สุดจะทน!! กลุ่มไกด์ไทยบุกกรมการท่องเที่ยว จี้ปราบไกด์เถื่อนต่างชาติ หลังทะลักมาแย่งอาชีพ คาดมีนอมินีอยู่เบื้องหลัง

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 11 เม.ย.)  ที่กรมการท่องเที่ยว   นายชาติ จันทนประยูร นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยและสมาชิก พร้อมด้วยสมาชิกชมรมมัคคุเทศก์ภาษาจีนกลางแห่งประเทศไทย ประมาณ 30 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน ต่อกรมการท่องเที่ยว เพื่อให้ปราบปรามไกด์เถื่อนต่างชาติที่ผิดกฎหมาย ส่งผลให้ไกด์ไทยถูกกฎหมายไม่มีงานทำ

นายชาติ  กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้มีไกด์เถื่อนต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนลักลอบเข้ามาเป็นไกด์ผิดกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้พัฒนาวิธีการหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ ด้วยการจ้างไกด์ไทยที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฏหมายนั่งไปบนรถทัวร์โดยที่ไม่ได้ให้นำเที่ยว หรือที่เรียกว่าซิสติ้งไกด์  เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่  ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย  รวมถึงตัดโอกาสการทำอาชีพมัคคุเทศก์ของคนไทยด้วย ส่วนตัวมองว่าการกระทำเช่นนี้ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวในไทยเป็นห่วงโซ่ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพของไกด์ไทยเอง ร้านอาหาร โรงแรม  และอื่นๆ 

 

" ทางกลุ่มจึงเรียกร้องให้กรมการท่องเที่ยว เร่งปราบปรามจับกุมดำเนินคดีบุคคลต่างชาติที่เข้ามาลักลอบเป็นมัคคุเทศก์อย่างผิดกฎหมายให้เด็ดขาดและต่อเนื่อง รวมถึงเอาผิดกับมัคคุเทศก์ที่ให้การช่วยเหลือ สนับสนุน อำพรางหรือซิตติ้งไกด์ กับผู้ประกอบการบริษัททัวร์ที่ใช้ไกด์เถื่อนต่างชาติให้ถึงที่สุด เนื่องจากไกด์ไทยที่ถูกกฎหมายขณะนี้มีเพียง 2 พันคน แต่ไกด์เถื่อนกลับมีมากกว่าหมื่นคน" นายกสมาคมมัคคุเทศก์ฯ กล่าว

 

นายชาติ  กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาทางกลุ่มเคยยื่นหนังสือร้องเรียนต่อหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการทัวร์บางราย มักอ้างว่าจำนวนของไกด์ไทยนั้นไม่เพียงพอ ตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง  และหลังจากนี้ทางกลุ่มจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านทางศูนย์ดำรงค์ธรรม เพื่อให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาไกด์เถื่อนต่างชาติที่สร้างปัญหาให้กับการท่องเที่ยวเมืองไทยอยู่ขณะนี้