รู้กันไหม?? ที่มา หมูดำคุโรบูตะ ในเมืองไทย!!! อีกหนึ่งพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวง รัชกาลที่ 9" ทรงพระราชทานแก่ชาวเขาถิ่นทุรกันดารเลี้ยงยังชีพ

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

ใครๆเขาก็ว่ากันว่า หากพูดถึงสุดยอดเนื้อวัว  ก็คือ “ เนื้อโกเบ มัตซึซาเกะ”  หรือ  “วากิว”  แต่หากพูดถึงสุดยอดเนื้อหมู  บรรดานักชิมต้องยกนิ้วให้กับ  “หมูดำคุโรบูตะ”   เพราะถือเป็นราชันย์แห่งเนื้อหมูกันเลยทีเดียว  ส่วนเหตุผลที่ได้รับการยกย่องกันขนาดนี้   ก็เพราะความนุ่มลิ้นละลายในปากแทบจะทันทีที่เคี้ยวเทียบเท่าได้กับเนื้อโกเบ

ที่สำคัญหมูคุโรบุตะยังมีเนื้อที่นุ่มมากกว่าหมูปกติถึง  30  เปอร์เซ็นต์   และยังมีคอเรสเตอรอลต่ำกว่าหมูโดยทั่วไป    และนี่เองจึงเป็นที่มาของเรื่องเล่าขานถึง  "หมูคุโรบูตะ" หนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ โครงการเดินทางพ่อ : Walk of The King    หรือ   โครงการนำเด็กรุ่นใหม่เข้าไปศึกษาเรียนรู้และได้ไปดูการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่  9   มีข้อมูลประกอบว่าในสมัยที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปที่ดอยอ่างขาง    เพื่อพลิกฟื้นป่าเสื่อมโทรมให้เป็นที่อยู่ที่ทำกินของชาวเขา  กว่าจะเป็นแผ่นดินที่สมบูรณ์ได้เหมือนเช่นทุกวันนี้

 

 

รู้กันไหม?? ที่มา หมูดำคุโรบูตะ ในเมืองไทย!!! อีกหนึ่งพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวง รัชกาลที่ 9" ทรงพระราชทานแก่ชาวเขาถิ่นทุรกันดารเลี้ยงยังชีพ

 

 

ณ  บ้านขอบด้ง   มีเรื่องเล่าว่า ตอนที่ในหลวง รัชกาลที่  9 เสด็จพระองค์ท่านได้พระราชทานหมูให้แก่ชาวเขาไว้เลี้ยงในปีแรก  จำนวน  1  ตัว พอปีที่ 2   ที่พระองค์เสด็จมาที่บ้านขอบด้งอีกครั้ง หมูตัวแรกหายไป  พระองค์ท่านทรงมีพระราชดำรัสถามว่า   หมูหายไปไหน  ชาวเขาก็ตอบว่า กินหมูไปแล้ว  

 

ทีนี้ในปีที่  2 ในหลวงรัชกาลที่ 9   จึงพระราชทานหมูไว้ให้  2  ตัว เป็นเพศผู้  1ตัว และ เพศเมีย 1 ตัว   กระทั่งเสด็จมาครั้งที่ 3  พระองค์มีพระราชดำรัสถามหาถึงหมูพระราชทาน    และชาวเขาตอบเหมือนเดิมว่า  กินหมูไปอีก 

 

พระองค์ท่านจึงรับสั่งว่า  “  ชาวเขาเค้าไม่เข้าใจที่เราพูดหรือ   ชาวเขาที่พอจะพูดภาษาไทยรู้เรื่องก็ได้ตอบพระองค์ท่านไปว่า   หมูที่ในหลวงพระราชทานให้   เลี้ยงยากต้นทุนสูง กินจุมาก ชาวเขาที่นี่เค้าเลี้ยงไม่ไหว  ขอเป็น หมูดำ  ได้ไหม หมูดำเลี้ยงง่าย ใช้ต้นทุนไม่เยอะมาก ”

 

จากนั้นพระองค์ท่านจึงได้พระราชทานหมูดำให้ชาวเขาเลี้ยง ในปีต่อมาหมูดำก็ขยายพันธุ์เป็นจำนวนมาก และเป็นที่มาของ “หมูคุโรบูตะ”  อันมีรสชาติโอชะ    และนี่ก็คืออีกหนึ่งพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช   ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า    และทำให้ปวงข้าฯน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

 


ขอบคุณ: ข้อมูลจากโครงการเดินทางพ่อ

เนื้อหา  :  บุญระดม  จิตรดอน