จำเขาคนนี้ได้ไหม? "สุวรรณ วลัยเสถียร" มือภาษีระดับพระกาฬ ผู้ที่ต้องมา "เสียหน้า" เพียงแค่วันเดียว! หลังรับหน้าที่โฆษกตระกูลชินในวันขายหุ้น!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือน ม.ค. ปี 2549 ตระกูลชินวัตรและดามาพงศ์ ได้ทำการขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ปให้กับกลุ่มเทมาเส็กจากประเทศสิงคโปร์ โดยที่ไม่เสียภาษีแม้แต่สตางค์เดียว จนผู้คนในสังคมตั้งคำถามถึงจริยธรรมของนาย ทักษิณ ชินวัตร

และหนึ่งในคนที่ออกมาตอบคำถามของสังคม ก็คือ นาย สุวรรณ วลัยเสถียร อดีตเนติบริกรตระกูลชิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและภาษีระดับพระกาฬของประเทศ ซึ่ง ณ ขณะนั้นเขาทำหน้าที่โฆษกตระกูลชิน แต่ทว่าการตอบคำถามของนักข่าวจากปากของชายผู้นี้ในวันนั้น กลับเป็นคำตอบที่ทำลายชื่อเสียงของเขาเอง ชนิดไม่เหลือศักดิ์ศรี
ช่วงเวลาดังกล่าวมีรายงานออกมาด้วยว่า สุวรรณ เพิ่งรับทำงานโฆษกตระกูลชินวัตรได้เพียง 5 สัปดาห์ แต่ชี้แจงเป็นตุเป็นตะ ขายหุ้นละ 1 บาท กระเป๋าซ้าย-ขวา ซึ่งเรื่องแบบนี้ ผู้คน ณ เวลานั้น ก็รู้อยู่แล้วว่า เป็นสิ่งที่ ทักษิณ ชินวัตร คิด โอ๊ค-เอม คิดเองไม่ได้หรอก
มีคนกล่าวตรงกันว่า คำชี้แจงที่ออกจากปาก “สุวรรณ” ยังมีหลายคำตอบที่เลี่ยงแบบน้ำขุ่นๆ เช่น เมื่อมีผู้สื่อข่าวถามเรื่องจริยธรรมของครอบครัว นาย ทักษิณ ในฐานะครอบครัวของผู้นำประเทศกับการขายหุ้นจำนวน 73,300 ล้านบาทโดยไม่เสียภาษีนายสุวรรณกลับตอบว่า
"วันนี้ผมไม่ได้มาพูดในเรื่องจริยธรรมหรืออะไร ต้องขออภัยจริงๆ ผมก็มั่นใจมากนะ ที่ทำมาก็เรียกว่าตรงไปตรงมา ทุกอย่าง on the table หมดเลยนะครับ"
แล้ว "สุวรรณ วลัยเสถียร" คนที่ออกมารับหน้าเสื่อตอบคำถามให้ตระกูลชินวัตรเป็นใครกัน สนิทชิดเชื้อกับ นาย ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขนาดไหน?
ในทางการเมืองอย่างเป็นทางการนั้น “สุวรรณ” ทำงานให้กับ นาย ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2544 ก่อนได้รับความไว้วางใจให้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2544
ความเชี่ยวชาญด้านภาษีของ “สุวรรณ” ทำให้เขาเคยได้รับการมอบหมายให้ศึกษาโครงสร้างการจัดเก็บภาษีทั้งระบบ อย่างไรก็ดี ข่าวคราวของ “สุวรรณ” เริ่มห่างหายจากวงการการเมืองพอสมควร หลังจากพ้นตำแหน่ง รมช.พาณิชย์
จวบจนกระทั่งเมื่อดีลการซื้อขายหุ้นชิน คอร์ป ยุติลง ชื่อของ “สุวรรณ” ก็โผล่ขึ้นมาชนิดที่ตกเป็น “ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์” อีกครั้ง เพราะเขาปรากฏกายในฐานะ “โฆษกตระกูลชิน” เพื่อชี้แจงดีลขายหุ้นชินคอร์ป ให้กับกลุ่มเทมาเส็ก มูลค่ากว่า 7.3 หมื่นล้านบาท
โดยที่การขายครั้งนี้ 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่ “ตระกูลชินวัตร-ดามาพงศ์” ไม่ต้องเสียภาษีให้กับกรมสรรพากรแม้แต่สตางค์แดงเดียว จากกระบวนการโอนหุ้นมีการโยนกันไปกันมาอย่างสลับซับซ้อนชวนน่าสงสัย ยิ่งไปกว่านั้น  นาย ทักษิณ อยู่ในฐานะผู้นำตระกูลชินวัตร และเป็นผู้นำประเทศ กลับปล่อยให้มีพฤติการณ์เลี่ยงภาษีเสียเอง แทนที่จะเป็นแบบอย่างในการเสียภาษีให้ประชาชน

เป็นธรรมดาที่ใครต่อใครย่อมอดคิดถามไม่ได้ว่า ในฐานะมือกฎหมายชั้นเซียนอย่าง “สุวรรณ” เขาได้รับค่าตัวจากดีลนี้เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่?
ส่วนถ้าใครจะหาคำตอบเรื่องนี้คงลำบากถ้าเจ้าตัวไม่ตอบ แต่หากวิเคราะห์คาดคะเนไปตามประวัติการทำงาน ก็ไปเดากันเองได้ เพราะ “สุวรรณ” ขึ้นชื่อในวงการตลาดทุนมาช้านานแล้วว่า การรับงานทำธุรกิจเรื่องภาษี-บัญชี หรือที่ปรึกษาธุรกรรม “ราคาแพง” จนเป็นที่มาของความร่ำรวยของเขาในวันนั้น
“สุวรรณ” เกิดเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2488 ที่กรุงเทพมหานคร สมรสกับนางดวงใจ วลัยเสถียร จบการศึกษาชั้นประกาศนียบัตรที่โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชย์, นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, เนติบัณฑิตไทย, นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัย Harvard และนิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัย George Washington
ด้วยฝีไม้ลายมือด้านภาษี-บัญชีของเขาที่ไม่ธรรมดา ทำให้ชื่อเสียงของสุวรรณโด่งดังในตลาดทุนไทยมานาน ผ่านสถานการณ์และวิกฤตการณ์ในตลาดหุ้นไทยครั้งสำคัญหลายครั้ง ตลอดจนธุรกรรมเทกโอเวอร์ วางแผนการทำธุรกิจของบริษัทจดทะเบียนก็เคยโชว์ผลงานมาแล้ว
ชั่วโมงนั้นไม่มีใครไม่รู้จัก สุวรรณ วลัยเสถียร มือกฎหมาย-ภาษี-บัญชี ถึงปัจจุบันก็ยังเชื่อว่าหลายคนยังจดจำฝีไม้ลายมือในอดีตของเขาได้ดี โดยเมื่อสมัยหนึ่งเขาเคยเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญให้กับกลุ่มเอกธนกิจ (ฟินวัน) กลุ่มธุรกิจด้านการเงินยักษ์ใหญ่ในอดีตที่ล้มลงเมื่อวิกฤตเศรษฐกิจ
วันนั้น คนชื่อสุวรรณ วลัยเสถียร ต้องตอบตัวเอง แล้วว่า ในใจลึกๆ เขารู้สึกอย่างไร ?