ชายชาติทหาร!!! “ผบ.ทบ.”ยืดอกขอโทษเหตุ“พลทหาร”ดับ ลั่นไม่ให้เกิดอีก สั่งฟันไม่เลี้ยงใครเอี่ยว เจอโทษหนักอาญา-วินัยขั้นรุนแรงสูงสุด ???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีพลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม สังกัด มทบ.45 สุราษฏร์ธานี ได้เสียชีวิตหลังจากมารักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยก่อนนั้นได้ถูกลงโทษให้จำขังในเรือนจำ มทบ.45 ซึ่งทางญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิตมีการซ้อม หรือทำร้ายร่างการหรือไม่ โดยมีการสอบสวนในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากผลสรุปพบว่ามีกำลังพลคนใดได้กระทำความผิด จะถูกดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งกฎหมายบ้านเมือง และกฎหมายของวินัยทหารขั้นรุนแรงสูงสุด ซึ่งทางกองทัพบก ได้ยืนยันทุกขั้นตอนต้องดำเนินการอย่างเป็นธรรมและตรงไปตรงมาติดตามอย่างใกล้ชิด ในเบื้องต้นหน่วยได้เข้าไปดูแลทางญาติแล้วอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะต้องได้รับความเป็นธรรมภายใต้สภาพข้อเท็จจริงที่ควรเป็น

       ทั้งนี้ล่าสุดวันนี้(3เมย.60)พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่พลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม สังกัดมณฑลทหารบกที่ 45 (มทบ.45) จ.สุราษฎร์ธานี เสียชีวิตภายหลังจากถูกลงโทษคุมขังอยู่ในเรือนจำมทบ.45.ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพลทหารยุทธกินันท์ และขอโทษสังคมกับเรื่องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งเรื่องการดูแลกำลังพลถือเป็นนโยบายหลักของตนที่ได้สั่งการไม่ให้มีการทำร้ายร่างกาย โดยเฉพาะกับพลทหาร และยืนยันว่าได้สั่งการในที่ประชุมหลายครั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นก็จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนโดยไม่ละเว้น รวมถึงพิจารณาโทษทางวินัยกับผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นในฐานะที่ไม่กำกับดูแล และให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม โดยทหารจะไม่เข้าไปแทรกแซง ทั้งนี้ได้สั่งการผ่านพล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ให้เข้าไปดูแลครอบครัวผู้ที่เสียหายอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเรื่องสิทธิประโยชน์และการจัดงานสวดอภิธรรมศพพลทหารยุทธกินันท์ ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ในส่วนของรายละเอียดอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนข้อเท็จจริง

ชายชาติทหาร!!! “ผบ.ทบ.”ยืดอกขอโทษเหตุ“พลทหาร”ดับ ลั่นไม่ให้เกิดอีก สั่งฟันไม่เลี้ยงใครเอี่ยว เจอโทษหนักอาญา-วินัยขั้นรุนแรงสูงสุด ???

       นอกจากนี้เมื่อถามว่าเหตุการณ์แบบนี้มักเกิดขึ้นบ่อยในกองทัพบก สะท้อนอะไรหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ยืนยันว่าแต่ละปีมีพลทหารที่เข้ามาอยู่ในกองทัพจำนวนแสนกว่านาย ตนก็พยายามเน้นย้ำทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง แต่จุดที่เกิดเรื่องเป็นจุดที่อยู่ภายในเรือนจำ ทำให้การรู้เห็นของคนค่อนข้างน้อย ไม่เหมือนกับโรงนอน หรือสถานที่ฝึกที่มีผู้รับผิดชอบดูแลชัดเจน ตนก็ต้องขอโทษ เพราะอาจยังมีการติดนิสัยการฝึกในอดีตที่ฝึกพลทหารเพื่อทำหน้าที่บริเวณชายแดน ก็จะเข้มงวดกวดขัน มีการจัดระเบียบวินัยที่หนัก และมีการลงโทษที่รุนแรง แต่ปัจจุบันมีการปรับกรอบการฝึกที่เหมาะสม แต่ยังมีจุดมืดอยู่ ตนพยายามแก้ไข เพราะถือเป็นงานหลักที่เข้ามารับผิดชอบ โดยพยายามจะไม่ให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นอีก ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมักจะเกิดขึ้นช่วงที่มีการเกณฑ์ทหาร จะส่งผลกระทบหรือไม่นั้น เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง สิ่งเหล่านี้อาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ เพียงแต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะชี้แจงและแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างไร ซึ่งในส่วนนี้ตนยินดีรับผิดชอบและดูแล

ชายชาติทหาร!!! “ผบ.ทบ.”ยืดอกขอโทษเหตุ“พลทหาร”ดับ ลั่นไม่ให้เกิดอีก สั่งฟันไม่เลี้ยงใครเอี่ยว เจอโทษหนักอาญา-วินัยขั้นรุนแรงสูงสุด ???