แฟ้มบุคคลปรบมือรัวๆ!! เปิดชีวิตนักสู้แชมป์โลก WBC  "ศรีสะเกษ  นครหลวงโปรโมชั่น" ว่ากันว่าเคยยากจนข้นแค้นขนาดคุ้ยอาหารในกองขยะกินประทังหิว!?!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

กลายเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย  สำหรับ   "ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น"  ที่สามารถคว้าเข็มขัดแชมป์มวยโลก WBC รุ่นซุปเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ ได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะคะแนน โรมัน กอนซาเลซ   นักชกที่มีสถิติสุดสวยหรูไม่เคยแพ้ใครจากสถิติชก 46 ครั้ง  จนถือเป็นประวัติศาสตร์ที่โลกจะต้องจารึกไว้ว่านักมวยไทยรายนี้สามารถคว่ำคู่ต่อสู้ที่ไม่มีใครในโลกเอาชนะเขาได้

ประเด็นสำคัญคือกับชัยชนะครั้งนี้  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้กล่าวผ่านพล.ท.สรรเสริญ  แก้วกำเนิด  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   "ขอชื่นชมศรีสะเกษ ที่มีความมุ่งมั่นและขึ้นชกอย่างไม่หวั่นเกรงคู่ต่อสู้ แสดงให้เห็นถึงจิตใจที่เข้มแข็งเด็ดเดี่ยว จนสามารถเอาชนะอดีตแชมป์โลกได้เป็นที่ประจักษ์ของชาวโลกในวันนี้ ซึ่งทั้งหมด เป็นผลมาจากความมุมานะในการฝึกฝนและความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ  พร้อมอยากให้เยาวชนไทยดูความสำเร็จของศรีสะเกษเป็นแบบอย่าง โดยแม้อุปสรรคจะยิ่งใหญ่เพียงใด แต่หากคนเรามีความพยายามและเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ก็จะก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด”

ทั้งนี้เส้นทางชีวิตของ  ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกชาวไทยคนที่ 45 ในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท (115 ปอนด์) ของสภามวยโลก (WBC)  เคยมีการนำเสนอเรื่องราวเมื่อหลายปีก่อน ระบุว่ามีชื่อจริง   วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก  ชื่อเล่น   "ตั้ม" แต่เพื่อน ๆ นิยมเรียกว่า "แหลม" เกิดเมื่อวันที่  8 ธันวาคม  2529  ที่อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ในครอบครัวนักมวย ที่มีปู่, พ่อ และอา ล้วนแต่เป็นนักมวยทั้งสิ้น โดยเป็นลูกชายคนโตในจำนวนลูกชายทั้งหมด 3 คน ของนายเจียมศักดิ์ และนางหนูรัตน์ วังเอก ซึ่งลูก ๆ ทุกคนก็ล้วนแต่เป็นนักมวยทั้งสิ้น

 

โดย “ศรีสะเกษ”  จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.)  ศรีสะเกษ   และเริ่มต้นชกมวยไทยตั้งอายุ  13 ขวบ ในชื่อ "วรวุฒิ ว.ป.ศรีสะเกษ" และ "วรวุฒิ ศิษย์ทรายทอง"   ก่อนจะหันมาชกมวยสากลอาชีพในปี 2552 ด้วยการเดินทางไปชกที่ประเทศญี่ปุ่น โดยพบกับ อะกิระ ยะเอะงะชิ นักมวยเจ้าถิ่น ซึ่งศรีสะเกษเป็นฝ่ายแพ้น็อกไปในยกที่ 3 จากกำหนดทั้งหมด 8 ยก

 

 

จากนั้น “ศรีสะเกษ”   ได้เข้าสู่สังกัด นครหลวงโปรโมชั่น ของสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ โดยมีผู้สนับสนุนหลัก คือ ศรีสุข รุ่งวิสัย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนจะก้าวเป็นแชมป์ในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท ของสภามวยโลกเอเชีย ABCO  ในปี  2554 และสามารถป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งหมด 3 ครั้ง สลับกับการชกอุ่นเครื่องธรรมดา ทำสถิติชนะน็อกรวด 17 ครั้ง  ก่อนเสียแชมป์โลก ให้กับ โยตะ ซะโต นักมวยชาวญี่ปุ่นถึงถิ่นในเดือนมีนาคม  2555  และแก้มือสำเร็จในการชกชิงแชมป์ในประเทศไทย ด้วยการเอาชนะทีเคโอ โยตะ ซะโต ไปได้ในต้นยกที่ 8 เมื่อกรรมการห้ามบนเวทีชาวอิตาเลียนได้ยุติการชก ด้วยเวลา 1.23 นาที  ก่อนพลาดท่าเสียแชมป์โลกให้กับ คาร์ลอส คูเอดราส ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกัน   เมื่อเดินทางไปป้องกันตำแหน่งถึงกรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก

 

 

สำหรับชีวิตส่วนตัว “ศรีสะเกษ” มีภรรยา คือ พัชรีวรรณ กัณหา หรือ   เก๋  โดยระยะแรกที่เดินทางเข้ามากรุงเทพมหานคร “ศรีสะเกษ”  รวมทั้งภรรยามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากมากด้วยความยากจน   ทั้งนี้ “ศรีสะเกษ” บอกเล่าชีวิตตัวเองว่าเคยผ่านอาชีพมาแล้วหลากหลาย ทั้งพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) หรือแม้กระทั่งแต่เก็บขยะขาย  กระทั่งเคยต้องคุ้ยหาอาหารในกองขยะใช้ประทังชีวิตก่อนจะก้าวมาเป็นนักมวยที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศไทยในวันนี้