ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

“รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ก็ด้วยการทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น" พระดำรัสจากสมเด็จพระเทพฯ ในงานจุฬา 100 ปี (ชมคลิบ)

"พระราชดำรัส" สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

งาน "จุฬาฯ ๑๐๐ ปี ศตวรรษแห่งความภูมิใจ" เนื่องในโอกาส ๑๐๐ ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันอาทิตย์ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๙.๐๐ น. ณ สนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราช และสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

"การที่เราจัดงานกันในวันนี้ ก็เป็นการจัดงานอำลาศตวรรษที่แล้วของจุฬาฯ และต้อนรับศตวรรษใหม่ของจุฬาฯ และเราก็ได้เห็น ได้ทราบ ได้ศึกษามาว่า ในศตวรรษแรกของจุฬาฯ นั้น เราได้ทำอะไร มีอะไรกันบ้างที่ชวนให้ชื่นชมและมีกำลังใจที่จะเดินก้าวต่อไปในศตวรรษต่อมา ทั้งๆ ที่ก็รู้สึกว่า น่าเสียใจที่คงจะไม่ได้เห็นศตวรรษที่ สองจนจบ...แต่ว่าเท่าที่ได้เห็นมาตั้งแต่ร่วมงานตอนเช้า ก็มีงานโดยทั่วๆ ไป อย่างที่เคยจัดมา และก็จะได้เห็นว่ามีมหาวิทยาลัยในต่างประเทศเกือบ ๔๐ มหาวิทยาลัยได้มาร่วมงานของเรา และได้ยินจากท่านอธิการบดีว่า...ได้มีการปรึกษาหารือว่า ในศตวรรษที่ ๒ ของจุฬาฯ นั้น มหาวิทยาลัยเครือข่ายนี้จะพยายามทำงานอะไรร่วมกัน เพื่อประโยชน์ นอกจากประโยชน์ของชาวไทยแล้วยังเป็นประโยชน์ที่ทำร่วมกัน...ทั้งโลก คือนานาชาติ...พอรับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้ว ก็ได้กลับไป...กลับไป ก็ได้อ่านหนังสือ ที่เขาพูดถึงว่า ในยุคต่อไปนี้ ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ทั่วโลกนั้น มหาวิทยาลัยหรือการจัดการอุดมศึกษา หรือการศึกษาระดับสูงนั้น จะเป็นเปรียบเสมือนทูตที่เชื่อมบุคคลเข้าด้วยกัน โดยที่จะเป็นผู้นำ และก็จะต้องทำงานเป็นเครือข่าย เพื่อที่จะปรึกษาหารือกันว่าจะทำอะไรให้กันและกัน มีจิตมิตรภาพ มีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น..."

"ก่อนจะรับประทานอาหารกลางวันนั้น ก็ได้เห็นอุทยาน ๑๐๐ ปี ซึ่งน่าจะ...คือมีต้นไม้ปลูกในอุทยานและจะเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนจุฬาฯ และบุคคลอื่น ในต่อไป ก็อาจจะน่าเสียดายอีกเหมือนกันว่า เราจะไม่ได้เห็นต้นไม้ที่โตเต็มที่ เหมือนอย่างกับในภาพที่เขียนไว้ในสูจิบัตร แต่ก็หวังว่าคงจะได้เห็นที่โตที่สุดเท่าที่จะเห็นได้"

"พอตอนค่ำนี้ ก็ได้เห็นในสื่อผสมว่า วิสัยทัศน์ของท่านอธิการบดีที่จะมองไปในอนาคต ในศตวรรษที่สองนั้น จะเป็นอย่างไร...คือเป็นการที่ชาวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็จะได้ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศและก็ในโลก สอดคล้องกับที่กล่าวมาเมื่อข้างต้น..."

