มีวางมวย !!! "วิษณุ" เตรียมกรวดน้ำ คว่ำขัน สวดบังสุกุลให้ "เรืองไกร" ยันเสียภาษีถูกต้อง ไม่หวั่นถูกจ้องขุดคุ้ย

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือเรียกร้องให้ตนเองเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบัญชีทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นและเงินที่ส่งลูกเรียนต่างประเทศว่ามาจากไหน เสียภาษีครบถ้วนหรือไม่ว่า ตนคงไม่ชี้แจงกับคนทั่วไป แต่ขอชี้แจงว่า ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ก็จะต้องแนบใบเสียภาษีเงินได้ และหากหน่วยงานที่ตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นป.ป.ช.หรือ สตง.สงสัย เรียกไปชี้แจง ตนก็ยินดี เพราะเอกสารต่างๆ ก็มีครบถ้วนพร้อมชี้แจงอยู่แล้ว และที่ผ่านมาก็ยื่นเอกสารหลักฐานไปแล้วทุกอย่าง ก็ไม่มีปัญหาอะไร

"ยืนยันว่า ผมเสียภาษีถูกต้อง ที่คุณเรืองไกร มายื่น เขาไม่ได้ตั้งข้อหาว่าผมทุจริต เพียงแต่ตั้งข้อสงสัยเท่านั้นว่า ทำไมผมจึงมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น แต่การเพิ่มขึ้นนั้น ไม่ใช่ป็นการสังเกตจากการเพิ่มขึ้นในการยื่นขาเข้าเทียบกับยื่นขาออกในตำแหน่งเดียวกัน แต่เป็นการเทียบกับการยื่นในสมัยของนายทักษิณ ชินวัตร และทิ้งช่วงไป 9 ปี ซึ่งใน 9 ปีนี้ ผมก็ทำมาหากิน ซึ่งมันก็ต้องมีทรัพย์สินงอกเงยขึ้นมา 87 ล้านบาท ซึ่งข้อสงสัยเหล่านี้ไม่มีปัญหา มันมีหลักฐานแสดงอยู่ ถ้าทรัพย์สินมางอกเงยตอนที่ผมเป็นรองนายกฯ อย่างนั้นอาจจะผิดปกติ แต่นี่มันทิ้งช่วง และเป็นช่วงเวลาที่ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินอะไร ผมก็ทำมาหากิน ไปเป็นกรรมการบริษัทบ้าง ที่ปรึกษาบ้าง หรือลงทุนในตลาดหลักทรัพย์บ้าง ทั้ง LTF หรือ RMF ที่มีมูลค่าสูงขึ้น แต่อาจไม่มาก ซึ่งทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นอสังหาริมทรัพย์ ไม่ใช่รายได้ที่เป็นเงินสดที่มากองอยู่ ถ้าแบบนั้น ต้องเสียภาษี โดยในแบบฟอร์มจะมีให้กรอกทั้งเงินได้และทรัพย์สิน ซึ่งก็เหมือนกับนักการเมือง 60 ราย ที่ไปชี้แจงและกรมสรรพากรเข้าใจก็ปล่อยหลุดไปเกือบหมดแล้ว"
          ผู้สื่อข่าวถามว่า ยินดีที่จะให้นายเรืองไกร ตรวจสอบที่ ปปช.เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา เพราะตนไม่มีหน้าที่ไปเปิดเผยเพราะ นายเรืองไกร ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ และหากตนเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ แล้วเอาไปเปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่ก็มีความผิดมาตรา 25 ของกฎหมาย ปปช. เพราะเป็นความลับ แต่ถ้าเป็นสิ่งที่ ปปช.เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณะก็สามารถดูได้
          เมื่อถามว่า คิดหรือไม่ว่าจากนี้ไปก็คงจะต้องถูกขุดคุ้ยมาเรื่อย ๆ อีก รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาหรอก ส่วนที่สงสัยถึงกรณีที่ลูกตนไปเรียนต่างประเทศนั้น ไม่มีปัญหา ใครๆ ก็ส่งลูกเรียนทั้งนั้น ไม่ได้ปกปิดอะไร ชี้แจงได้ เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการเอาคืนที่รัฐบาลไปไล่บี้เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปฯหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบอะไร

พร้อมย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า รู้จักบทสวดมนต์บทพระธรรมคุณหรือไม่ ที่ว่าด้วย "สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม สันทิฏฺฐิโก อะกาลิโก เอหิปัสสิโก โอปะนะยิโก ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิติ" แปลว่า "วิญญูชนย่อมรู้ได้ด้วยตนเอง ว่ามีอะไรเกิดขึ้น ก็เลยไม่ได้ตื่นเต้นอะไร" เมื่อถามว่าจะกรวดน้ำ คว่ำขันกันเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "เอาไว้ทีหลัง รวมถึงบทสวด อะนิจจา วะตะสังขารา หรือสวดบังสุกุลด้วย"