พลิกปูม!!! จุดกำเนิดธรรมกายในรั้วม.เกษตร! นายไชยบูลย์ (พระธัมมชโย) รู้จักกับนายเผด็จ (พระทัตตชีโว) ก็เพราะเรื่องอิทธิฤทธิ์

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

พื้นที่ด้านหลัง คณะสัตวบาล ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นจุดเริ่มต้นที่พระธัมมชโยมาพบพระทัตตชีโว ก่อนจะสร้างวัดธรรมกายขึ้น นาย ไชยบูลย์ สุทธิผล (พระธัมมชโย) ในขณะนั้น ย้อนไปเมื่อปี 2508 หลังจบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนสวนกุหลาบ ก็ได้เข้าศึกษาชั้นปีหนึ่ง คณะเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และได้พบกับรุ่นพี่ชื่อนายเผด็จ (พระทัตตชีโว) ในขณะนั้น โดยทั้งคู่ รู้จักกัน ก็เพราะเรื่องอิทธิฤทธิ์ นายเผด็จ เป็นนักกระบี่กระบอง เรียนมวยไทย สนใจวิชาคงกระพัน เหล็กไหล เมื่อพบนายไชยบูลย์ ก็ได้ร่วมกันก่อตั้ง "ชมรมพุทธเกษตร" ขึ้น

หลังจากจบการศึกษาในปี 2512 นายไชยบูลย์ ได้ขอครอบครัวบวชไม่สึกตลอดชีวิต เพราะตั้งแต่สมัยมัธยม ก็สนใจในธรรมะ โดยได้ตั้งชุมนุมยุวพุทธขึ้น ขณะที่เรียนในมหาวิทยาลัยก็ได้พบคำสอนของหลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ จนพบกับคำว่า "ธรรมกาย" และเมื่อนายไชยบูลย์ ได้อ่าน หนังสือ "วิปัสสนาบันเทิงสาร" ของแม่ชีจันทร์ วัดปากน้ำ ก็ยิ่งศรัทธาจนไปขอเป็นศิษย์ศึกษาวิชากรรมฐาน

หลังบวช หมู่คณะที่เคยปฏิบัติธรรมร่วมกัน ก็ติดตามเข้าสู่เส้นทางธรรม ซึ่งรวมถึงนายเผด็จด้วย พระธัมมชโย หรือนายไชยบูลย์ ขณะนั้นเทศน์เมื่อไหร่ก็มีคนร่วมฟังจนล้น เพราะเยาวชนในยุคนั้นเป็นวัยที่กำลังแสวงหาที่พึ่ง เมื่อมีปัญหาและมีจุดอ่อน ก็สามารถโน้มน้าวใจได้ง่าย และจากการรวมตัวของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในชมรมพุทธเกษตร ก็ได้ขยายเป็นนนทรีคอนเน็กชั่น ต่อยอดไปยังนักศึกษามหาวิทยาลัยอื่นจนก่อร่างสร้างวัดพระธรรมกาย ในเดือน กุมภาพันธ์ 2513 ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

เรียบเรียงโดย บุญชัย ธนะไพรินทร์