ด่วน !!! เต่าออมสินปวดเกร็งลำไส้รุนแรง ต้องผ่าตัดฉุกเฉิน ขณะนี้อยู่ห้องไอซียู !!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

กรณีทีมแพทย์จากศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่าตัดช่วยชีวิตเต่าตนุ "ออมสิน" ที่กินเหรียญเข้าไปกว่า 1 พันเหรียญ น้ำหนักกว่า 5 กก.ได้สำเร็จและอาการดีขึ้นตามลำดับ ท่ามกลางความดีใจของประชาชนที่คอยติดตามความคืบหน้าและเป็นกำลังใจให้ออมสินให้หายเป็นปกติโดยเร็ว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue ของรองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ชันซื่อ หรือ หมอหนิ่ง 1 ในทีมแพทย์ผู้ให้การรักษาเต่า "ออมสิน" โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อวานเจ้าออมสินมีอาการซึมและปวดท้อง ทีมสัตวแพทย์แปลกใจมากเพราะเมื่อวันศุกร์เริ่มกินอาหารได้แล้ว โดยเริ่มให้แค่ 2-3 ชิ้นก่อนก็ว่ายน้ำกินได้ดีจึงรีบทำการตรวจอย่างละเอียด พบว่ามีอาการแทรกซ้อนจากลำไส้บิดตัวรัดกันเอง (volvulus and strangulation) ซึ่งน่าจะมาจากการพยายามฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ในช่องท้องที่มีพื้นที่มากขึ้นจากก่อนผ่าตัด มีแก๊สเพิ่มขึ้นมากจึงปวดท้องและเสียโปรตีน ทีมศัลยแพทย์และหมอสัตว์น้ำจึงช่วยกันทำการผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อแก้ปมลำไส้และลดปริมาณแก๊สออกโดยด่วน ปรากฏว่าพบลำไส้รัดกัน ซับซ้อนมาก และมีน้ำในช่องท้องที้เกิดจากการรัดตัวนี้มากด้วย ตอนนี้ยัง ICU ห้ามเยี่ยมอยู่ค่ะ ช่วยกันส่งกำลังใจให้ออมสินด้วย... หนักใจค่ะ อุตส่าห์ช่วยกันคุมการติดเชื้ออย่างดี แผลหายสนิท ว่ายน้ำได้ กินได้แล้ว ... ไม่สามารถควบคุมสิ่งที่ร่างกายเขาจัดการตัวเองได้...

หลังจากที่โพสต์นี้เผยแพร่ออกไป มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นสงสารเต่าออมสินและขอให้หายเป็นปกติโดยเร็ว พร้อมเป็นกำลังใจให้กับทีมแพทย์ทุกคนขอให้การรักษาเป็นไปด้วยดี