ซ้อมนอนคุกมานาน..หนนี้ของจริง!! คุมตัว "อริสมันต์" ฟังพิพากษาศาลฎีกา คดีปราศรัยหมิ่น "อภิสิทธิ์" สั่งทหารฆ่าปชช.??

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม http://deeps.tnews.co.th/


ถือเป็นชะตากรรมบาปสำหรับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)   อย่างนายอริสมันต์   พงศ์เรืองรอง  โดยแท้     เพราะวันที่  28 มี.ค.   ถึงกำหนดตามที่ศาลอาญา   ได้นัดฟังคำพิพากษาฎีกา  คดีดำ อ.  4177/52 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ   อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้องนายอริสมันต์ เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาท

ทั้งนี้กรณีนายอภิสิทธิ์ได้ยื่นคำฟ้องว่าเมื่อวันที่ 11 และวันที่ 17 ตุลาคม 2552 นายอริสมันต์ ปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้าทำเนียบรัฐบาล ถ่ายทอดสดผ่านช่องพีเพิล แชนแนล    กล่าวหาโจทก์ทำนองว่า การบริหารงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์   กู้ยืมเงินมาเพื่อทุจริตคดโกง    โดยการหยิบยกเรื่องสถาบันมากล่าวอ้าง   และกล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์   เป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ล่าช้า  รวมถึงมีส่วนในการออกคำสั่งทหารฆ่าประชาชน

 

 

ซ้อมนอนคุกมานาน..หนนี้ของจริง!! คุมตัว "อริสมันต์" ฟังพิพากษาศาลฎีกา คดีปราศรัยหมิ่น "อภิสิทธิ์" สั่งทหารฆ่าปชช.??
 

 

ที่ผ่านมาศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกนายอริสมันต์เป็นเวลา  12 เดือน ไม่รอลงอาญา รวมถึงให้ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ ติดต่อกัน 7 วัน  ต่อมานายอริสมันต์ยื่นอุทธรณ์

 

 

จากนั้นศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมพร้อมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่าที่นายอริสมันต์ อุทธรณ์ว่าถ้อยคำปราศรัยเป็นวาทะทางการเมือง เนื่องจากมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน ติชมด้วยความเป็นธรรม นั้น ศาลเห็นว่าถ้อยคำปราศรัยไม่ใช่การแสดงออกถึงอุดมการณ์ การกระทำของนายอริสมันต์ เป็นการใส่ความนายอภิสิทธิ์ อุทธรณ์ของนายอริสมันต์ ฟังไม่ขึ้น
 

 

ส่วนที่นายอริสมันต์ อุทธรณ์ขอให้ศาลลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษนั้นเห็นว่า นายอริสมันต์   เป็นนักการเมือง ต้องมีความสำนึกในการกระทำของตนเอง มิใช่ปราศรัยใส่ความบุคคลอื่น ฝ่ายตรงข้าม หรือบุคคที่มีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกัน อุทธรณ์ของนายอริสมันต์ฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์ เห็นพ้องด้วยพิพากษายืนจำคุกนายอริสมันต์ 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา 

 

 

ซ้อมนอนคุกมานาน..หนนี้ของจริง!! คุมตัว "อริสมันต์" ฟังพิพากษาศาลฎีกา คดีปราศรัยหมิ่น "อภิสิทธิ์" สั่งทหารฆ่าปชช.??

 

อย่างไรก็ตามในคดีดังกล่าวนายอริสมันต์ได้ยื่นฎีกาและขอประกันตัวออกไปและมีนัดฟังคำพิพากษาฎีกาเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา   แต่สุดท้าย     นายอริสมันส์   ไม่ได้เดินทางไปศาลเพื่อฟังคำพิพากษา    โดยทนายยื่นเอกสารหลักฐานต่อศาลระบุว่าจำเลยปวดท้องอย่างรุนแรงเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามจันทร์   เทศบาลนครนครปฐม    ศาลอาญาพิจารณาแล้ว   ให้เลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาออกมาเป็นวันที่ 28 มีนาคม  เวลา 09.00 น. 

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดพัทยา  เพิ่งอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวก รวม 18 คน ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันกระทำการใดๆ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และความผิดอื่นรวม 4 ข้อหา
          

กรณีรวมตัวประท้วงปิดโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นสถานที่การประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552

 

 

ซ้อมนอนคุกมานาน..หนนี้ของจริง!! คุมตัว "อริสมันต์" ฟังพิพากษาศาลฎีกา คดีปราศรัยหมิ่น "อภิสิทธิ์" สั่งทหารฆ่าปชช.??
          

 

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 ให้จำคุกจำเลย 12 คน ประกอบด้วย นายอริสมันต์ นายนิสิต สินธุไพร นายพายัพ ปั้นเกตุ นายวรชัย เหมะ นายวันชนะ เกิดดี นายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง นายศักดา นพสิทธิ์ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ นายนพพร นามเชียงใต้ นายสำเริง ประจำเรือ นายสมยศ พรหมมา นายแพทย์วัลลภ ยังตรง และนายสิงห์ทอง บัวชุม คนละ 4 ปี ปรับคนละ 200 บาท

 

ขณะที่  ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า  ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยพิพากษายืนจำคุกนายอริสมันต์ พร้อมพวก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และปรับ 200 บาท

 

โดยนายอริสมันต์และพวกได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว   แต่ ศาลฎีกาพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีดังกล่าว ประกอบกับศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย ที่1-6 จำเลยที่ 10 -13 และ จำเลยที่ 15-17 คนละ 4 ปี ซึ่งต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง และจำเลยก็ยังไม่ได้ยื่นคำร้องขอฎีกาคดี ทำให้มีเหตุอันควรเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตและให้ยกคำร้อง  ส่งผลทำให้นายอริสมันต์และพวกยังคงถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำพิเศษพัทยามาจนถึงทุกวันนี้