต่ระบุว่าจะปฏิบัติการโดยเร็วและใช้ระยะเวลาสั้น ๆ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะจบภารกิจในรูปแบบไหน โดยขณะนี้ก็มีความชัดเจนและคืบหน้าขึ้นตลอด

 

ส่วนกรณีที่พระปลัดเสกสรร อัตตทัมโม พระลูกวัดพระธรรมกาย และแกนนำพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์ที่ตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ หลังจากได้รับการปล่อยชั่วคราวนั้น ดีเอสไอได้ให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว เพื่อส่งให้ศาลพิจารณาเพิกถอนการประกันตัว ซึ่งคาดว่าจะส่งให้ศาลได้ในวันนี้ เพื่อให้ศาลใช้ดุลยพินิจว่าการกระทำดังกล่าวผิดเงื่อนไขที่ศาลห้ามหรือไม่  พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่ดีเอสไอสรุปคดีและวัดพระธรรมกายให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่า เป็นการแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวกับการดำเนินคดีของพระสงฆ์ที่ทางดีเอสไอดำเนินการอยู่ ซึ่งทางพศ.ก็มาช่วยตรวจสอบพระธรรมวินัย เพื่อให้การทำหน้าที่ของดีเอสไอเรียบร้อยขึ้น และหากพศ.ยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติมอะไร ทางเราก็พร้อมที่จะส่งข้อมูลที่ต้องการให้ ส่วนข้อเท็จจริงดังกล่าวจะเพียงพอให้ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ดำเนินการสึกพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับได้หรือไม่ ต้องรอให้ทางมส.เป็นผู้วินิจฉัย

 

ล่าสุดภายหลังพระสนิทวงศ์ได้รับการประกันตัวในวงเงินมูลค่า 4 แสนบาทจากศาลอาญา  พร้อมเงื่อนไขห้ามกระทำยุยง ปลุกปั่น  และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ    พระสนิทวงศ์ได้ถูกควบคุมตัวส่งต่อให้กับพนักงานสอบสวน สภ.คลองห้า จ.ปทุมธานี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ภายหลังจากครบกำหนดหมายเรียกจากทางเจ้าหน้าที่แล้ว 2 ครั้ง เมื่อเดินทางมาถึงเจ้าหน้าที่ ได้พาพระสนิทวงศ์เข้าไปภายในห้องศูนย์ปฏิบัติการหรือ ศปก.คลองห้า ในทันที หลังจากที่มีการแจ้งข้อกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ได้อนุญาตให้พระสนิทวงศ์เดินทางกลับไปที่วัดพระธรรมกายในทันที เนื่องจากเลยเวลาทำการส่งฝากขังศาลธัญบุรี โดยนัดมาเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ที่ศาลธัญบุรี อีกครั้งในวันที่ 10 มี.ค. เพื่อดำเนินการฝากขังตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

เรียบเรียง บุญชัย ธนะไพรินทร์