จุก!! คุณชายดิศ วิพากษ์สื่อหนักทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้ประชาชนพึ่งได้หรือไม่  ???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ในขณะที่สื่อภายใต้การเคลื่อนไหวขององค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนหลากหลายองค์กรยังคงเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บคุ้มครองเสรีภาพสื่อมวลชน ที่อยู่ในกระบวนการดำเนินการของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนประเทศด้านการสื่อสารมวลชน ของสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ หรือ สปท.ก็ยังมีอีกมุมที่น่าคิดที่ม.ร.ว ดิศนัดดา ดิศกุล เลขาธิการมูลนิธิปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ และเลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ไปกล่าวปาฐกถาไว้ที่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

เนื่องในโอกาสครบรอบ62ปีสมาคม ในหัวข้อ สื่อมวลชนกับการสืบสานพระราชปณิธาน เมื่อวันที่5มีค.ที่ผ่านมาปรากฎว่าในช่วงหนึ่ง ม.ร.ว ดิศนัดดาได้พูดถึงสื่อไว้ว่าในขณะที่สื่อต้องการสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ปัญหาของประเทศได้รับการนำเสนอให้มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจังหรือไม่ เมื่อเราพูดถึงคนจน คนเมือง ความเป็นประชาธิปไตยเราต้องสร้างมวลชนด้วย ประชาชนและรัฐบาล โดยมีสื่ออยู่ตรงกลาง เราจึงเรียกว่า สื่อมวลชน ผมจึงขอตั้งคำถามอย่างตรงไปตรงมาว่า ความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยนั้นเป็นปัญหาวิกฤต สื่อมวลชนได้เห็นปัญหาเหล่านี้บ้างหรือไม่ ได้มีการเปิดเวทีแก้ไขมากน้อยแค่ไหน เป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหาหรือหาทางออกให้ประเทศบ้างหรือไม่ ชาวบ้านพึ่งสื่อมวลชนได้หรือไม่

 

 สื่อได้ทำหน้าที่นำเสนอความทุกข์ยากของประชาชนบนหน้ากระดาษของหนังสือพิมพ์หรือไม่  สื่อมวลชนได้ให้พื้นที่ทางการเมือง ความขัดแย้ง บันเทิง เป็นรายงานข่าวสกู้ปใหญ่หรือเราคิดแต่เพียงว่า หมากัดคนไม่เป็นข่าว คนกัดหมาถึงจะเป็นข่าว ต้องเป็นข่าวแปลกๆเท่านั้นที่จะมีการนำเสนอ ทำไมเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคมนำเสนอไม่ได้ น่าคิดว่า คำถามต่างๆที่พรั่งพรูออกมายังสื่อเหล่านี้ สื่อมวลชนเองได้เคยที่จะย้อนดูการทำหน้าที่ และบทบาทของสื่อที่ผ่านมาว่า ได้ทำทุกอย่างครบถ้วน สมบูรณ์เพียงพอแล้วหรือไม่ ก่อนที่สื่อจะเรียกร้องอะไรออกไป

 

 

ขอบคุณที่มา : เเฟนข่าวทีนิวส์ บุญระดม