วิเคราะห์เจาะลึก !!! ป้ายผ้าปริศนาโผล่ต้าน "ประยุทธ์" ที่ม.เกษตรฯ เชื่อมโยงเครือข่ายธรรมกายในรั้วมหาลัยฯแห่งนี้ จริงหรือไม่ ?

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 มี.ค. มีป้ายผ้าปริศนาโผล่ที่สะพานลอยม.เกษตรฯ โดยเป็นป้ายผ้าจำนวน 2 ผืน ข้อความว่า "Thailand 4.สูญญญ.." และ "รัฐบาลคนดี ยุคภาษีอาน" ทั้งนี้ป้ายผ้าดังกล่าว คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ากล่าวปาฐกถาพิเศษในงานนิทรรศการ "การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ด้านเกษตร อาหาร และเทคโนโลยีชีวภาพ" ในวันที่ 17 มีนาคม ณ อาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

วิเคราะห์เจาะลึก !!! ป้ายผ้าปริศนาโผล่ต้าน "ประยุทธ์" ที่ม.เกษตรฯ เชื่อมโยงเครือข่ายธรรมกายในรั้วมหาลัยฯแห่งนี้ จริงหรือไม่ ?

 

วิเคราะห์เจาะลึก !!! ป้ายผ้าปริศนาโผล่ต้าน "ประยุทธ์" ที่ม.เกษตรฯ เชื่อมโยงเครือข่ายธรรมกายในรั้วมหาลัยฯแห่งนี้ จริงหรือไม่ ?

 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวทีนิวส์ เคยรายงานว่า เครือข่ายวัดพระธรรมกายมีจุดกำเนิดเริ่มต้นมาจากม.เกษตร โดย นาย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ ได้เปิดเผยผ่านรายการ สด ลึก จริง ทางช่อง ไบรท์ ทีวี ในช่วงเช้าของวันที่ 15 มี.ค. ว่า ณ ขณะนี้เครือข่ายลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่อยู่ในชมรมพุทธศาสนาตามมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยมีชมรมพุทธฯของมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ เป็นแกนนำนั้น กำลังมีการเคลื่อนไหวในโลกโซเชียลมีเดีย โดยถึงขั้นก้าวล่วงสถาบัน ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงนั้น น่าจะรู้ดี

"ในขณะนี้เครือข่ายลูกศิษย์ธรรมกายที่อยู่ในมหาลัยต่างๆ ในชมรมพุทธฯ โดยมีชมรมพุทธของม.เกษตรฯเป็นแกนนำ กำลังเคลื่อนไหวปฏิบัติการทั้งในโลกโซเชียล"

"ขณะนี้ลึกถึงขนาดที่ว่า ก้าวล่วงสถาบันสูงสุดเสียแล้ว" นายสนธิญาณกล่าว

ผอ.สำนักข่าวทีนิวส์ เพิ่มเติมด้วยว่า เครือข่ายของวัดพระธรรมกายเกิดขึ้นครั้งแรก ในมหาวิทยาลัย หลังจากพระธัมมชโย เข้าไปเป็นนิสิตในม.เกษตรฯ แล้วปฏิบัติธรรม เรียนจบ จนออกมาบวช เพื่อเป้าหมายในการขยายธรรมะ

นอกจากนี้สำนักข่าวทีนิวส์ ยังได้เคยทำรายงานข่าวลงวันที่ 16 มี.ค. ทางเว็บไซต์ด้วยว่า พื้นที่ด้านหลัง คณะสัตวบาล ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นจุดเริ่มต้นที่พระธัมมชโยมาพบพระทัตตชีโว ก่อนจะสร้างวัดธรรมกายขึ้น นาย ไชยบูลย์ สุทธิผล (พระธัมมชโย) ในขณะนั้น ย้อนไปเมื่อปี 2508 หลังจบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนสวนกุหลาบ ก็ได้เข้าศึกษาชั้นปีหนึ่ง คณะเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และได้พบกับรุ่นพี่ชื่อนายเผด็จ (พระทัตตชีโว) ในขณะนั้น โดยทั้งคู่ รู้จักกัน ก็เพราะเรื่องอิทธิฤทธิ์ นายเผด็จ เป็นนักกระบี่กระบอง เรียนมวยไทย สนใจวิชาคงกระพัน เหล็กไหล เมื่อพบนายไชยบูลย์ ก็ได้ร่วมกันก่อตั้ง "ชมรมพุทธเกษตร" ขึ้น

หลังจากจบการศึกษาในปี 2512 นายไชยบูลย์ ได้ขอครอบครัวบวชไม่สึกตลอดชีวิต เพราะตั้งแต่สมัยมัธยม ก็สนใจในธรรมะ โดยได้ตั้งชุมนุมยุวพุทธขึ้น ขณะที่เรียนในมหาวิทยาลัยก็ได้พบคำสอนของหลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ จนพบกับคำว่า "ธรรมกาย" และเมื่อนายไชยบูลย์ ได้อ่าน หนังสือ "วิปัสสนาบันเทิงสาร" ของแม่ชีจันทร์ วัดปากน้ำ ก็ยิ่งศรัทธาจนไปขอเป็นศิษย์ศึกษาวิชากรรมฐาน

หลังบวช หมู่คณะที่เคยปฏิบัติธรรมร่วมกัน ก็ติดตามเข้าสู่เส้นทางธรรม ซึ่งรวมถึงนายเผด็จด้วย พระธัมมชโย หรือนายไชยบูลย์ ขณะนั้นเทศน์เมื่อไหร่ก็มีคนร่วมฟังจนล้น เพราะเยาวชนในยุคนั้นเป็นวัยที่กำลังแสวงหาที่พึ่ง เมื่อมีปัญหาและมีจุดอ่อน ก็สามารถโน้มน้าวใจได้ง่าย และจากการรวมตัวของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในชมรมพุทธเกษตร ก็ได้ขยายเป็นนนทรีคอนเน็กชั่น ต่อยอดไปยังนักศึกษามหาวิทยาลัยอื่นจนก่อร่างสร้างวัดพระธรรมกาย ในเดือน กุมภาพันธ์ 2513 ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

แต่อย่างไรก็ตาม รายงานที่สำนักข่าวทีนิวส์ทำขึ้นทั้งหมดนี้ เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต ส่วนจะเป็นข้อมูลจริงหรือไม่ เป็นสิ่งที่ทางสำนักข่าว จะติดตามเจาะลึก และนำมารายงานให้ได้รับทราบต่อไป