โดนหนักกว่าเก่า !!! มติบอร์ดกสทช.เพิ่มโทษ "ปิด Voice TV" หลังผิดซ้ำซาก 3 รายการรวดใน 1 เดือน

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

วันนี้ (27 มี.ค.2560) พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ประธานคณะอนุกรรมการกำกับผังรายการและเนื้อหารายการ กสทช.เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้ ที่ประชุมมีมติสั่งพักใช้ใบอนุญาต สถานีโทรทัศน์ “วอยซ์ ทีวี” ทั้งช่องเป็นเวลา 3 วัน หลังจากไม่ได้ดำเนินการปรับแก้การนำเสนอเนื้อหารายการ ตามที่คณะอนุกรรมการให้พิจารณา โดยกรณีนี้ หัวหน้าคณะทำงานติดตามสื่อ ส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักเลขาธิการ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพร้อมแนบสำเนาการออกอากาศ เทป รายการ ที่ขอให้ตรวจสอบส่งมาให้ กสทช.ด้วย โดยรายการที่ขอให้ตรวจสอบมีจำนวน 4 รายการ แต่ กสทช.รับผิดชอบ 3 รายการ ได้แก่ 1.รายการ “ใบตองแห้ง” กรณีการวิจารณ์ มาตรา 44 ปิดวัดพระธรรมกาย ซึ่งทั้งหมดออกอากาศในเดือนมีนาคม 2560 เวลา 19.10 น. วันที่ 15 มีนาคม, 2. รายการ “In Her View “ ออกอากาศวันที่ 20 มีนาคม 2560 เวลา 18.30 น. ในหัวข้อไล่เรียงเหตุการณ์ โกตี๋ กับอาวุธ พร้อมแถลงการณ์แผนลอบสังหาร และ 3. การนำเสนอรายการ “Over View” เวลา 18.55 น. วันที่ 20 มีนาคม 2560 ในหัวข้อ “กองทัพบกป้องทหาร ยันยิงทิ้งเด็กลาหู่ถูกต้องทุกกรณี”

สำหรับปีที่แล้ว กสทช.ได้เตือนเป็นทางการ รวมทั้งปรับและพักใช้รายการประมาณ 10 ครั้ง ปี 2560 อีก 2 ครั้ง ถือว่าเป็นความผิดซ้ำซาก และแต่ละรายการที่ทางคณะทำงานติดตามสื่อ คสช.ร้องเรียนมา พบว่ามีเนื้อหาที่นำเสนอไม่ได้เป็นการวิพากย์วิจารณ์โดยสุจริต และบางรายการมีเนื้อหาที่ยังไม่ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงที่ยังไม่ได้นำเสนอต่อสาธารณะ โดยทั้ง 3 รายการมีความสุ่มเสี่ยง ไม่อยู่บนพื้นฐานเท่าที่ควรจะเป็น ทางคณะอนุกรรมการได้สอบสวนข้อเท็จจริง ดูพยานหลักฐานที่ปรากฏในสื่อ อนุกรรมการมีความเห็นตรงกันให้ดำเนินการพักใบอนุญาต เพราะที่ผ่านมาปีที่แล้วมีการให้ปรับปรุงตามมาตรฐาน แต่ยังไม่ได้ปรับได้ตามเท่าที่ควรจะเป็น

“เหตุผลหลักที่คณะอนุกรรมการพิจารณามี 2 ประเด็น คือพบว่าเป็นการทำผิดซ้ำซาก และเป็นการแสวงหาข้อเท็จจริงไม่รอบด้าน บางรายการที่ปรับปรุงไปก็เป็นการแค่ย้ายคน สรุปอนุกรรมการมีความเห็นว่ารายการที่โดนร้องมามีความผิดจริง จึงมีมติดังกล่าว โดยเข้าข่ายขัด มาตรา 37 พ.ร.บ.กสทช. และประกาศของหัวหน้า คสช.ฉบับ 97 และ 103 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความมั่นคง วันนี้ได้เชิญผู้อำนวยการสถานีมาชี้แจงและที่ผ่านจะเปิดโอกาสให้ชี้แจง ซึ่งวอยซ์ ได้ยอมรับว่ามีข้อผิดพลาดบกพร่องอยู่ แต่ กสทช.จำเป็นต้องดำเนินการะงับ ยิ่งครั้งนี้ผิดทีเดียว 3 รายการ เป็นเรื่องที่ไม่มีทางเลือกจริงๆ เพราะที่ผ่านมา การสั่งระงับจนถึงขั้นปิดช่องเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก โดยเฉพาะช่องทีวีดิจิทัลที่เป็นช่องธุรกิจ เพราะจะกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการ แต่เรื่องแบบนี้ ทางวอยซ์ทีวีเองต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่องฟรีทีวีกลุ่มดิจิทัลที่ทำ MOU ทำทีวีกับสำนักงาน กสทช.กับ คสช. แต่เขาใช้ความระวังเป็นระดับปกติ”

ส่วนขั้นตอนจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในเวลา 14.00 น. วันนี้ เพื่อพิจารณาว่าเห็นด้วยตามที่คณะอนุกรรมการเสนอหรือไม่ ซึ่งบอร์ด กสท.วันนี้ มีประชุม 3 คน ได้แก่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท., พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ และนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ส่วน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ แม้เป็น กสท.อีกคน แต่ระหว่างนี้ ขอยุติบทบาทไปเมื่อ วันที่ 15 มีนาคม 2560 จึงไม่ได้เข้าร่วมประชุมบอร์ด กสท.บ่ายวันนี้ โดยมติบอร์ด กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวีเพิ่มเป็น 7 วัน ซึ่งมีผลวันที่ 28 มี.ค.เวลา 00.01 น.