จับตาอิทธิพล"นายใหญ่" !!  ลุ้นเลย 15 มี.ค. คำตอบสุดท้ายเส้นทางปรองดองของ "นปช."  จะบวกข้อแม้เรื่องนิรโทษกรรมหรือไม่ ??

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม www.tnews.co.th

ก้าวหน้าตามลำดับสำหรับกระบวนการเสนอแนวทางความเห็นของคณะอนุกรรมการสร้างความสามัคคี ปรองดองที่มีพล.อ ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน หลังจากที่กระบวนการรับฟังความเห็นนี้ได้ถือฤกษ์เอาวันแห่งความรักเป็นจุดเริ่มต้น นับตั้งแต่วันที่14กพ.เป็นต้นมาจนถึงวันนี้มีพรรคการเมืองต่างๆเข้าให้ความเห็นแล้วทั้งสิ้น 39พรรคการเมือง

ซึ่งพล.ต คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคี ปรองดอง กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองต่างมองว่าการสร้างความสามัคคีปรองดองนั้นต้องมาจากความร่วมมือกันในทุกภาคส่วน โดยไม่ไปสร้างเงื่อนไขให้เป็นปัญหาต่อกระบวนการสร้างความปรองดอง ซึ่งขณะนี้ทุกพรรคการเมืองยังมองว่าความขัดแย้งต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น เกิดมาจากการไม่เคารพต่อกฎหมายที่มี จึงมองภาพในอนาคตว่า จากนี้ไปมีความจำเป็นที่จะต้องปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม และ องค์กรอิสระ เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับในความเท่าเทียม และ ความเสมอภาค ที่สามารถจะตรวจสอบถ่วงดุลกันได้ และทำกฎหมายให้มีอำนาจเหนือการเมือง เพื่อให้ประชาชนเกิดความศรัทธา

ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการสร้างความสามัคคีปรองดองได้เตรียมรวบรวมข้อมูลความเห็นของพรรคการทั้งหมดส่งต่อไปยังคณะอนุกรรมการพิจารณาบูรณาการ ที่มีพล.อ สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์เป็นประธาน เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป ขณะที่สัปดาห์หน้าจะถือเป็นไฮไลท์ที่สำคัญ กับความเห็นของกลุ่มนปช. หรือกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ในวันที่15มีค.และจากนั้นวันที่17มีค.จะเป็นคิวของกปปส. หรือกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะให้ความเห็นในแนวทางปรองดองกับคณะอนุกรรมการหลังจากที่พรรคภูมิใจไทยเสนอแนวทางนิรโทษกรรม ส่วนพรรคเพื่อไทยเสนอให้อภัยซึ่งกันและกัน แทนการนิรโทษกรรมว่าจะเป็นหนทางแห่งการปรองดอง หรือ ทางออกของประเทศ แต่กับ2กลุ่มการเมืองซึ่งถือว่ามีบทบาทต่อการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาของประเทศ. จนก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนั้น น่าจับตาไม่น้อยว่าทั้งนปช.และกปปสจะมีความเห็นอย่างไร โดยเฉพาะกับนปช.จะมีไอเดียอะไรให้เป็นทาง ออกของประเทศ จะใช่นิรโทษกรรม หรือการให้อภัย ที่จะอยู่ในข้อเสนอของนปช.หรือไม่  รอลุ้น!!

 

บุญระดม จิตรดอน