ด่วน !!! คุก "จุฑามาศ ศิริวรรณ" 50 ปี ยึดเงิน 62 ล้าน คดีสินบนงานภาพยนตร์นานาชาติ

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ศาลอาญา พิพากษา คดีทุจริตงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ Bangkok film ปี 2546 ที่อัยการฟ้องนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อายุ 70 ปี อดีตผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ น.ส.จิตตโสภา ศิริวรรณ บุตรสาว อายุ 43 ปี ร่วมกันทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ.2542 ม.12 กรณีเรียกรับ เงิน 60 ล้านบาท จากสามีภรรยานักธุรกิจชาวอเมริกัน

โดยศาลตัดสิน จำคุก นาง จุฑามาศ 50 ปี ลูกสาวโดน 44 ปี พร้อมยึดทรัพย์ 62 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติชี้มูลความผิดนางจุฑามาศในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่สมควร จากการเรียกรับเงินจากนักธุรกิจชาวสหรัฐ เพื่อให้สิทธิ์ในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ

โดยเป็นกรณีต่อเนื่องจากคดีอาญาที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลและส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด(อสส.) ส่งฟ้องต่อศาลอาญา ซึ่งการดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานในคดีนี้ คณะอนุกรรมการไต่สวน ที่มี พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง เป็นประธาน ได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ โดยประสานข้อมูลกับสหรัฐ พบว่านางจุฑามาศ มีทรัพย์สินเป็นเงินฝากในต่างประเทศ 5 แห่ง คือประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ เกาะเจอร์ซีย์ และสวิตเซอร์แลนด์ มีบุตรสาวเป็นผู้ถือครองแทน
          ทั้งนี้ทรัพย์สินทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 65 ล้านบาท ซึ่งการชี้แจงถึงที่มาของเงินในกรณีนี้ไม่มีน้ำหนักที่จะรับฟังได้ ป.ป.ช.จึงประสานสหรัฐ เพื่ออายัดทรัพย์สินดังกล่าว และจะประสานให้สหรัฐ คืนทรัพย์สินดังกล่าวให้รัฐไทย ตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ.2003 และสนธิสัญญาระหว่างสหรัฐกับไทย