"มาถึงที่นี่...อีกอย่างที่ได้เห็นคือ นิสิตเก่าก็ได้จัดกิจกรรม เพื่อที่จะหาทุนทรัพย์มาบำรุงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อที่จะได้เลี้ยงดูนิสิตรุ่นปัจจุบันและในอนาคตให้สามารถที่จะผลิดอกออกผลได้อย่างงดงาม และก็รู้สึกมีงานทั้ง...คือเรี่ยรายกันดื้อๆ และก็มีแบบมีสิ่งของที่ระลึก เพื่อรำลึกถึงงานนี้เอาไว้ตราบชั่วชีวิต"

"และเมื่อก่อนที่จะมีงานนี้ ก็เผอิญได้ไปเดินงาน "จุฬาฯ เอกซ์โป" ซึ่งในงานนั้น เราก็ปรารภกันว่า เรามีนวัตกรรมต่างๆ อย่างมากมาย และก็เหมือนอย่างในวิสัยทัศน์ ที่ว่า...ถ้าไม่สามารถที่จะนำนวัตกรรมเหล่านั้นมาแปรให้เป็นสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม ต่อบุคคลต่อไป ก็ยังถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ...พอกลับมาจากงานนั้น ก็ได้ชักชวนเพื่อนๆ ทั้งที่จุฬาฯ และไม่จุฬาฯ ที่เขามีหน่วยงาน มีบริษัท ก็ให้มาติดต่อทางจุฬาฯ เพื่อที่จะพูดคุยดูสิว่า สิ่งใดที่เรามี ทำไว้ในมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยอาจจะยังไม่สามารถที่จะตั้งบริษัทที่จะแปรสิ่งเหล่านั้นเป็นโปรดักส์ หรือเป็นสิ่งที่จะอำนวยประโยชน์ต่างๆ ได้ครบถ้วน ก็จะไปอยู่ที่พวกเรานี้ ที่เป็นศิษย์เก่า ที่อาจจะมารวมกัน ชักชวนกันที่จะทำประโยชน์ในส่วนนี้...ตั้งแต่วันนั้น ก็ได้ชวนมาหลายรายแล้ว ก็รู้สึกว่ามีผู้สนใจกันแยะ ที่ว่าจะมาดูสิว่า อะไรที่จะเอามาทำประโยชน์ หรือว่าจะมีอะไรที่เขาต้องการ ก็นำมาให้มหาวิทยาลัยขบคิดหรือมาช่วยกันคิด และจะได้ทำสิ่งนั้นให้เป็นประโยชน์ โดยมหาวิทยาลัยต้องเป็นแกน เพราะว่าเป็นศูนย์รวมของผู้มีความรู้ และมีความสามารถในการที่จะคิดออกมาอยู่มาก มีอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะสามารถทำงานทั้งหลายให้บรรลุจุดประสงค์ได้ ก็คิดว่า อันนี้ก็เป็นภารกิจของเราในช่วงต่อไป หรือใครคนไหนที่ใจถึง ก็อาจจะมาเรียนใหม่ ก็คงไม่มีใครว่า หรือจะเรียนวิชาต่างๆ เนื่องจากในปัจจุบันนี้ วิชาการต่างๆ เมื่อได้กลับมาดู รู้สึกว่าก็มีอะไรที่ก้าวหน้าไปกว่าสมัยเราอีกหลายอย่าง ถ้าบางคนคิดว่าจะมาเรียนอีก ก็...มหาวิทยาลัยก็คงไม่ว่าอะไร...ก็ยังมีอะไรที่ทำให้สามารถทำให้มหาวิทยาลัยอีกตั้งเยอะ ก็ได้ทราบว่าในวันนี้มีหลายท่านที่มากันเป็นพิเศษในงาน มากกว่าที่ผู้จัดงานได้คาดการณ์ไว้ ก็เห็นว่าเช่น เข็มจุฬาฯ ก็จะต้องติดไว้ก่อน เพราะมีมาไม่ครบ ให้บริการได้ไม่ครบ ก็คิดว่า จริงๆ ไม่ใช่เรื่องไม่ดี คิดว่าเป็นเรื่องดี ที่มีทุกคนมาร่วมกัน ต่อไปก็มีวิธีอีกหลายอย่างที่จะช่วยกันคิดช่วยกันทำ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อไป...การที่ว่าเราอยากรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ หรือสนองพระคุณนั่น ก็ทำได้ด้วยเรื่องเหล่านี้แหละ ที่เราจะทำให้สิ่งที่ให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น"

"ก็หวังว่าชาวจุฬาฯ ทุกคน จะมีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง ที่จะอยู่ได้ดี มีความสุขความเจริญต่อไป ให้เห็นจุฬาฯ ก้าวหน้าได้นานที่สุดที่ชีวิตคนจะอยู่ได้"

ขอบคุณวีดิทัศน์.FB_Chula Alumni

เนื้อความ : เรารัก สมเด็จพระเทพ ฯ : Our Beloved Princess Maha Chakri Sirindhorn

ภาพ :  Pimluck Siriwatcharatorn