ดูกันชัด ๆ กับปฎิบัติการโหด "สหรัฐฯ" ทิ้งระเบิดขนาด 11 ตัน ถล่มอัฟกานิสถาน อ้างไอเอสตาย 36 ศพ (คลิปขณะปฎิบัติการ)

กองทัพสหรัฐฯได้ทิ้งระเบิดลูกใหญ่เป็นระเบิดจีบียู-43/บี(GBU-43/B)หรือฉายาเจ้าแม่ของระเบิดทั้งหมด ถล่มเป้าหมายแหล่งกบดานใต้ดินของกลุ่มหัวรุนแรงไอเอส

 

กองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถานออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพสหรัฐฯได้ทิ้งระเบิดลูกใหญ่เป็นระเบิดจีบียู-43/บี(GBU-43/B)หรือฉายาเจ้าแม่ของระเบิดทั้งหมด ถล่มเป้าหมายแหล่งกบดานใต้ดินของกลุ่มหัวรุนแรงไอเอสในเขตอาชินจังหวัดนันการ์ฮาร์ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อเวลา 19.32 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน.ตามเวลาท้องถิ่น

 

น.อ.แพท ไรเดอร์ โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐฯ แถลงว่า ระเบิดจีบียู-43/บีถือเป็นระเบิดลูกใหญ่ที่สุดที่ไม่ใช่ระเบิดนิวเคลียร์ที่ถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ โดยนำขึ้นเครื่องบินขนส่งแบบเอ็มซี-130

 

ด้านพล.อ.จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน กล่าวว่า เมื่อกองกำลังไอเอสสูญเสีย พวกเขาใช้ทั้งระเบิด บังเกอร์และอุโมงค์เพื่อปกปิดแหล่งหลบซ่อน และนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า นี่คือใช้สรรพาวุธเพื่อทำลายอุปสรรคและสร้างความได้เปรียบในการโจมตีไอเอส

 

 

สำหรับระเบิดดังกล่าวคือ ระเบิดจีบียู-43/บี (GBU-43/B) หรือในชื่อเล่น เอ็มโอเอบี (Massive Ordnance Air Blast) และถูกเรียกขานกันว่าเป็น เจ้าแม่แห่งระเบิดทั้งหมด (Mother of all bombs) มีขนาด 21,600 ปอนด์ หรือราว 11ตัน นำวิถีโดยจีพีเอส โดยถือเป็นระเบิดที่ไม่ใช่ระเบิดนิวเคลียร์ที่มีใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในขณะนี้

สำหรับระเบิดดังกล่าวถูกทิ้งจากเครื่องบินแบบ เอ็มซี-130 ของหน่วยปฏิบัติการพิเศษกองทัพอากาศสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อทำลายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มไอซิส ในเขตอะชิน มณฑลนังการ์ฮาร์ ประเทศอัฟกานิสถาน

ระเบิดจีบียู-43/บี เคยถูกนำมาใช้ในช่วงปี 2545-46 ช่วงกองทัพสหรัฐฯบุกอิรัก ตามรายงานของกองทัพสหรัฐฯระบุว่า ครั้งสุดท้ายที่มีการทดสอบระเบิดจีบียู-43/บีคือปี 2546 สามารถมองเห็นกลุ่มควันคล้ายเห็ดดอกใหญ่ในระยะไกล 32 กม

 

 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของอัฟกานิสถานรายงานเกี่ยวกับผลการโจมตีอุโมงค์ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส ในเขตอาชิน ของจังหวัดนานการ์ฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน เมื่อช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ด้วยการที่กองทัพสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดนำวิถีขนาดยักษ์ จีบียู-43/บี หรือ เอ็มโอเอบี ว่าสามารถสังหารผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอสได้อย่างน้อย 36 คน และยืนกรานว่าไม่มีพลเรือนเสียชีวิต เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวแทบไม่มีพลเรือนอาศัย

ขณะที่แถลงการณ์ของกองทัพอากาศสหรัฐฯระบุว่าปฏิบัติการดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างงดงาม และได้รับการชื่นชมจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้มอบอำนาจให้พล.อ.จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ประจำอัฟกานิสถาน เป็นผู้เลือกเป้าหมายและวางแผนการโจมตี โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ หารือในเรื่องนี้กับทหารระดับสูงที่เกี่ยวข้อง เมื่อปลายเดือนม.ค. ที่ผ่านมา

 

ด้านนายอิสมาอิล ชินวารี นายอำเภออาชิน กล่าวว่าเครื่องบินลำเลียงซี-130 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ นำระเบิดมาทิ้งลงในบริเวณที่เชื่อว่าเป็นสถานที่กบดานของกลุ่มไอเอส อานุภาพของระเบิดก่อให้เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวและสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วบริเวณ ซึ่งมีพรมแดนติดกับแนวเทือกเขาทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน โดยถือเป็นพื้นที่มีกลุ่มหัวรุนแรงหลบซ่อนอยู่มาก และก่อนหน้านี้สหรัฐฯมักส่งอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนเข้าไปปฏิบัติการเป็นประจำ