กอ.รมน.ผวา!! หวั่นความไม่สงบชายแดนใต้ลามถึงตรังช่วงสงกรานต์

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 7 เม.ย. 2560 ที่จังหวัดตรัง หลังจากเกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเนื่อง ทางหน่วยงาน กอ.รมน.ตรัง ได้มีการหารือถึงแนวทางการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดตรัง ตามที่ฝ่ายความมั่นคงได้แจ้งเตือนก่อนหน้านี้   พลตรีธวัชชัย รักอาชีพ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ( กอ.รมน.) จังหวัดตรังเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันหยุดยาว ทางความรักษาความมั่นคงความปลอดภัยมีความห่วงใยต่อความปลอดภัยของประชาชน ทั้งนี้ได้ทราบกระแสข่าวว่าอาจจะมีการก่อเหตุร้าย ขยายจากภาคใต้ตอนล่างขึ้นมา 

กอ.รมน.ผวา!! หวั่นความไม่สงบชายแดนใต้ลามถึงตรังช่วงสงกรานต์

แต่ดูรูปการแล้วมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก แต่ทางฝ่ายรักษาความมั่นคงได้มีการบูรณาการกับทุกฝ่าย การแจ้งเตือนขั้นต้นเพื่อหาข้อมูลและติดตามการข่าวอย่างเข้มข้นขึ้น และเตรียมความพร้อมหามาตรการณ์การที่จะป้องกันและการติดตามบุคลผู้ต้องสงสัย ติดตามจับกุมเพื่อนำมาสอบสวนขยายผลและป้องกันเหตุร้ายในพื้นที่  ทั้งนี้ทาง กอ.รมน.จังหวัดตรัง มีการป้องกันเหตุร้าย เช่น โครงการตาสับปะรด ซึ่งเป็นของภาคประชาชนร่วมกับส่วนราชการที่ต้องช่วยกันดูแลสอดส่อง จากเหตุการณ์ก่อเหตุก่อกวนสร้างสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ต้องมีการเตรียมการให้มากขึ้น ซึ่งตนเองต้องเข้าไปประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดตรังทางฝ่ายปกครองให้เน้นย้ำฝ่ายการข่าวต้องช่วยกันหาข่าวให้มากขึ้น และมีการประสานการข่าวอย่างใกล้ชิด ณ ปัจจุบันจนหลังเทศกาลสงกรานต์ซึ่งจังหวัดตรังอาจมีความเสี่ยงอยู่บ้าง

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา มีการก่อเหตุร้ายเกิดขึ้นขณะนี้มีการจับกุมผู้ก่อเหตุได้แล้วแต่อยู่ในกระบวนการชั้นศาล ซึ่งการข่าวของตำรวจติดตามมาอย่างต่อเนื่อง มีความชัดเจน อย่างเช่นส่งดำเนินการฝ่ายยุติธรรมซึ่งสามารถป้องกันและติดตามคนร้ายได้ คิดว่าไม่น่าเป็นจุดบอดในการมาก่อเหตุร้ายซ้ำ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นบทเรียนซึ่งปีนี้จะต้องมีความเข้มงวดมากขึ้นติดตามอย่างใกล้ชิด

สำหรับมาตรการณ์ป้องกันผู้ก่อเหตุที่จะเข้ามาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็ได้มีมาตรการณ์ป้องกันสถานที่หน่วยราชการ และที่สำคัญคือ แหล่งที่มีประชาชนไปอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า สนามบิน บขส. สถานีรถไฟ จะเน้นเป็นพิเศษ พร้อมกับได้จัดเจ้าหน้าที่ออกหาข่าว ทั้ง ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร อย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจากมีการเตือนมาจากหน่วยงานความมั่นคงมาตลอด

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดตรัง